Xe cơi nới thành thùng tung hoành khắp phố: CSGT Quảng Ninh lên tiếng

Tin nóngThứ Năm, 29/04/2021 08:05:00 +07:00
(VTC News) -

Trưởng phòng CSGT Quảng Ninh thừa nhận tình trạng xe cơi nới thành thùng vẫn tung hoành trên các tuyến đường nhưng khẳng định không có sự bảo kê, làm ngơ của CSGT.

Video: Xe cơi nới thành thùng tung hoành khắp các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ ở Quảng Ninh

Báo điện tử VTC News vừa đăng tải bài viết "Xe cơi nới thành thùng tung hoành khắp các tuyến phố ở Quảng Ninh" phản ánh tình trạng từng đoàn xe tải có dấu hiệu quá tải, quá khổ vô tư chạy rầm rập trên nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ ở Quảng Ninh nhưng không bị lực lượng CSGT xử lý.

Trả lời PV VTC News, Đại tá Vũ Minh Đức – Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Quảng Ninh thừa nhận, tình trạng xe cơi nới thành thùng, có dấu hiệu chở quá tải trọng vẫn đang diễn ra tại nhiều tuyến đường.

Trước câu hỏi của PV về việc có hay không sự bao che, bảo kê hay làm ngơ của lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh, Đại tá Vũ Minh Đức cho biết: “Về vấn đề này phải khẳng định là lực lượng CSGT Quảng Ninh nói riêng cũng như các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh không có việc bảo kê, bao che hay chống lưng cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa quá khổ, quá tải. Tôi phải khẳng định một điều như thế”.

Xe cơi nới thành thùng tung hoành khắp phố: CSGT Quảng Ninh lên tiếng - 1

Đại tá Vũ Minh Đức – Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Quảng Ninh.

Theo Đại tá Vũ Minh Đức, thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh cũng như Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh về kiểm tra, phát hiện, xử lý các phương tiện quá khổ, quá tải trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và các tuyến đường trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, thời gian qua, lực lượng CSGT toàn tỉnh cũng tích cực ra quân để triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp. Từ biện pháp phòng ngừa, tuyên truyền cho đến biện pháp kiểm tra, phát hiện và xử lý các vi phạm. Tính từ đầu năm đến nay, kết quả xử lý các phương tiện quá khổ, quá tải đạt rất cao.

Tuy nhiên, tình trạng các đối tượng vận chuyển hàng hóa quá khổ, quá tải, nhất là việc vận chuyển đất đá ở các dự án trên địa bàn tỉnh vẫn diễn ra.

Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Quảng Ninh cho hay, các tuyến tuần tra kiểm soát của lực lượng CSGT ở Quảng Ninh rất dài, lực lượng còn mỏng. Lợi dụng những lúc lực lượng CSGT không có mặt trên tuyến, nhất là vào đêm tối, các đối tượng lại vận chuyển đất cát trên các phương tiện quá khổ, quá tải.

Nhằm ngăn chặn và giảm thiểu tình trạng trên, từ 1/4, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã triển khai rất nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng xe quá khổ, quá tải hoạt động trên tuyến.

"Thời gian tới đây, chúng tôi sẽ quyết liệt hơn nữa để triển khai đồng bộ các biện pháp.Từ biện pháp tuyên truyền đến yêu cầu các chủ doanh nghiệp, các chủ phương tiện ký cam kết không vận chuyển quá khổ, quá tải. Chúng tôi sẽ tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát để xử lý nghiệm các phương tiện vi phạm.

Nếu phát hiện các phương tiện vi phạm về kích thước thành thùng, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh sẽ thực hiện quyết liệt hơn nữa, yêu cầu các chủ doanh nghiệp vận tải, chủ phương tiện phải cắt phần đã cơi nới, trả lại nguyên trạng thành thùng xe như đã đăng ký đăng kiểm”, Đại tá Vũ Minh Đức nói.

Xe cơi nới thành thùng tung hoành khắp phố: CSGT Quảng Ninh lên tiếng - 2

Những chiếc xe tải cơi nới thành thùng, có dấu hiệu chở quá tải trọng tung hoành như chốn vô pháp luật trên nhiều tuyến đường ở Quảng Ninh.

Tương tự như cách giải thích nêu trên, trả lời PV VTC News, ông Vũ Văn Bằng – Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh cho biết, những xe cơi nới thành thùng, chở quá tải trọng sẽ phá hỏng các công trình giao thông, do đó Thanh tra giao thông tỉnh Quảng Ninh không thể làm ngơ trước thực trạng này. Tuy nhiên, với số người như hiện nay (34 cán bộ, nhân viên) thì không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.

Ông Bằng cho biết thêm, thanh tra giao thông không có chức năng tuần tra kiểm soát mà chỉ có chức năng thanh tra giao thông tĩnh (tức lập chốt để thanh tra, kiểm tra). Tuy nhiên, mỗi khi lập chốt thì những xe cơi nới thành thùng, có dấu hiệu chở quá tải trọng lại "án binh bất động" nên khó xử lý. Từ 1/2021 đến nay, đơn vị mới xử phạt 121 trường hợp vi phạm chở quá tải trọng, tước 11 giấy phép lái xe.

Về việc dư luận nghi ngờ có sự làm ngơ, thiếu trách nhiệm kiểm tra, xử lý tình trạng xe chở quá tải trọng của lực lượng chức năng, ông Vũ Văn Bằng cho biết: “Đến bây giờ chưa phát hiện được việc bảo kê cho xe cơi nới thành thùng, chở hàng quá khổ, quá tải hoạt động trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ ở Quảng Ninh đối với lực lượng thanh tra giao thông. Bởi hàng năm, đơn vị đã xây dựng kế hoạch kiểm tra nội vụ toàn lực lượng thanh tra giao thông. Qua kiểm tra chưa phát hiện được các hiện tượng bảo kê cho các phương tiện nêu trên”.

Xe cơi nới thành thùng tung hoành khắp phố: CSGT Quảng Ninh lên tiếng - 3

Vì sao những chiếc xe tải cơi nới thành thùng chở đất đá chạy rầm rập qua đoạn tuyến quốc lộ 279 ra san lấp mặt bằng một dự án ở khu đô thị Việt Hưng (Hạ Long) mà không bị xử lý đang là câu hỏi chưa có lời giải đáp thỏa đáng.

Như VTC News phản ánh, thời gian gần đây, trên nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ ở Quảng Ninh xuất hiện những chiếc xe tải cơi nới thành thùng, có dấu hiệu chở quá tải trọng tung hoành như chốn vô pháp luật. 

Cụ thể, tại TP Hạ Long, những chiếc xe tải được cơi nới thành thùng, chở đất đá lấy từ trong mỏ thuộc thị trấn Trới (Hạ Long) chạy rầm rập trên quốc lộ 279 ra đổ san lấp mặt bằng cho dự án thuộc khu công nghiệp Việt Hưng (Hạ Long). Không chỉ cơi nới thành thùng, những chiếc xe này còn chở vượt thành thùng đã được cơi nới, có dấu hiệu vượt tải trọng; việc che phủ bạt cũng được làm tạm bợ, khiến đất đá rơi vãi dọc đường đi.

Trên tuyến quốc lộ 10 (đoạn qua TP Uông Bí), những chiếc xe tải cơi nới thành thùng vẫn ngang nhiên chạy mà không bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý.

Hoặc tuyến quốc lộ 18 qua thị xã Đông Triều và qua TP Uông Bí cũng trong tình trạng tương tự. Mặc dù cuối năm 2020, Báo VTC News từng phản ánh về tình trạng này, sau đó lực lượng chức năng đã vào cuộc xử lý, tuy nhiên đến nay những chiếc xe nêu trên lại có dịp tái xuất.

Tại ngã tư Thống Nhất, thuộc tuyến đường tránh quốc lộ 18 (qua địa phận xã Thống Nhất, TP Hạ Long), chỉ cần dừng lại ít phút bên đường, PV VTC News cũng ghi lại được hàng loạt hình ảnh về những chiếc xe cơ nới thành thùng, chở đất đá lao vun vút qua ngã tư, đất đá rơi vãi khắp mặt đường.

Tại đoạn tuyến quốc lộ 18 đi qua phường Cửa Ông, TP Cẩm Phả, những chiếc xe cơi nới thành thùng và có dấu hiệu chở quá tải trọng cũng vô tư chạy ngày đêm.

Xe cơi nới thành thùng tung hoành khắp phố: CSGT Quảng Ninh lên tiếng - 4

Những chiếc xe tải cơi nới thành thùng chở đất đá san lấp mặt bằng cho các dự án tại huyện Vân Đồn.

Bên cạnh đó, trên tuyến đường trục chính huyện Vân Đồn, những chiếc xe tải cơi nới thành thùng chở đất đá san lấp mặt bằng cho các dự án tại huyện Vân Đồn, có dấu hiệu chở quá tải trọng tung hoành trên đường, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Những chiếc xe nêu trên được PV VTC News xác minh qua một trung tâm đăng kiểm cho thấy đều là những xe cơi nới thành thùng tù 1,5 đến 2,5 lần so với đăng kiểm.

Đáng nói, trong nhiều ngày tác nghiệp trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ ở Quảng Ninh, PV VTC News ghi nhận được rất nhiều hình ảnh về những chiếc xe cơi nới thành thùng nhưng không hề thấy lực lượng chức năng nào tuần tra kiểm soát và xử lý các xe vi phạm. Vậy cách trả lời của 2 vị lãnh đạo ngành CSGT và Thanh tra giao thông tỉnh Quảng Ninh liệu đã thỏa đáng hay còn nguyên nhân nào khác?

VTC News sẽ tiếp tục thông tin!

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn