(VTC News) - Xe tải Auman C24000A/P230-MB1 của Trường Hải có tự trọng được đăng kiểm là 8.625kg, nhưng khi sử dụng xe để kinh doanh, khách hàng mới giật mình phát hiện tự trọng của chiếc xe này lên tới 9.500kg.
Trường hợp trên xảy ra với anh Đỗ Quang Toản khi mua chiếc xe tải Auman C24000A/P230-MB1 tại Công ty Thaco (chi nhánh Phúc Đồng tại 39 Nguyễn Văn Linh, Long Biên, Hà Nội), giá trị xe 875 triệu đồng do Trường Hải lắp ráp dạng CKD nhập khẩu từ Trung Quốc.
Theo anh Toản, khi tiến hành mua xe ở đại lý Thaco, nhân viên tư vấn bán hàng cũng như trong catalogue đều thể hiện thông số trọng lượng không tải của xe là 8.625 kg.
Khi đưa xe vào sử dụng vận chuyển hàng hóa, anh Toản phát hiện trọng lượng không tải của chiếc xe Auman là 9.500kg, tăng vọt 875kg so với tự trọng được chứng nhận trên giấy đăng kiểm.
Là người có nhiều năm kinh doanh trong ngành vận tải anh Toản cho biết: việc tự trọng xe tăng lên dẫn tới việc xe phải "cõng" trọng tải thừa, giảm bớt trọng tải kinh doanh.
Ngược lại, khi xe rỗng trở về vẫn phải mang theo tự trọng thừa, khách hàng sẽ bị thiệt hại gần 2 tấn/ngày nếu tính ngày 2 - 3 lượt vận chuyển. Tính theo ngày làm nhà nước là 26 ngày, nhân lên một tháng khoảng 50 tấn hàng kinh doanh. Điều này dẫn tới khách hàng phải chịu cước phí kinh doanh không đáng có.
Trong điều kiện bị siết chặt về tải trọng xe tham gia giao thông, khối lượng tự trọng thừa khiến khách hàng thiệt hại không nhỏ.
"Với một đời xe được nhà nước cấp phép sử dụng trong vòng 25 năm, khách hàng sẽ bị thiệt hại hoảng hơn 13.600 tấn tải trọng hàng hóa. Xe tôi đang dùng sức chở là 14,3 tấn, tính theo chuyến bằng tải trọng cho phép, tôi phải chịu mức phí không đáng có vì là xe kinh doanh. Tính về phí quãng đường vận chuyển tại mức 100km/lượt, người tiêu dùng sẽ phải trả giá cước từ 3,5 triệu tới 4 triệu/chuyến nhân với gần 900 chuyến/năm, khách hàng sẽ bị thiệt hại hơn 3 tỷ đồng" - anh Toản nhận định.
Nhận thấy sự việc đang gây bất lợi cho công việc kinh doanh của mình, anh Toản đã khiếu nại lên đại lý Trường Hải (chi nhánh Phúc Đồng). Vụ việc sau đó đã được báo cáo lên lãnh đạo Tập đoàn Trường Hải.
Đại diện công ty là ông Mai Phước Nghê – Phó tổng giám đốc, đã có công văn trả lời như sau: Đối với xe Thaco Auman C2400A/P230-MB1 thì khối lượng bản thân (tự trọng) đã được Cục Đăng Kiểm Việt Nam xác định là 8.625 kg tại Giấy Chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ô tô sản xuất lắp ráp số 029/VAQ09-01/15-00 ngày 16/01/2015.
Tự trọng này được tái xác định tại Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ số KB 0504210 ngày 03/3/2016 của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới.
Đây là các văn bản có giá trị pháp lý để xác định tự trọng của xe Thaco Auman C2400A/P230-MB1. Do đó, Thaco cho rằng không có dấu hiệu khuất tất nào về thông số xe trong giao dịch mua bán giữa đại lý và khách hàng.
Trả lời phóng viên VTC News, Đại diện Cục đăng Kiểm Việt Nam cho biết, "hiện chúng tôi đã nhận được thông tin về trường hợp này và đã thông báo cho Trường Hải, với những khiêu nại của người tiêu dùng chúng tôi đã phát văn bản và yêu cầu Trường Hải giải trình sự việc trên.
Bên cạnh đó Cục đăng kiểm cũng sẽ tiến hành kiểm tra trực tiếp phương tiện trên vào ngày mai (30/3/2016). Bên cạnh việc kiểm tra cân nặng, kết cấu, khảo sát... xem có đúng quy chuẩn như giấy chứng nhận mà Cục đăng kiểm Việt Nam cấp hay không".
Đặc biệt, đại điện Cục đăng kiểm Việt Nam cũng cho biết thêm, "trong quá trình chờ kiểm tra xác minh phương tiện là chiếc xe tải trên, Cục đăng kiểm sẽ tạm ngừng cấp phôi giấy chứng nhận đăng kiểm cho loại phương tiện nói trên.
Trường hợp trên xảy ra với anh Đỗ Quang Toản khi mua chiếc xe tải Auman C24000A/P230-MB1 tại Công ty Thaco (chi nhánh Phúc Đồng tại 39 Nguyễn Văn Linh, Long Biên, Hà Nội), giá trị xe 875 triệu đồng do Trường Hải lắp ráp dạng CKD nhập khẩu từ Trung Quốc.
Theo anh Toản, khi tiến hành mua xe ở đại lý Thaco, nhân viên tư vấn bán hàng cũng như trong catalogue đều thể hiện thông số trọng lượng không tải của xe là 8.625 kg.
Khi đưa xe vào sử dụng vận chuyển hàng hóa, anh Toản phát hiện trọng lượng không tải của chiếc xe Auman là 9.500kg, tăng vọt 875kg so với tự trọng được chứng nhận trên giấy đăng kiểm.
Chiếc xe Auman C24000A/P230-MB1 đột nhiên "tăng cân" gần một tấn so với chứng nhận đăng kiểm |
Ngược lại, khi xe rỗng trở về vẫn phải mang theo tự trọng thừa, khách hàng sẽ bị thiệt hại gần 2 tấn/ngày nếu tính ngày 2 - 3 lượt vận chuyển. Tính theo ngày làm nhà nước là 26 ngày, nhân lên một tháng khoảng 50 tấn hàng kinh doanh. Điều này dẫn tới khách hàng phải chịu cước phí kinh doanh không đáng có.
Trong điều kiện bị siết chặt về tải trọng xe tham gia giao thông, khối lượng tự trọng thừa khiến khách hàng thiệt hại không nhỏ.
"Với một đời xe được nhà nước cấp phép sử dụng trong vòng 25 năm, khách hàng sẽ bị thiệt hại hoảng hơn 13.600 tấn tải trọng hàng hóa. Xe tôi đang dùng sức chở là 14,3 tấn, tính theo chuyến bằng tải trọng cho phép, tôi phải chịu mức phí không đáng có vì là xe kinh doanh. Tính về phí quãng đường vận chuyển tại mức 100km/lượt, người tiêu dùng sẽ phải trả giá cước từ 3,5 triệu tới 4 triệu/chuyến nhân với gần 900 chuyến/năm, khách hàng sẽ bị thiệt hại hơn 3 tỷ đồng" - anh Toản nhận định.
Nhận thấy sự việc đang gây bất lợi cho công việc kinh doanh của mình, anh Toản đã khiếu nại lên đại lý Trường Hải (chi nhánh Phúc Đồng). Vụ việc sau đó đã được báo cáo lên lãnh đạo Tập đoàn Trường Hải.
Đại diện công ty là ông Mai Phước Nghê – Phó tổng giám đốc, đã có công văn trả lời như sau: Đối với xe Thaco Auman C2400A/P230-MB1 thì khối lượng bản thân (tự trọng) đã được Cục Đăng Kiểm Việt Nam xác định là 8.625 kg tại Giấy Chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ô tô sản xuất lắp ráp số 029/VAQ09-01/15-00 ngày 16/01/2015.
Tự trọng này được tái xác định tại Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ số KB 0504210 ngày 03/3/2016 của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới.
Đây là các văn bản có giá trị pháp lý để xác định tự trọng của xe Thaco Auman C2400A/P230-MB1. Do đó, Thaco cho rằng không có dấu hiệu khuất tất nào về thông số xe trong giao dịch mua bán giữa đại lý và khách hàng.
Cục Đăng kiểm cho biết sẽ tạm ngừng cấp phôi giấy chứng nhận đăng kiểm cho dòng xe tải đang bị khách hàng khiếu nại về tự trọng tiêu chuẩn |
Bên cạnh đó Cục đăng kiểm cũng sẽ tiến hành kiểm tra trực tiếp phương tiện trên vào ngày mai (30/3/2016). Bên cạnh việc kiểm tra cân nặng, kết cấu, khảo sát... xem có đúng quy chuẩn như giấy chứng nhận mà Cục đăng kiểm Việt Nam cấp hay không".
Đặc biệt, đại điện Cục đăng kiểm Việt Nam cũng cho biết thêm, "trong quá trình chờ kiểm tra xác minh phương tiện là chiếc xe tải trên, Cục đăng kiểm sẽ tạm ngừng cấp phôi giấy chứng nhận đăng kiểm cho loại phương tiện nói trên.
Thái Anh
Bình luận