Những ngày gần đây, có thông tin cho rằng giá xe buýt mà Hà Nội mua phục vụ cho tuyến buýt nhanh BRT (tuyến bến xe Yên Nghĩa - Kim Mã, chính thức đưa vào vận hành sử dụng từ 31/12/2016) cao hơn giá xe có cùng chiều dài và công suất máy bán ngoài thị trường tới cả tỷ đồng mỗi chiếc.
Chiều 7/3, trả lời PV VTC News, ông Trần Anh Tú, nguyên Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội cho hay, ông không nắm được việc này vì đã chuyển công tác từ trước.
“Thời điểm triển khai gói thầu mua sắm đoàn xe BRT, tôi chuyển công tác sang làm Phó Tổng Giám đốc Cty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội nên không nắm rõ việc này”, ông Trần Anh Tú nói.
Theo ông Vũ Hà, nguyên Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư phát triển Giao thông đô thị Hà Nội (việc mua sắm đoàn xe BRT diễn ra trong thời kỳ ông Hà làm giám đốc), trước khi chuyển sang đơn vị khác, đã bàn giao toàn bộ hồ sơ cho người kế nhiệm là ông Hoàng Tuấn.
Ông Vũ Hà cho biết, hiện Ban Quản lý dự án Đầu tư phát triển Giao thông đô thị Hà Nội đã nắm được thông tin và sẽ có báo cáo giải trình về sự việc.
Đồng thời, ông Vũ Hà khẳng định, việc mua đoàn xe buýt này hoàn toàn công khai, minh bạch và sẵn sàng cùng Ban Quản lý báo cáo, giải trình chi tiết việc mua số xe buýt trên.
Video: Ô tô, xe máy nghênh ngang lấn làn chặn đầu buýt nhanh
Ông Hoàng Tuấn, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư phát triển Giao thông đô thị Hà Nội cho biết thêm, Ban sẽ sớm có báo cáo gửi cơ quan quản lý và thông tin rộng rãi tới công luận.
Cùng ngày, trả lời PV VTC News, đại diện Công ty cổ phần ôtô Trường Hải cho hay, công ty chỉ chào giá, việc đánh giá lựa chọn nhà thầu là của Ban Quản lý dự án Đầu tư phát triển Giao thông đô thị Hà Nội.
Được biết, tuyến xe buýt nhanh BRT này có tổng vốn đầu tư toàn tuyến, gồm xây dựng hạ tầng, nhà chờ, phương tiện... là 55 triệu USD (trên 1.100 tỷ đồng) bằng vốn vay của Ngân hàng Thế giới, trong đó Việt Nam góp vốn đối ứng bằng chi phí giải phóng mặt bằng.
Từ khi đi vào khai thác, tuyến buýt nhanh BRT tuy chưa hoạt động hiệu quả như kỳ vọng song bước đầu giảm tải ách tắc giao thông, giúp thay đổi thói quen sử dụng phương tiện của nhiều người dân thủ đô.
Thông tin trên báo Nhân Dân điện, việc mua số xe buýt trên đã được thực hiện qua hai cuộc đấu thầu, với thời gian cách nhau chỉ vỏn vẹn có một tháng.
Lần thứ nhất, đấu thầu quốc tế, trúng thầu là Liên danh Openasia Equipment Limited - Volvo Bus với giá 11.656.061 USD cho đoàn 35 xe. Tuy nhiên, đàm phán hợp đồng thầu này đã thất bại, mà chưa rõ lý do.
Lần thứ hai, đấu thầu trong nước, vào ngày 5/11/2014, Sở Giao thông vận tải Hà Nội tiếp tục ra quyết định phê duyệt kết quả đấu thầu cũng gói 04/BRT-TB (BRTCP08): Đoàn xe BRT, giai đoạn 1, với giá trị gói thầu được nâng lên là 12.349.855 USD, tức là cao hơn gần 700.000 USD so giá trúng thầu của lần đấu thầu quốc tế một tháng trước đó.
Lần này, Liên danh Công ty cổ phần Thiên Thành An và Công ty cổ phần ôtô Trường Hải trúng thầu. Theo tỷ giá thời điểm đó, giá trị trúng thầu của liên danh này là hơn 176,290 tỷ đồng.
Hợp đồng cung cấp 35 xe buýt nhanh BRT đã được ký vào ngày 9/11/2015. Đoàn xe này đã được lắp ráp trong nước, tại các nhà máy của THACO. Và nếu chia bình quân với giá này, thì giá mỗi xe buýt nhanh BRT của Hà Nội là vào khoảng… 5,03 tỷ đồng.
Theo tờ báo này, tổng giá trị đoàn 35 xe của THACO cung cấp cho Hà Nội là 194 tỷ đồng, tương đương khoảng 5,543 tỷ đồng/xe.
Mức giá này là tương đối cao, nếu đem so sánh với giá xe 47 chỗ cao cấp nhất hiện nay trên thị trường Việt Nam là Hyundai Universe Nobel 410PS, nhập khẩu mới 100%, đời 2016, tiện nghi lựa chọn cao cấp và đầy đủ nhất, cũng không quá 4,2 tỷ đồng/chiếc, đã bao gồm thuế.
Bình luận