Xiaomi vừa công bố kết quả kiểm toán năm 2023, ghi nhận tổng doanh thu 37,52 tỷ USD, lợi nhuận ròng điều chỉnh tăng 126,3%, đạt 2,67 tỷ USD. Mức tăng lợi nhuận ròng vượt kỳ vọng của thị trường và đánh dấu mức lợi nhuận cao thứ 2 kể từ khi tập đoàn niêm yết. Tính đến quý IV/2023, tổng doanh thu của Xiaomi đã tăng trưởng 2 quý liên tiếp, đạt 10,13 tỷ USD, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm ngoái và lợi nhuận ròng của hãng tăng 236,1%, đạt 680 triệu USD.
Nửa đầu năm 2023 hãng đạt tốc độ tăng trưởng lợi nhuận nhanh chóng, sau đó là doanh thu hàng quý phục hồi vào nửa cuối năm. Đây cũng là năm đánh dấu Xiaomi triển khai chiến lược hệ sinh thái thông minh bằng việc ra mắt hệ điều hành HyperOS và công nghệ EV (xe điện).
Ở phân khúc điện thoại thông minh, doanh số toàn cầu của hãng đạt 145,6 triệu máy bán ra, đạt doanh thu 21,83 tỷ USD và tỷ suất lợi nhuận gộp là 14,6%. Theo hãng phân tích thị trường Canalys, Xiaomi đã duy trì doanh số smartphone đứng thứ 3 toàn cầu trong 3 năm liên tục. Với dòng điện thoại cao cấp, giá bán trung bình mỗi máy của hãng tại Trung Quốc tăng hơn 19% so với cùng kỳ năm trước. Theo dữ liệu bên thứ 3, phân khúc điện thoại giá từ 550 - 830 USD, Xiaomi chiếm 16,9% vào năm 2023, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Doanh thu từ các sản phẩm IoT và phong cách sống của Xiaomi là 11,09 tỷ USD, tỷ suất lợi nhuận gộp 16,3%, đạt mức cao kỷ lục. Tính đến hết năm 2023, số lượng thiết bị IoT được kết nối (không bao gồm điện thoại thông minh, máy tính bảng và máy tính xách tay) trên nền tảng AIoT của Xiaomi đạt 739,7 triệu thiết bị, tăng 25,5% so với cùng kỳ năm trước. Các dòng sản phẩm điện tử thông minh, điện tử gia dụng của hãng cũng gặt hái nhiều thành công về mặt doanh số lẫn doanh thu.
Số lượng người dùng có năm thiết bị trở lên được kết nối với nền tảng AIoT (không bao gồm điện thoại thông minh, máy tính bảng và máy tính xách tay) đạt 14,5 triệu, tăng 25,3% so với cùng kỳ năm trước. Người dùng hoạt động hằng tháng (MAU) của ứng dụng Mi Home đã tăng lên 85,8 triệu vào tháng 12/2023.
Bình luận