Theo đó, liên ngành cũng yêu cầu các đơn vị triển khai đề án, trong đó Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) phải có phương án tổ chức, vận hành tuyến buýt City tour và kèm theo các vấn đề liên quan để Sở GTVT Hà Nội thay mặt liên ngành có báo cáo lãnh đạo thành phố.
Trên cơ sở khảo sát hiện trường, liên ngành Sở GTVT, Du lịch và Transerco thống nhất lộ trình hoạt động theo 2 khung thời gian.
Đối với các ngày trong tuần, lộ trình tuyến buýt City Tour sẽ có hành trình thường xuyên trên 19 tuyến phố, bao gồm: Điểm bắt đầu tư Nhà hát Lớn - Tràng Tiền - Đinh Tiên Hoàng - Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục - Lê Thái Tổ - Tràng Thi - Điện Biên Phủ - Độc Lập - Hoàng Văn Thụ - Hùng Vương - Thanh Niên - Yên Phụ.
Xe buýt sẽ quay đầu tại điểm mở dưới chân cầu đi bộ gần số nhà 40C Yên Phụ - Yên Phụ - Thanh Niên - Hùng Vương - Phan Đình Phùng - Hoàng Diệu - Lê Hồng Phong - Hùng Vương - Nguyễn Thái Học - Cửa Nam - Phan Bội Châu - Lý Thường Kiệt - Phan Chu Trinh - Nhà hát Lớn.
Với các ngày cuối tuần (tổ chức tuyến phố đi bộ quanh khu vực Bờ Hồ), tuyến City Tour sẽ có hành trình: Nhà hát Lớn - Tràng Tiền - Ngô Quyền - Lý Thường Kiệt-Quang Trung - Tràng Thi-Điện Biên Phủ - Độc Lập - Hoàng Văn Thụ - Hùng Vương-Thanh Niên - Yên Phụ.
Điểm quay đầu ngày cuối tuần tại điểm mở dưới chân cầu đi bộ gần số nhà 40C Yên Phụ - Yên Phụ - Thanh Niên - Hùng Vương - Phan Đình Phùng - Hoàng Diệu - Lê Hồng Phong - Hùng Vương - Nguyễn Thái Học - Cửa Nam - Phan Bội Châu - Lý Thường Kiệt - Phan Chu Trinh - Nhà hát Lớn.
Qua khảo sát, liên ngành thống nhất chọn 14 điểm dừng, đỗ đón trả khách du lịch trên tuyến đường tham quan gồm: Nhà hát Lớn, Bưu điện Hà Nội, Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Nhà thờ Lớn, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đền Quán Thánh, Chùa Trấn Quốc, Nhà thờ Cửa Bắc, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu Quốc Tử Giám, Nhà tù Hỏa Lò và hai điểm dừng tại gần Bảo tàng Phụ Nữ Việt Nam.
Qua tham khảo kinh nghiệm của một số nước phát triển xe buýt 2 tầng và căn cứ thực tế tại Hà Nội, Sở Du lịch đã thống nhất với Transerco trong trường hợp phát triển từ 2 tuyến City Tour trở lên sẽ chọn mỗi hành trình một màu sơn riêng.
Sở Du lịch cho rằng, do đây là loại tuyến xe buýt 2 tầng mui trần lần đầu sử dụng tại Hà Nội, vì vậy lãnh đạo thành phố cần yêu cầu Tổng Cty Transerco nghiên cứu phương án bảo đảm an toàn tuyệt đối cho khách du lịch ngồi tại tầng 2 khi đi tham quan, có phương án hỗ trợ khách khi thời tiết mưa, nắng gắt, phương án này phải được trình để thành phố xem, phê duyệt.
Với phương án giá vé, Transerco cũng phải xây dựng và hoàn thiện các mức giá cụ, trong đó có mức giá cho cả hành trình du lịch, mức áp dụng từng chặng đường đi và phải được Sở Tài chính thẩm định, phê duyệt.
Video: Xe buýt 2 tầng chạy thử tại Hà Nội
Bình luận