Xét xử vụ 200 triệu lít xăng giả: Ông trùm hối hận vì kéo con vào vòng lao lý

Pháp đìnhThứ Hai, 31/10/2022 16:58:19 +07:00
(VTC News) -

Bị cáo cầm đầu Phan Thanh Hữu hối hận khi đã kéo con trai là bị cáo Phan Lê Hoàng Anh (33 tuổi, ngụ Bình Thạnh, TP.HCM) vướng vào vòng lao lý.

Ngày 31/10, phiên tòa xét xử vụ án 200 triệu lít xăng giả bước vào ngày làm việc thứ 5.

HĐXX tiếp tục xét hỏi các bị cáo cầm đầu, gồm: Phan Thanh Hữu (65 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH TM Phan Lê Hoàng Anh); Đào Ngọc Viễn (54 tuổi, ngụ TP Hải Phòng); Nguyễn Hữu Tứ (65 tuổi, ngụ Vĩnh Long) cùng 70 đồng phạm. 

Tại phiên tòa, bị cáo Hữu cho rằng, vì để con trai là bị cáo Phan Lê Hoàng Anh (33 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM) được tại ngoại nên bị cáo đã chấp nhận tất cả theo ý của CQĐT.

Nói đến đây, bị cáo Hữu thấy hối hận vì đã kéo con trai vào vòng lao lý.

Xét xử vụ 200 triệu lít xăng giả: Ông trùm hối hận vì kéo con vào vòng lao lý - 1

Bị cáo Phan Thanh Hữu.

Trả lời câu hỏi của các luật sư, bị cáo Hữu tiếp tục kêu oan và cho rằng số tiền thu lợi bất chính khoảng 102 tỷ đồng cho 127,7 triệu lít xăng bán tại thị trường Việt Nam chứ không phải 156 tỷ đồng cho việc buôn lậu hơn 197 triệu lít xăng như cáo trạng truy tố.

Theo bị cáo Hữu, phải tính phí "bôi trơn", phí đầu tư, phí neo đậu, phí quản lý, vận chuyển... mới ra được số tiền lời.

Đáng ra CQĐT phải tính toán rõ ràng tất cả các chi phí rồi trừ phần thu và chi ra mới ra được tiền lời. Tuy nhiên, CQĐT tự tính trung bình lời 2 ngàn đồng/lít mà không căn cứ vào đâu cả”, bị cáo Hữu nói.

Cũng theo bị cáo Hữu khai, quá trình bị tạm giam, bị cáo nhận được kết luận điều tra và trong kết luận có xác định bị cáo đưa đi tiêu thụ tại Campuchia hơn 57 triệu lít xăng. Nhưng sau đó, CQĐT thu hồi lại kết luận điều tra và sửa lại bản khác buộc bị cáo phải chịu toàn bộ số xăng nhập lậu đều tiêu thụ tại Việt Nam.

Bị cáo Hữu cho rằng, phí bôi trơn sẽ chi theo hàng tháng, bị cáo không nhớ cụ thể vì thường xuyên chuyển tiền cho Phạm Hùng Cường để chi. Còn Cường đưa cho ai bị cáo không biết.

Bị cáo Hữu khai thêm, khi có chi đột xuất, Cường bảo chuyển là chuyển nhưng không nhớ chính xác bao nhiêu. Còn chi thường xuyên hàng tháng thì có ghi vào sổ sách, CQĐT đã thu giữ.

Theo cáo trạng, từ năm 2019, Phan Thanh Hữu cùng Đào Ngọc Viễn và 3 người khác góp tổng cộng 53,4 tỷ đồng để mua xăng lậu từ Singapore về Việt Nam bán, ăn chia theo tỷ lệ Hữu 40%, Viễn và những người còn lại hưởng 60%.

Về nhiệm vụ, Hữu trực tiếp đứng ra giao dịch, còn Viễn điều tàu sang chở hàng về Việt Nam và neo đậu ở phao số 0. Lúc này, Hữu cho tàu của mình ra lấy hàng rồi chở qua kho chứa nổi đặt ở sông Hậu (thuộc tỉnh Vĩnh Long).

Xăng nhập lậu từ Singapore có màu trắng, trong khi xăng tại thị trường Việt Nam có màu vàng. Để không bị phát hiện, Hữu mua phụ gia về pha chế cho ra màu vàng. Công thức là 1kg bột màu vàng hòa với 5 lít dung môi rồi đổ vào 100m3 xăng, sau đó mang đi tiêu thụ tại hàng loạt doanh nghiệp ở nhiều tỉnh, thành khu vực phía Nam.

Đêm 6/2/2021, Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp Bộ Công an huy động hơn 500 cán bộ, chiến sĩ triệt phá đường dây buôn lậu này.

Cũng theo cáo trạng, từ tháng 3/2020 - tháng 2/2021, nhóm Hữu và Viễn vận chuyển 48 chuyến tàu với tổng cộng hơn 198 triệu lít xăng lậu, trị giá gần 2.800 tỷ đồng, trong đó tiêu thụ hơn 196 triệu lít xăng, thu lợi hàng trăm tỷ đồng, riêng Hữu hưởng hơn 105 tỷ đồng.

Trong quá trình buôn lậu, Hữu cử Tứ tiếp cận Ngô Văn Thụy, là đội trưởng thuộc Cục điều tra Chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) để hối lộ, nhờ Thụy giúp đỡ.

Tứ đã đưa cho Thụy phong bì chứa 10.000 USD và 1 thẻ ATM có 100 triệu đồng. Sau đó, Hữu trực tiếp gặp Thụy và đưa thêm 500 triệu đồng.

Ngoài việc hối lộ Ngô Văn Thụy, Hữu và Tứ còn có hành vi đưa hối lộ cho một số cá nhân là quân nhân trong lực lượng Cảnh sát biển, Bộ đội biên phòng. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã chuyển tài liệu, chứng cứ sang Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng để điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Hoàng Thọ
Bình luận
vtcnews.vn