Xe không chính chủ:Đề xuất hoãn phạt, giảm phí sang tên

XeThứ Ba, 13/11/2012 06:02:00 +07:00

(VTC News) – Bị nhiều người đánh giá là còn bất cập và ít khả thi, quy định liên quan tới xe không chính chủ đang được đề xuất “hoãn phạt”.

(VTC News) – Bị nhiều người đánh giá là còn bất cập và ít khả thi, quy định liên quan tới xe không chính chủ đang được đề xuất “hoãn phạt” đồng thời phí sang tên xe cũ cũng được đề nghị giảm về mức thấp nhất có thể.

Việc áp dụng quy định xử phạt xe không chính chủ là chủ đề gây xôn xao dư luận với rất nhiều ý kiến trái chiều trong đó có không ít đề xuất tạm hoãn thực thi từ 6 tháng tới 1 năm.

Chẳng hạn, theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Ủy ban An toàn giao thông đã kiến nghị với Chính phủ để cảnh sát giao thông tạm ngừng thực thi quy định xử phạt này trong 6 tháng hay một năm và yêu cầu người đang sử dụng xe không chính chủ phải chuyển đổi. Sau thời gian tạm hoãn những người cố tình vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm.

Bị nhiều người đánh giá là còn bất cập và ít khả thi, quy định liên quan tới xe không chính chủ đang được đề xuất “hoãn phạt”. 
Cũng theo ông Hiệp, ước tính hiện có khoảng 40% xe không chính chủ trong đó có những phương tiện đã qua hàng chục đời chủ mà không biết người chủ đầu tiên là ai, thậm chí chủ trước đã chết. Đây được đánh giá là lỗ hổng trong công tác quản lý.

Tuy nhiên, ông Hiệp cho rằng trên thực tế việc xác minh xe có chính chủ hay không rất khó, thậm chí chi phí đi xác minh còn cao hơn tiền phạt.

Bên cạnh đề xuất tạm hoãn phạt, nhiều ý kiến của người dân cũng như đại biểu Quốc hội nhận định các ngành chức năng phải có nghiên cứu và hướng dẫn chi tiết về việc sang tên đổi chủ xe đã qua sử dụng để người dân có thể làm thủ tục một cách nhanh nhất. Ngoài ra, mức phí trước bạ hiện này bị đánh giá là quá cao nên nhiều ý kiến cho rằng cần giảm tới một mức hợp lý.

Liên quan tới vấn đề này, Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội cho hay đã đề xuất lên Chính phủ điều chỉnh giảm đến tối đa phí sang tên đổi chủ cho xe ôtô cũ và đánh giá "Phí trước bạ với xe cũ hiện nay quá cao và là nguyên nhân khiến người dân không muốn sang tên, đổi chủ".

Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ chủ trì phối hợp với các cục nghiệp vụ của Bộ Công an để sửa đổi xuống thấp nhất.

Còn theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên (Cục trưởng CSGT đường bộ), mức lệ phí trước bạ được đề xuất là 1%, thay cho 10 đến 15% như quy định hiện hành.

Hiện để sang tên một chiếc ôtô cũ, người mua sẽ phải nộp phí trước bạ tương đương 10 đến 15% giá trị còn lại của chiếc xe, mức áp dụng tùy từng địa phương. Giá trị còn lại này được tính dựa trên thời gian sử dụng. Ví dụ xe đã chạy từ 1 đến 3 năm, giá trị sử dụng bằng 70% so với giá mua từ năm sản xuất hoặc nhập khẩu. Sau 3 đến 6 năm, giá trị xe còn 50%.

Cứ mỗi lần sang tên chủ mới, chiếc xe sẽ lại thêm một lần được đóng phí trước bạ. Ví dụ một chiếc xe ô tô có trị giá 600 triệu đồng lúc mua mới, nếu sang tên đến đời chủ thứ ba trong vòng 6 năm, Nhà nước sẽ thu được hơn 200 triệu đồng riêng loại phí này. Ngoài ra, người mua sẽ chịu thêm phí cấp lại giấy đăng ký xe, phí cấp biển mới nếu biển số cũ là biển 4 số.


Đối với xe máy, lệ phí trước bạ khi sang tên chủ thứ 2 trở đi được áp dụng mức thu là 1%. Ví dụ một chiếc xe máy trị giá 30 triệu đồng, phí sang tên mà người mua xe cũ phải đóng là 300.000 đồng.

PV (tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn