• Zalo

Xét xử phúc thẩm vụ án con ruồi trong chai Number 1

Pháp luậtThứ Tư, 07/09/2016 10:49:00 +07:00Google News

Ngày 8/9, vụ án liên quan đến việc anh Võ Văn Minh phát hiện con ruồi trong chai nước của Tân Hiệp Phát sẽ được đưa ra xét xử phúc thẩm.

Tiếp tục có nhiều tranh luận về nghi vấn đã đặt ra với sản phẩm, đạo đức kinh doanh của Tân Hiệp Phát và yêu cầu đi tìm sự thật cuối cùng.

Kết luận điều tra

Theo bản kết luận điều tra, cáo trạng và bản án hình sự sơ thẩm, anh Võ Văn Minh phát hiện con ruồi trong chai nước, sản phẩm của Tân Hiệp Phát. Anh Minh yêu cầu công ty này trả 1 tỷ đồng, sau đó hạ xuống 600 triệu đồng, cuối cùng là 500 triệu đồng để đổi lấy sự im lặng, nếu không anh Minh sẽ gửi thông tin và hình ảnh chai nước có ruồi cho các cơ quan chức năng, báo chí, mạng xã hội, đồng thời in 5.000 tờ rơi phát cho người tiêu dùng để làm mất uy tín của Tân Hiệp Phát.

Tân Hiệp Phát tiếp nhận phản ánh, đã gặp anh Minh để đề nghị được kiểm tra và xác định rõ về chai nước được cho là bị lỗi, nhưng anh Minh không đồng ý. Quá trình diễn ra sự việc trong gần 2 tháng, hành động của anh Minh chỉ là yêu cầu công ty trả tiền, nếu không sẽ làm mất uy tín của Tân Hiệp Phát.

xet-xu-phuc-tham-vu-an-con-ruoibr_793071

Anh Võ Văn Minh tại phiên xử sơ thẩm.  

Anh Minh không khiếu nại về chất lượng sản phẩm, không đòi bồi thường thiệt hại. Trong quá trình điều tra anh Minh thừa nhận mình không có thiệt hại, do nghĩ rằng Tân Hiệp Phát là một thương hiệu lớn, sẽ sợ mất uy tín, nên anh Minh dọa làm mất uy tín Tân Hiệp Phát để đòi tiền nhằm mục đích mua đất cho mình.

Theo cơ quan điều tra, sau khi gặp và giải thích nhiều lần, Tân Hiệp Phát không chấp nhận các đòi hỏi từ anh Minh và đã báo cơ quan công an, anh Minh bị bắt khi nhận tiền từ Tân Hiệp Phát. TAND tỉnh Tiền Giang đã xử phạt anh Minh 7 năm tù về tội cưỡng đoạt tài sản.

Theo các luật sư, để nhìn nhận về sự việc, cần xác định một người tiêu dùng đúng đắn sẽ phải làm gì khi ở trong tình huống như anh Minh. Pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng có quy định: Người tiêu dùng có quyền khiếu nại, tố cáo, yêu cầu bên cung cấp hàng hóa bồi thường thiệt hại (nếu có); người tiêu dùng có quyền và nghĩa vụ thông tin cho Cơ quan quản lý Nhà nước về những sai phạm của bên cung cấp hàng hóa.

Đồng thời, pháp luật nghiêm cấm người tiêu dùng lợi dụng việc bảo vệ quyền lợi của mình để xâm phạm lợi ích của người khác, đặc biệt là bên cung cấp hàng hóa.Trong trường hợp này, anh Minh đã không thực hiện các quyền của mình nhằm xác định nguyên nhân chai nước có “con ruồi”, đòi bồi thường thiệt hại nếu có thiệt hại xảy ra …; anh Minh chỉ yêu cầu Tân Hiệp Phát trả tiền hoặc anh Minh sẽ làm mất uy tín của Tân Hiệp Phát.

Lựa chọn của doanh nghiệp

Theo các chuyên gia truyền thông, trước những yêu cầu tương tự như của anh Minh, doanh nghiệp cung cấp sẽ có hai lựa chọn cơ bản.

Thứ nhất, lặng lẽ chấp nhận trả tiền để tránh rắc rối, cho dù chất lượng sản phẩm có do lỗi của mình hay không. Cách làm này có thể giải quyết xong vụ việc trước mắt, nhưng về lâu dài sẽ không bảo vệ được uy tín của doanh nghiệp khi các sự việc tương tự phát sinh, sẽ tạo nên môi trường, văn hóa kinh doanh không lành mạnh, khuyến khích “đòi tiền để đổi lấy sự im lặng”.

Thứ hai, không chấp nhận trả tiền, báo cơ quan pháp luật để xử lý hoặc không báo cơ quan pháp luật xử lý nhưng chuẩn bị các phương án đối phó khi “đối tượng” tung tin thất thiệt, khi “khủng hoảng truyền thông”. Bất cứ ai, nếu thấy các dấu hiệu, các hành vi phạm tội đều phải báo cho các cơ quan pháp luật để xử lý để bảo vệ quyền lợi của chính mình và xã hội.

Về phía Tân Hiệp Phát, bà Trần Uyên Phương Phó Tổng Giám đốc công ty khẳng định, các sản phẩm của Tân Hiệp Phát được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, qua 1 quy trình kiểm tra hết sức khắt khe để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Là một doanh nghệp sản xuất, Tân Hiệp Phát mong muốn xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, bảo vệ lợi ích chính đáng của hàng triệu nhà sản xuất, hàng chục triệu người tiêu dùng trên thị trường. Tân Hiệp Phát không có chủ trương dùng tiền để đổi lấy sự im lặng của khách hàng có khiếu nại, che dấu lỗi sản phẩm không dựa trên nền tảng tôn trọng pháp luật.

Khi bị ép buộc, Tân Hiệp Phát báo cơ quan pháp luật nhằm mục đích duy nhất là xử lý vụ việc đúng luật, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình, của khách hàng và toàn xã hội. Từ sự việc này, Công ty Tân Hiệp Phát đã phải đối mặt với các nghi vấn bất lợi: công ty Tân Hiệp Phát chủ động gài bẫy anh Minh? sản phẩm của công ty Tân Hiệp Phát có ruồi?

Video: Tiếp tục phát hiện vật thể lạ trong chai nước Number One

(Nguồn: Báo Đất Việt)
Bình luận
vtcnews.vn