Thị trường ôtô Việt đang có những dấu hiệu tích cực về mặt doanh số khi xe nhập khẩu bắt đầu về nước trở lại. Bên cạnh đó, các hãng liên doanh bắt đầu giảm giá xe ôtô lắp ráp để kích cầu. Đến nay một số hãng xe chưa thực hiện việc nhập khẩu ôtô về Việt Nam, chậm nhất tháng 9/2019, các hãng sẽ nhập sẽ ồ ạt trở lại.
Theo ghi nhận ở thời điểm hiện tại, nhiều mẫu xe lắp ráp được ưu đãi để thúc đẩy doanh số trước áp lực xe nhập khẩu sắp ồ ạt về nước trong thời gian ngắn sắp tới. Chevrolet (GM Việt Nam) đồng loạt giảm giá nhiều sản phẩm như Spark, Aveo, Cruze, Captiva 30 - 60 triệu đồng.
Ngay đến 2 mẫu xe nhập khẩu là bán tải Colorado và mẫu SUV Trailblazer cũng giảm 50 - 80 triệu đồng, tận dụng đối thủ khan hàng nhằm tăng doanh số.
Với Toyota, các mẫu xe lắp ráp không giảm trực tiếp vào giá bán mà thay bằng hình thức tặng bảo hiểm, phụ kiện. Tuy nhiên khi xe về đại lý, giá giao dịch của Innova giảm khoảng 40 triệu, Camry, Altis, Vios giảm 20 triệu hoặc hơn.
Ford Việt Nam không có mức ưu đãi lớn như đối thủ đồng hương nhưng cũng giảm giá hai mẫu xe lắp ráp là Focus và Fiesta lần lượt 27 và 35 triệu đồng. Bên cạnh đó, đại lý Honda cũng đang thực hiện giảm giá mẫu xe lắp ráp còn sót lại duy nhất là City, từ 10 – 15 triệu đồng.
Thực tế, các mẫu xe lắp ráp phải giảm giá là điều hợp lý trước tình hình hiện nay. Thông tin từ nhiều hãng như Toyota, Mitsubishi, Chevrolet, Honda, Ford cho biết họ đã có đầy đủ giấy tờ cần thiết để nối lại việc nhập xe, giải quyết tình trạng khan hàng.
Các đại lý đã bắt đầu nhận đơn hàng và tiết lộ xe mới có thể về trong tháng 7 hoặc chậm nhất tháng 9. Xe nhập khẩu sắp tạo sóng đổ bộ sau thời gian dài khan hàng, sức ép đối với xe lắp ráp là không nhỏ.
Khi xe nhập ồ ạt về nước, xe lắp ráp không còn vị thế lớn như hiện nay nên dù hãng xe hay đại lý đều phải tìm cách đối phó, đón đầu lượng khách đang đắn đo mua ôtô ngay hay chờ xe nhập, một chuyên gia trong ngành ôtô nhận định.
Video: Top 10 mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam tháng 3/2018
Bình luận