Xây nhà cấp 4 không đổ cột có an toàn?

Bất động sảnThứ Bảy, 25/05/2024 06:40:00 +07:00
(VTC News) -

Xây nhà cấp 4 không đổ cột liệu có đảm bảo an toàn hay không là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm.

Trước đây, những căn nhà cấp 4 thường được xây dựng ở vùng nông thôn hoặc các khu tỉnh lẻ. Nhưng với sự phát triển nhanh chóng của đô thị, ngày nay nhà cấp 4 hiện đại cũng là sự lựa chọn của nhiều người dân thành thị. Dựa trên kết cấu chịu lực ta có thể phân loại thành 2 kiểu: xây nhà cấp 4 cột chịu lực và xây nhà cấp 4 tường chịu lực hay còn gọi là xây nhà cấp 4 không đổ cột.

Một số ngôi nhà cấp 4 không sử dụng cột mà thay vào đó là hệ thống tường chịu lực để hỗ trợ. Thường thì, những căn nhà này có diện tích nhỏ và thiết kế đơn giản. Tuy nhiên, nền móng và đất phải đủ chắc chắn để tránh tình trạng sụt lún. Để đảm bảo độ vững chắc cho ngôi nhà, các đơn vị xây dựng cần lựa chọn gạch đặc, bền để sử dụng trong việc xây tường.

Nhiều người thắc mắc việc xây nhà cấp 4 không đổ cột liệu có an toàn hay không? (Ảnh minh họa: Angcovat)

Nhiều người thắc mắc việc xây nhà cấp 4 không đổ cột liệu có an toàn hay không? (Ảnh minh họa: Angcovat)

Ưu và nhược điểm xây nhà cấp 4 không đổ cột

Ưu điểm

Xây nhà cấp 4 không đổ cột giúp tiết kiệm chi phí xây dựng. So với việc xây nhà cấp 4 với cột chịu lực, xây không cột giúp giảm chi phí xây dựng do không cần sử dụng nhiều vật liệu như cốp pha, sắt thép và nhân công.

Bên cạnh đó, nhà cấp 4 không đổ cột cũng thi công đơn giản hơn. Cấu trúc nhà không cột giúp quá trình xây dựng trở nên đơn giản hơn với tường chịu lực ngang ít dầm, sàn gác nhịp nhỏ, tạo điều kiện thuận lợi cho thi công.

Ngoài ra, nhà cấp 4 không đổ cột giúp tiết kiệm vật liệu và không gian. Tường chịu lực dọc trên diện tích nhỏ không chỉ tiết kiệm vật liệu mà còn mở ra không gian cho ban công và không gian ô văng.

Nhà cấp 4 không đổ cột cũng có cấu trúc tạo ra mặt tiền mở rộng theo nhiều hướng, tạo nguồn cảm hứng cho thiết kế nội thất với không gian mở, thoáng đãng và tiện lợi về ánh sáng và gió.

Nhược điểm

Kiểu dáng nhà không đổ cột đơn giản, cứng nhắc và khó để chia phòng. Ngoài ra, nhà cấp 4 không đổ cột cũng cách âm kém, tường chịu lực dọc thường mỏng, gây ra vấn đề về cách âm kém hiệu quả giữa các phòng.

Một số lưu ý khi xây nhà cấp 4 không đổ cột

Khảo sát nền đất: Hãy thực hiện khảo sát nền đất một cách kỹ lưỡng trước khi bắt đầu quy hoạch xây nhà cấp 4 không đổ cột.

Đầu tư thiết kế chuyên nghiệp: Nhà cấp 4 không còn phải mang hình ảnh "thô sơ" như trước. Đầu tư vào thiết kế sẽ giúp bạn sở hữu một căn nhà cấp 4 độc đáo và hiện đại.

Đơn giản hóa nội thất: Diện tích nhà cấp 4 thường không lớn, theo kinh nghiệm của chúng tôi, bạn nên đơn giản hóa nội thất là quan trọng để tối ưu hóa không gian sống. Các mẫu nội thất đa năng và thông minh có thể giúp căn nhà trở nên gọn gàng và hiện đại hơn.

Yếu tố phong thủy: Nếu có thể, hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia về phong thủy để có sự tư vấn hợp lý nhất. Tránh phân chia quá nhiều phòng nếu diện tích nhà quá nhỏ để tránh tình trạng tù túng và bí bách trong không gian.

Chọn đơn vị xây dựng uy tín: Lựa chọn một đơn vị xây dựng uy tín có quy trình làm việc chuyên nghiệp, hợp đồng rõ ràng và báo giá trọn gói hợp lý.

Xây nhà cấp 4 không đổ cột có an toàn không?

Có 2 yếu tố quan trọng nhất mà bất kỳ công trình xây dựng nào cũng cần đặc biệt chú ý đến đó là thi công nền móng và cột nhà. Xây nhà cấp 4 không đổ cột vẫn hoàn toàn có thể thực hiện được nếu công trình của bạn có những đặc điểm sau: Nhà 1 tầng; Nền đất chắc chắn, không bị sụt lún, không gần sông hồ; Khu vực xây nhà có khí hậu ổn định, không có nhiều mưa bão, lũ lụt; Nhà có diện tích không được lớn hơn 100m2 và độ cao đảm bảo không cao hơn 3m; Thiết kế với hệ thống mái đơn giản; Cần thực hiện bởi những thợ xây có nhiều năm kinh nghiệm; Vật liệu sử dụng trong quá trình thi công phải đảm bảo có chất lượng.

Nếu bạn có ý định xây nhà cấp 4 mà không đổ cột thì bạn cần đảm bảo ngôi nhà của bạn đạt được những yêu cầu trên. Ngoài ra bạn nên thực hiện xây nhà có cột chịu lực nếu sau quá trình khảo sát cảm thấy nền đất quá yếu vì nếu nền đất không chắc chắn thì sau vài năm sử dụng rất dễ xảy ra tình trạng sụt lún, nghiêng nứt tường.

Đức Thiện(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn