Xử vụ 200 triệu lít xăng giả: Em họ khai khi bị bắt mới biết 'ông trùm' buôn lậu

Pháp đìnhThứ Hai, 31/10/2022 19:10:00 +07:00
(VTC News) -

Bị cáo Nguyễn Minh Khoa (Giám đốc Công ty Thuận Phát - em họ bị cáo Đào Ngọc Viễn) nói bản thân không buôn lậu, khi bị bắt mới biết anh mình buôn lậu.

Ngày 31/10, phiên tòa xét xử 3 bị cáo cầm đầu, gồm: Phan Thanh Hữu (65 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH TM Phan Lê Hoàng Anh); Đào Ngọc Viễn (54 tuổi, ngụ TP Hải Phòng); Nguyễn Hữu Tứ (65 tuổi, ngụ Vĩnh Long) cùng 70 đồng phạm trong vụ án 200 triệu lít xăng giả tiếp tục phần xét hỏi.

Để làm rõ hơn đường dây buôn lậu, tòa cho mời bị cáo Nguyễn Minh Khoa (Giám đốc Công ty Thuận Phát - em họ bị cáo Viễn). Nguyễn Minh Khoa bị cáo buộc giúp sức cho Đào Ngọc Viễn để trả lương, liên lạc với hai thuyền trưởng tàu Pacific Ocean, Western Sea nhập xăng lậu và hưởng lợi từ hành vi buôn lậu 100 triệu đồng.

Bị cáo Khoa khai chỉ hưởng lương, hưởng chênh lệch từ tiền cho thuê tàu. Bị cáo cho rằng mình không buôn lậu và khi bị bắt mới biết là bị cáo Viễn tham gia buôn lậu. "Bị cáo không oan nhưng không chỉ đạo, không trực tiếp buôn lậu", bị cáo Khoa nói.

Xử vụ 200 triệu lít xăng giả: Em họ khai khi bị bắt mới biết 'ông trùm' buôn lậu - 1

Bị cáo Nguyễn Minh Khoa. (Ảnh: Tố Tâm)

Bị cáo Khoa còn cho rằng, bản thân không tham gia việc buôn lậu xăng dầu của bị cáo Viễn, Hữu, Đức. Do đó, bị cáo không đồng ý việc phải chịu trách nhiệm với toàn bộ số xăng nhập lậu trong 2 đợt là hơn 200 triệu lít xăng.

Bị cáo Khoa cho rằng chỉ được hưởng tiền lương và hưởng tiền chênh lệch thuê tàu (bị cáo thuê của Viễn và cho Hữu thuê lại), còn lại bị cáo không được chia lợi nhuận. Bị cáo hưởng lợi 100 triệu đồng và đã nộp lại.

Để làm rõ hơn cáo buộc hành vi giúp sức của Khoa, Viện KSND cho công bố bút lục các lời khai cho thấy Khoa khai có biết được xăng nhập lậu, đồng thời theo chỉ đạo của Viễn, Khoa tiếp tục chỉ đạo hai thuyền trưởng tàu Pacific Ocean, Western Sea và biết được cả bị cáo Phan Thanh Hữu tổ chức buôn lậu xăng…

Theo cáo trạng, từ năm 2019, Phan Thanh Hữu cùng Đào Ngọc Viễn và 3 người khác góp tổng cộng 53,4 tỷ đồng để mua xăng lậu từ Singapore về Việt Nam bán, ăn chia theo tỷ lệ Hữu 40%, Viễn và những người còn lại hưởng 60%.

Về nhiệm vụ, Hữu trực tiếp đứng ra giao dịch, còn Viễn điều tàu sang chở hàng về Việt Nam và neo đậu ở phao số 0. Lúc này, Hữu cho tàu của mình ra lấy hàng rồi chở qua kho chứa nổi đặt ở sông Hậu (thuộc tỉnh Vĩnh Long).

Xăng nhập lậu từ Singapore có màu trắng, trong khi xăng tại thị trường Việt Nam lại màu vàng. Để không bị phát hiện, Hữu mua phụ gia về pha chế cho ra màu vàng. Công thức là 1kg bột màu vàng hòa với 5 lít dung môi rồi đổ vào 100m3 xăng, sau đó mang đi tiêu thụ tại hàng loạt doanh nghiệp ở nhiều tỉnh, thành khu vực phía Nam.

Đêm 6/2/2021, Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp Bộ Công an huy động hơn 500 cán bộ, chiến sĩ triệt phá đường dây buôn lậu này.

Cũng theo cáo trạng, từ tháng 3/2020 - tháng 2/2021, nhóm Hữu và Viễn vận chuyển 48 chuyến tàu với tổng cộng hơn 198 triệu lít xăng lậu, trị giá gần 2.800 tỷ đồng. Trong đó, nhóm này tiêu thụ hơn 196 triệu lít xăng, thu lợi hàng trăm tỷ đồng, riêng Hữu hưởng hơn 105 tỷ đồng.

Trong quá trình buôn lậu, Hữu cử Tứ tiếp cận Ngô Văn Thụy, là đội trưởng thuộc Cục điều tra Chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) để hối lộ, nhờ Thụy giúp đỡ.

Tứ đã đưa cho Thụy phong bì chứa 10.000 USD và 1 thẻ ATM có 100 triệu đồng. Sau đó, Hữu trực tiếp gặp Thụy và đưa thêm 500 triệu đồng.

Ngoài việc hối lộ Ngô Văn Thụy, Hữu và Tứ còn có hành vi đưa hối lộ cho một số cá nhân là quân nhân trong lực lượng Cảnh sát biển, Bộ đội biên phòng. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã chuyển tài liệu, chứng cứ sang Cơ quan điều tra Hình sự Bộ Quốc phòng để điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Hoàng Thọ
Bình luận
vtcnews.vn