Xây đền tưởng niệm 64 chiến sĩ hy sinh ở Gạc Ma

Thời sựThứ Tư, 12/03/2014 02:59:00 +07:00

(VTC News) - Chiều 13/3, chương trình "Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa" nhằm tri ân các chiến sĩ đã ngã xuống vì biển đảo tổ quốc do Tổng Liên đoàn Lao Động tổ chức sẽ diễn ra tại Đà Nẵng.

Chương trình được thực hiện nhằm tưởng nhớ, tôn vinh những người con đất Việt đã anh dũng hy sinh bảo vệ biển đảo tổ quốc và thể hiện tinh thần đại đoàn kết dân tộc.
VIệt Nam, Hải chiến, Gạc Ma, Trường Sa, biển đảo, cuộc chiến, Trung Quốc,

Nhân dân Việt Nam không bao giờ quên trận hải chiến Gạc Ma 14/3/1988 do Trung Quốc gây ra. (Ảnh Tuổi Trẻ)

Đồng thời, chương trình là điểm nhấn vận động các nguồn lực xã hội để xây dựng đền tưởng niệm 64 chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam anh dũng hy sinh trong trận Gạc Ma (huyện đảo Trường Sa, thuộc tỉnh Khánh Hòa) và hỗ trợ cha, mẹ, vợ, con, thân nhân của những người lính đã hy sinh trong hai trận chiến Hoàng Sa (1974) và Trường Sa (1988) đang gặp khó khăn.
Chương trình là một trong chuỗi các sự kiện trong khuôn khổ các hoạt động của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam hướng đến chủ quyền biển đảo Việt Nam.
Sự kiện sẽ có sự tham dự của khoảng 100 khách mời gồm: Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Đặng Ngọc Tùng, Tổng biên tập báo Lao Động; Chủ tịch LĐLĐ TP Đà Nẵng; Chủ tịch UBND huyện đảo Hoàng Sa (Đà Nẵng); Đại diện UBND huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa); Đại diện Bộ tư lệnh Hải quân vùng 4 (Khánh Hòa);
Đại diện Bộ tư lệnh Hải quân vùng 3 (Đà Nẵng); Đại diện Hội cựu chiến binh TP.Đà Nẵng; Ban liên lạc Bộ đội Trường Sa tại Đà Nẵng; Đại diện ngư dân đến từ Nghiệp đoàn nghề cá tại TP.Đà Nẵng,…
Đặc biệt, chương trình còn có sự tham dự của gần 20 người là các quân nhân, gia đình các liệt sỹ liên quan đến trận hải chiến Gạc Ma (Trường Sa) và các học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Trận hải chiến bi tráng ngày 19/01/1974 đã trở thành ký ức không bao giờ phai của những người con đất Việt. 74 thuỷ thủ quân lực Việt Nam Cộng hoà đã chiến đấu và nằm lại nơi vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Và tiếp đó, cũng cách đây 26 năm, ngày 14/3/1988, Trung Quốc ngang ngược mang quân chiếm đóng bất hợp pháp bãi đá Cô Lin, bãi đá Len Đao và bãi đá Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Một cuộc chiến không cân sức để bảo vệ đảo đá Gạc Ma đã diễn ra. 64 chiến sỹ Hải quân Nhân dân Việt Nam đã kiên cường chiến đấu và anh dũng hy sinh.
Trước sự anh dũng đó, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã phát động chương trình "Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa" nhằm vận động các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước ủng hộ nguồn lực xây đền tưởng niệm 64 chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam hy sinh trong trận Gạc Ma (14/3/1988); Đồng thời hỗ trợ gia đình của những người đã hy sinh trong hai trận chiến bảo vệ Hoàng Sa (1974) và Gạc Ma thuộc Trường Sa.
Bình luận
vtcnews.vn