Xét xử vụ án AIC: Bị cáo bị truy nã gửi đơn xin xét xử vắng mặt

Pháp đìnhThứ Tư, 21/12/2022 11:44:00 +07:00
(VTC News) -

Tại toà, luật sư cho biết bị cáo Nguyễn Đăng Thuyết (người đang bị Bộ Công an truy nã) đã gửi đơn xin xét xử vắng mặt.

Sáng 21/12, TAND TP Hà Nội mở phiên xét xử 36 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Công ty cổ phần Tiến Bộ Quốc Tế (Công ty AIC) và một số đơn vị liên quan.

Trong phần thủ tục, luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Đăng Thuyết, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thành An Hà Nội, trình bày, ông Thuyết đã xuất cảnh khỏi Việt Nam từ tháng 4/2021, tức là trước khi xác minh vụ án. Theo luật sư, bị cáo này xuất cảnh để giám hộ cho con chưa thành niên học tại Mỹ.

Mới đây, từ Mỹ, bị cáo Thuyết có đơn trình bày gửi đến HĐXX, xin xét xử vắng mặt và chấp nhận phán quyết của tòa trên cơ sở xem xét vụ án một cách toàn diện, khách quan… HĐXX cho biết đã nhận được đơn này của bị cáo Thuyết. Tuy nhiên, cáo trạng xác định, bị cáo Thuyết đang bỏ trốn, cơ quan công an phát lệnh truy nã bị cáo này cùng 7 bị cáo khác.

Xét xử vụ án AIC: Bị cáo bị truy nã gửi đơn xin xét xử vắng mặt - 1

Bị cáo Trần Đình Thành (sinh năm 1955, cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai) khai báo căn cước tại tòa. (Ảnh: An Đăng/TTXVN).

Ngoài ra, luật sư bào chữa cho cựu Bí thư Đồng Nai Trần Đình Thành cho biết bị cáo mắc nhiều bệnh, đang điều trị trong trại tạm giam nên mong HĐXX lưu tâm sức khỏe của bị cáo và cho phép ông này được ngồi khi xét xử. Luật sư cũng đề xuất khi đến phần không liên quan, HĐXX cho phép ông Thành được nghỉ ngơi ở khu vực riêng.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Bồ Ngọc Thu, cựu Giám đốc Sở KH&ĐT Đồng Nai, cũng cho hay, sức khỏe của thân chủ không tốt, xin được ngồi khi xét xử.

Ngoài 2 bị cáo trên, còn nhiều luật sư khác cũng trình bày thân chủ gặp vấn đề về sức khoẻ trước khi tham dự phiên toà.

Tương tự, Nguyễn Thị Thanh Nhàn (cựu Chủ tịch Công ty AIC) đã bỏ trốn, nên được tòa chỉ định luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp.

Theo cáo trạng, năm 2003, Nguyễn Thị Thanh Nhàn quen Trần Đình Thành khi đó đang là Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai.

Năm 2007, trước khi UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt Dự án Đầu tư xây dựng Bệnh viện Đồng Nai, Nhàn gặp và nhờ Thành (lúc này đang là Bí thư Tỉnh ủy) mời lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành ăn trưa để giới thiệu Công ty AIC và nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện cho công ty tham gia các dự án của tỉnh.

Sau đó, Nhàn đã nhiều lần gặp gỡ Trần Đình Thành, Đinh Quốc Thái (khi đó là Phó Chủ tịch UBND tỉnh), Bồ Ngọc Thu, đề nghị tạo điều kiện để Công ty AIC tham gia đấu thầu và trúng các gói thầu thiết bị y tế tại Dự án Đầu tư xây dựng Bệnh viện Đồng Nai.

Năm 2010, khi Bệnh viện Đồng Nai chuẩn bị thực hiện thủ tục bổ sung vốn đầu tư thiết bị y tế chuyên môn vào dự án, Bồ Ngọc Thu báo cáo Thành về khó khăn trong việc bố trí nguồn vốn đầu tư thiết bị. Sau đó, Thành điện thoại cho Nhàn đề nghị bà này giúp tỉnh Đồng Nai xin vốn Trung ương hỗ trợ cho dự án, bà Nhàn đồng ý.

Đầu năm 2013, khi Bệnh viện Đồng Nai được UBND tỉnh chấp thuận cho thuê đơn vị tư vấn để điều chỉnh danh mục thiết bị y tế chuyên môn phù hợp với tình hình thực tế, Nhàn chỉ đạo nhiều thuộc cấp thông đồng, móc ngoặc với chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn, các công ty "quân xanh" để đảm bảo cho AIC được trúng thầu. 

Kết quả, Công ty AIC trúng 16 gói thầu trang thiết bị y tế và xây lắp (2 gói thầu xây lắp và 14/17 gói thầu thiết bị) tại dự án với tổng số tiền hơn 665,7 tỷ đồng, qua đó hưởng lợi trái pháp luật hơn 148 tỷ đồng, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng tài sản Nhà nước.

Cáo trạng xác định, để được tạo điều kiện trúng các gói thầu thiết bị y tế tại dự án Bệnh viện Đồng Nai, cựu Chủ tịch AIC đã chi tiền hối lộ cho các ông Trần Đình Thành, Đinh Quốc Thái, Phan Huy Anh Vũ tổng số 43,8 tỷ đồng.

Trong đó, bà Nhàn đã trực tiếp và chỉ đạo cấp dưới đưa hối lộ cho ông Thành 14,5 tỷ đồng, ông Thái 14,5 tỷ đồng và cựu Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ 14,8 tỷ đồng.

Minh Tuệ
Bình luận
vtcnews.vn