Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, đây là giải pháp duy nhất đến thời điểm hiện nay để giải quyết dứt điểm tình trạng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm trong thời gian sớm nhất. Cục Đăng kiểm cho biết như vậy trong báo cáo gửi Bộ GTVT về tháo gỡ khó khăn trong hoạt động đăng kiểm xe cơ giới.
Theo Cục Đăng kiểm, tình trạng ùn tắc xe đến kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đã và đang diễn ra rất nghiêm trọng.
Lý do là trước đây cả nước có 281 trung tâm đăng kiểm với 491 dây chuyền kiểm định và 2.014 đăng kiểm viên.
Đến nay có 600 lãnh đạo, đăng kiểm viên, nhân viên bị khởi tố, bắt giam; 106 trung tâm đăng kiểm phải dừng hoạt động nhưng mới đưa 66 trung tâm hoạt động trở lại với công suất tối thiểu do không đủ đăng kiểm viên.
Mặc dù đã có nhiều giải pháp nhưng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm vẫn diễn ra và có xu hướng gia tăng do số lượng xe hiện tại đến kỳ kiểm định chưa được kiểm định khoảng 800.000 xe; số lượng xe phải kiểm định trong 6 tháng tới là khoảng 1,7 triệu xe. Tổng số xe phải kiểm định trong 6 tháng khoảng 2,5 triệu xe.
Trong khi đó năng lực kiểm định của 241 trung tâm đăng kiểm (384 dây chuyền) đang hoạt động hằng tháng khoảng 550.000 xe.
Để giải quyết dứt điểm tồn đọng, ùn tắc cần ít nhất 6 tháng để kiểm định hết số lượng xe nêu trên (chưa kể trường hợp xe phải kiểm định lại). Đặc biệt là khu vực Hà Nội và TP.HCM có số lượng xe nhiều nên cần nhiều thời gian hơn.
Thực tế tình trạng ùn tắc đã và đang diễn ra tại 184 trung tâm đăng kiểm ở 43 tỉnh, thành phố. Nhiều trung tâm đăng kiểm phải đặt lịch hẹn kiểm định cho người dân kéo dài đến hàng tháng. Việc này đã gây thiệt hại lớn cho người dân và doanh nghiệp.
Cục Đăng kiểm cho biết Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam đã có các văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải, và Thủ tướng kiến nghị giải quyết ách tắc trong kiểm định xe.
Cụ thể, giải pháp là cho phép thực hiện giãn chu kỳ kiểm định đối với xe không kinh doanh vận tải từ 9 chỗ ngồi trở xuống ngay từ chu kỳ kiểm định hiện tại theo quy định của thông tư 02/2023/TT- BGTVT.
Theo Cục Đăng kiểm, số lượng ô tô chở người các loại đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải đến hạn kiểm định hằng tháng chiếm khoảng 33% đến 43% tổng số xe đến hạn kiểm định. Đây là nhóm xe cá nhân, về cơ bản cường độ sử dụng không nhiều, được chủ xe luôn quan tâm chăm sóc, bảo dưỡng...Tỉ lệ đạt ngay từ lần kiểm định thứ nhất là rất cao (khoảng 95%).
Cục Đăng kiểm nhận thấy đề xuất của hai hiệp hội cho phép thực hiện giãn chu kỳ kiểm định đối với xe không kinh doanh vận tải từ 9 chỗ ngồi trở xuống ngay từ chu kỳ kiểm định hiện tại, là có tính khả thi. Đây là giải pháp duy nhất đến thời điểm hiện nay để giải quyết dứt điểm tình trạng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm trong thời gian sớm nhất.
Do đó, Cục Đăng kiểm kiến nghị Bộ GTVT cho phép áp dụng ngay chu kỳ kiểm định theo quy định tại thông tư số 02/2023/TT-BGTVT đối với ô tô chở người các loại đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải đã được cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định.
Đồng thời, kiến nghị Bộ GTVT có văn bản đề xuất Thủ tướng cho phép ban hành thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của thông tư số 16/2021/TT-BGTVT theo trình tự, thủ tục rút gọn.
Bình luận