Xử vụ AIC: Luật sư đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho cựu GĐ bệnh viện Đồng Nai

Pháp đìnhThứ Ba, 27/12/2022 12:56:45 +07:00
(VTC News) -

Luật sư bào chữa cho bị cáo Phan Huy Anh Vũ nghị tòa cho bị cáo này được hưởng mức hình phạt dưới khoản 3 Điều 222 Bộ luật Hình sự.

Sáng 27/12, TAND TP Hà Nội tiếp tục xét xử sở thẩm 36 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty AIC và những đơn vị liên quan.

Tại phần tranh luận, luật sư bào chữa cho bị cáo Phan Huy Anh Vũ (cựu Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai) đề nghị HĐXX tuyên bố Phan Huy Anh Vũ không phạm tội "Nhận hối lộ". Đối với tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", luật sư đề nghị tòa cho bị cáo được hưởng mức hình phạt dưới khoản 3 Điều 222 Bộ luật Hình sự.

Về tội danh "Nhận hối lộ", luật sư cho rằng cáo buộc này chưa đủ căn cứ. Luật sư phân tích tội "Nhận hối lộ" được cấu thành từ hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn làm trái quy định để nhận lợi ích, hoặc không làm một việc vì lợi ích của người đưa hối lộ.

Xử vụ AIC: Luật sư đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho cựu GĐ bệnh viện Đồng Nai - 1

Bị cáo Phan Huy Anh Vũ, cựu Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai.

Từ đó, trong vụ án này, luật sư nhận định việc làm trái quy định là trong quá trình đấu thầu. Tuy nhiên, hành vi này của bị cáo Vũ đã bị xử lý về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Phân tích thêm, luật sư cho biết bị cáo Phan Huy Anh Vũ chỉ nhận tiền từ Trần Mạnh Hà (cựu Phó Tổng giám đốc Công ty AIC). Thế nhưng, Hà đã bỏ trốn và không có lời khai, còn Vũ không có lời khai thể hiện việc Vũ thỏa thuận với AIC là sẽ làm trái quy định để "được hoặc sẽ được" nhận lợi ích từ công ty.

"Tại phiên tòa, các bị cáo Vũ, Trần Đình Thành (cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai), Hoàng Thị Thúy Nga (Phó Tổng giám đốc Công ty AIC) cũng không có lời khai thể hiện việc trao đổi, thỏa thuận, bàn bạc về việc Vũ phải làm sai để được hưởng lợi ích từ AIC", người bào chữa cho bị cáo Vũ nói.

Đối với tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", luật sư Thanh cho rằng cần làm rõ việc Công ty AIC trúng 16 gói thầu tại dự án xây dựng bệnh viện có gây thiệt hại hay không, và nếu có thiệt hại thì bao nhiêu.

Sau khi phân tích và đưa ra một số dẫn chứng, luật sư bào chữa cho cựu Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai kết luận có sự mâu thuẫn giữa kết luận kiểm toán Nhà nước và Kết luận định giá của Hội đồng định giá tỉnh Đồng Nai về giá trị một số gói thầu.

Tiếp tục, luật sư Thanh cũng phủ nhận cáo buộc bị cáo Phan Huy Anh Vũ gây thiệt hại 3,5 tỷ đồng liên quan đến việc ký phụ lục hợp đồng điều chỉnh mức phạt tiến độ.

Cuối cùng, luật sư Thanh nhấn mạnh chi tiết thân chủ của mình nhận tiền "cảm ơn" vào thời điểm 4 tháng sau khi dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Trước khi kết thúc phần tranh luận, luật sư nêu một số tình tiết giảm nhẹ hình phạt đối với cựu Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai như: Tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại hoặc khắc phục hậu quả; Thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; Có thành tích xuất sắc trong sản xuất, chiến đấu, học tập hoặc công tác...

Bào chữa cho bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga (cựu Phó Tổng Giám đốc Công ty AIC), luật sư cho biết, liên quan đến vi phạm tại gói thầu tại dự án Bệnh viện đa khoa tại tỉnh Đồng Nai, bị cáo Nga khi đó chỉ là lãnh đạo Ban 1 của Công ty AIC, chứ chưa phải Phó Tổng Giám đốc Công ty AIC. Bị cáo Nga chỉ “làm công ăn lương”, và làm việc theo giấy ủy quyền của người đứng đầu Công ty AIC.

Do các lãnh đạo cao nhất của Công ty AIC vẫn đang bỏ trốn nên luật sư cho rằng, trách nhiệm đè nặng lên bị cáo Nga, đồng thời đề nghị HĐXX xem xét việc này.

Tự bào chữa cho mình, bị cáo Nga cho biết thêm, thời điểm thực hiện đấu thầu ở Dự án Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Nai, bị cáo là Trưởng ban của Công ty AIC, làm việc theo các giấy ủy quyền của người đứng đầu Công ty AIC, trong đó có nội dung: “Các công việc Hoàng Thị Thúy Nga thực hiện, công ty chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

Bị cáo Nga nhận trách nhiệm trước pháp luật, bị cáo không xin giảm nhẹ hình phạt cho mình, nhưng đề nghị HĐXX cho trình bày về các bị cáo trong vụ án này từng là nhân viên dưới quyền.

Nga cho biết, bị cáo Nguyễn Quang Minh và bị cáo Nguyễn Tiến Thu thuộc nhóm kỹ thuật của Ban 1 Công ty AIC nên hoàn toàn không biết về “quân xanh” và “quân đỏ”. Hai bị cáo Minh và Thu chỉ thực hiện nhiệm vụ theo chỉ đạo nhưng không rõ mục đích.

Đối với bị cáo Lưu Văn Phương (nhân viên kỹ thuật Công ty AIC), bị cáo Nga cho biết, có thể Phương đã vi phạm vì gửi hồ sơ thiết kế tới công ty khác, nhưng đây là hành vi nhỏ. Khẳng định bị cáo Phương có liên quan gói thầu số 7 ở tỉnh Đồng Nai, nhưng bị cáo Nga cho rằng, gói thầu này Công ty AIC tham gia công khai, minh bạch.

Về vai trò của bị cáo Nguyễn Tấn Sỹ (kỹ sư Công ty AIC), bị cáo Nga nhận thấy, bị cáo Sỹ không tham gia lập hồ sơ thầu mà chỉ mua và nộp hồ sơ dự thầu. Việc này dù lắt léo cũng nhưng không làm thay đổi kết quả trúng thầu của Công ty AIC.

Từ lời bào chữa của mình, bị cáo Nga mong HĐXX xem xét cho 4 bị cáo trên được hưởng án treo để trở về với gia đình, tiếp tục công việc chuyên môn. Lý do bị cáo Nga đưa ra là “4 bị cáo là kỹ sư, giỏi chuyên môn”.

Ngoài 4 bị cáo trên, bị cáo Nga cũng mong HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo khác từng là nhân viên dưới quyền của Nga như: Hoàng Thế Quỳnh (nhân viên Công ty AIC), Lê Thị Hương (Phó trưởng Ban Kế toán Công ty AIC).

Cùng với lời tự bào chữa và bào chữa thêm cho các bị cáo dưới quyền, bị cáo Nga còn tác động tới chồng và người thân nộp tiền khắc phục hậu quả thay một số nhân viên AIC, với mong muốn giúp họ được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự trong vụ án.

Theo đại diện Viện Kiểm sát, từ lời khai nhận tội của Trần Đình Thành (nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai) tại toà, cùng Phan Huy Anh Vũ (nguyên Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai), Hoàng Thị Thúy Nga (nguyên Phó Tổng giám đốc Công ty AIC) và các bị cáo thuộc Công ty AIC, có đủ căn cứ xác định, với cương vị là Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, ông Thành đã 6 lần nhận tổng số tiền 14,5 tỷ đồng từ Cựu Chủ tịch Công ty AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn để chỉ đạo, tác động đến Đinh Quốc Thái (nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai), Bồ Ngọc Thu (nguyên Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai), Phan Huy Anh Vũ, tạo điều kiện cho Công ty AIC trúng 16 gói thầu thiết bị y tế theo yêu cầu của Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Cũng theo Viện kiểm sát, với vai trò là Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai, đại diện chủ đầu tư, Phan Huy Anh Vũ được giao trách nhiệm quản lý dự án nhưng Vũ đã nhiều lần nhận từ Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Trần Mạnh Hà với tổng số tiền 14,8 tỷ đồng.

Bị cáo này đã làm theo chỉ đạo của Trần Đình Thành, Đinh Quốc Thái, trực tiếp thực hiện và chỉ đạo Phan Minh Trí thực hiện hành vi thông thầu giúp cho AIC trúng 16 gói thầu trái quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho Nhà nướchơn 152 tỷ đồng.

Hành vi của Phan Huy Anh Vũ phạm vào tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và “Nhận hối lộ”.

Bị cáo Phan Huy Anh Vũ khai báo thành khẩn hành vi phạm tội của mình và người khác, ăn năn hối lỗi và tác động để gia đình nộp lại toàn bộ số tiền đã nhận hối lộ. Trước khi phạm tội, bị cáo có quá trình cống hiến và có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác, được phong tặng danh hiệu “Thầy thuốc nhân dân” nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ.

Minh Tuệ
Bình luận
vtcnews.vn