TP.HCM vừa có chỉ đạo lực lượng thu gom rác dân lập: Chậm nhất đến tháng 10/2019 phải hoàn tất việc chuyển đổi phương tiện thu gom, vận chuyển rác không đạt chuẩn.
Nguyên nhân việc thu gom rác bằng xe ba gác, xe lôi, xe tự chế khiến phát tán mùi hôi, rác rơi vương vãi xuống đường và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Xe tự chế thu gom rác ‘đại náo’
Sau khi TP.HCM có chỉ đạo việc chuyển đổi phương tiện thu gom rác, PV VTC News đã có mặt tại nhiều tuyến đường để ghi nhận thực trạng thu gom rác bằng xe ba gác, xe lôi, xe tự chế…
Theo ghi nhận, tình trạng thu gom rác dân lập bằng những chiếc xe này nhan nhản khắp nơi, từ đường hẻm đến các tuyến đường lớn và hoạt động bất kể ngày, giờ.
Chỉ với một chiếc xe máy cà tàng và một chiếc thùng đơn giản, hoặc một chiếc xe ba gác cũ kĩ, những người thu gom rác có thể chạy bất cứ đâu, ở nơi nào miễn là có đơn vị thuê thu gom rác.
Tại dọc đường Trường Sa (phường 11, quận 3) chúng tôi liên tiếp gặp nhiều xe chở rác tự chế thu gom rác.
Theo chân vài chiếc xe rác, chúng tôi thấy những người thu gom rác không trang bị bao tay để bảo vệ an toàn cho mình.
Mặt khác, việc thu gom rác cũng không tuân thủ nguyên tắc đảm bảo vệ sinh môi trường khiến rác rơi vãi, nước thải rỉ ra khắp nơi.
Đặc biệt, lúc xe di chuyển không hề được bịt kín dẫn đến rác rơi rớt, mùi hôi thối bốc ra nồng nặc, khiến người dân và người đi đường không khỏi ám ảnh.
Không những thế, những người thu gom rác thường xuyên vi phạm giao thông như không đội mũ bảo hiểm, chạy xe ngược chiều và quay đầu mọi lúc, mọi nơi.
Tại điểm tập kết rác, thì tình trạng dòng xe thu gom hỗn loạn, đậu xe ngang ngược khắp nơi khiến giao thông luôn bị ách tắc, đặc biệt trong giờ cao điểm.
Ở đây rác thải bầy hầy, nhếch nhác, nước thải chảy tràn lan khắp nơi và bốc mùi hôi thối rất nặng.
Ông Nguyễn Văn Tuấn (ngụ phường 11, quận 3) cho biết: “Tôi thấy người và xe thu gom rác tự chế không tuân thủ, không đảm bảo vệ sinh môi trường. Mỗi lần xe này đi thu gom, rác vũng vãi khắp nơi, mùi hôi thối bốc ra rất khó chịu. Việc thành phố có chủ trương “khai tử” xe rác tự chế tôi rất ủng hộ”.
Khai tử xe chở rác tự chế
Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, thống kê năm 2018, khối lượng chất thải rắn sinh hoạt ở thành phố là 8.900 tấn/ngày. Số rác này được lực lượng công lập thu gom ở các hộ mặt tiền đường và phố có 880 phương tiện phải chuyển khu vực công cộng với khối lượng 40%.
Còn lại là hệ thống dân lập (gồm các công ty tư nhân, HTX, nghiệp đoàn) tổ chức lấy rác thu gom từ các hộ nhỏ lẻ trong hẻm.
Dù thu gom lượng rác đến 60% nhưng phương tiện của lực lượng rác dân lập chủ yếu là xe ba gác, xe lôi, xe tự chế.
Để giải quyết vấn đề này, UBND TP.HCM đã chỉ đạo chậm nhất đến tháng 10/2019 phải hoàn thành việc chuẩn hóa mẫu xe thu gom rác.
Các phương tiện được áp dụng gồm thùng nhựa hoặc composite dung tích 660 lít thay thế cho các thùng rác tự chế bằng sắt không bảo đảm chất lượng vệ sinh. Các thùng này có xe đẩy bằng điện hỗ trợ người thu gom đỡ mất sức khi di chuyển từ nhà dân đến điểm hẹn.
Ngoài việc phải thay thế thùng rác, các xe chở rác với thùng kín, miệng nạp rác có nắp đậy, có hệ thống thu gom nước rỉ rác với tải trọng từ 350 kg đến 5 tấn sẽ thay thế xe tải, xe ben, xe máy kéo thùng rác.
Các phương tiện này phải đáp ứng quy định của Luật giao thông Đường bộ và được Cục Đăng kiểm cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường loại xe ô tô chở rác.
Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết, Sở đang nghiên cứu để triển khai các điểm gom rác tập trung ở khu dân cư. Người dân sẽ tự mang rác ra đó. Các điểm này được gắn camera để quản lý. Người phụ trách thu gom ở điểm nào sẽ kiểm tra camera ở đó để lấy rác kịp thời và chịu trách nhiệm vệ sinh thường xuyên.
Trưởng phòng Chất thải rắn thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết: "Người thu gom rác dân lập có thời gian để chuyển đổi. Sau tháng 10/2019 chắc chắn có chế tài, sẽ đề nghị CSGT xử phạt".
Bình luận