• Zalo

Xác định 6 trọng tâm, 4 định hướng phát triển công nghiệp văn hóa đến năm 2030

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 20/11/2025 15:59:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Đây là một trong những định hướng quan trọng của "Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045".

Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định số 2486/QĐ-TTg, phê duyệt "Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045" (gọi tắt là Chiến lược).

Theo nội dung chiến lược, các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam gồm: (1) Điện ảnh; (2) Mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm; (3) Nghệ thuật biểu diễn; (4) Phần mềm và các trò chơi giải trí; (5) Quảng cáo; (6) Thủ công mỹ nghệ; (7) Du lịch văn hóa; (8) Thiết kế sáng tạo; (9) Truyền hình và phát thanh; (10) Xuất bản.

Thủ tướng ký quyết định số 2486/QĐ-TTg, phê duyệt "Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045". (Ảnh minh họa)

Thủ tướng ký quyết định số 2486/QĐ-TTg, phê duyệt "Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045". (Ảnh minh họa)

Với mục tiêu phấn đấu tới năm 2030, các ngành công nghiệp văn hóa sẽ đóng góp 7% GDP của đất nước, chiến lược đề ra 4 định hướng phát triển cụ thể.

Thứ nhất, phát triển các ngành công nghiệp văn hóa phù hợp với tiềm năng, lợi thế, quy hoạch phát triển của địa phương, phù hợp với đơn vị hành chính cấp tỉnh được sắp xếp theo quyết định của cấp có thẩm quyền; phát triển theo các vùng kinh tế trọng điểm; lựa chọn một số tỉnh, thành phố hoặc địa bàn có điều kiện thuận lợi giữ vai trò trung tâm kết nối, tạo động lực phát triển công nghiệp văn hóa trong cả vùng, khu vực; tăng cường tính liên kết vùng, địa phương, hệ thống hạ tầng và các thiết chế văn hóa.

Thứ hai, phát triển các doanh nghiệp hoạt động trong các ngành công nghiệp văn hóa, tạo hệ sinh thái liên kết mang tính chuyên nghiệp, đồng bộ giữa sáng tạo, sản xuất, kinh doanh, quảng bá, tiêu dùng kết hợp với bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Xây dựng các trung tâm phân phối, đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm công nghiệp văn hóa, chú trọng các thị trường sẵn có và mở rộng ra các thị trường tiềm năng trong nước và quốc tế.

Chiến lược cũng định hướng, đến giai đoạn đến năm 2030, các sản phẩm công nghiệp văn hóa của Việt Nam tập trung đáp ứng thị trường trong nước, đẩy mạnh xuất khẩu, trước mắt chú trọng thị trường nước ngoài có đông người Việt Nam. Giai đoạn đến năm 2045, phát huy tối đa tính chuyên nghiệp, sáng tạo, sức cạnh tranh của các sản phẩm công nghiệp văn hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Một vấn đề đáng lưu ý, chiến lược định hướng tập trung phát triển trọng tâm, trọng điểm 6 ngành công nghiệp văn hóa, hình thành kết nối, gia tăng giá trị sản phẩm, thúc đẩy khả năng khai thác và chuyển hóa các giá trị văn hóa trở thành sức mạnh mềm quốc gia, gồm:

Điện ảnh: Phát triển phim Việt Nam, ưu tiên các loại hình phim truyện, phim hoạt hình. Tăng cường khai thác các yếu tố văn hóa, lịch sử, đất nước, con người, danh lam thắng cảnh... để kết nối phát triển du lịch và các sản phẩm công nghiệp văn hóa, chú trọng đầu tư sáng tác kịch bản phim. Thu hút các đoàn làm phim quốc tế đến Việt Nam hợp tác, liên kết, nâng cao chất lượng sản xuất phim.

Phim truyện chiếm thị phần lớn của phim chiếu rạp và phim truyền hình (trên 50% tại thị trường điện ảnh Việt Nam). Sản xuất phim hoạt hình ứng dụng công nghệ 2D, 3D, phim hoạt hình tĩnh (stop motion), xây dựng ngân hàng nhân vật hoạt hình IP của Việt Nam để gia tăng giá trị thương hiệu cho sản phẩm. Tăng cường sản xuất các bộ phim truyện, phim hoạt hình xuất khẩu ra thị trường quốc tế qua nhiều loại hình phân phối.

Nghệ thuật biểu diễn: Ưu tiên phát triển loại hình âm nhạc đương đại và một số loại hình nghệ thuật truyền thống phù hợp với nhu cầu của thị trường, ứng dụng công nghệ hiện đại trong âm nhạc và một số loại hình nghệ thuật biểu diễn truyền thống để tăng giá trị trải nghiệm cho công chúng, khách du lịch trong nước và quốc tế.

Nâng cao chất lượng, số lượng và quy mô các chương trình biểu diễn âm nhạc, biểu diễn nghệ thuật, đặc biệt là những lễ hội âm nhạc đáp ứng nhu cầu của thị trường, từng bước tạo dựng thương hiệu trong khu vực và trên thế giới. Hình thành cộng đồng công chúng yêu nghệ thuật văn minh; nghệ sĩ có trách nhiệm với nghề nghiệp, ý thức trách nhiệm đối với các sản phẩm sáng tạo để tôn vinh các giá trị văn hóa Việt Nam.

Chiến lược định hướng tập trung phát triển trọng tâm, trọng điểm 6 ngành công nghiệp văn hóa gồm: Điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, phần mềm và các trò chơi giải trí, quảng cáo, thủ công mỹ nghệ và du lịch văn hóa. (Ảnh minh họa: Khán giả trải nghiệm sự kiện văn hóa Trở về thời khắc thiêng liêng do VOV và Báo Điện tử VTC News tổ chức)

Chiến lược định hướng tập trung phát triển trọng tâm, trọng điểm 6 ngành công nghiệp văn hóa gồm: Điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, phần mềm và các trò chơi giải trí, quảng cáo, thủ công mỹ nghệ và du lịch văn hóa. (Ảnh minh họa: Khán giả trải nghiệm sự kiện văn hóa Trở về thời khắc thiêng liêng do VOV và Báo Điện tử VTC News tổ chức)

Phần mềm và các trò chơi giải trí: Ưu tiên phát triển các loại hình trò chơi trên mạng viễn thông, mạng Internet (game online). Phát triển ngành công nghiệp trò chơi điện tử trên mạng trở thành ngành có giá trị kinh tế cao, xuất khẩu ra thị trường quốc tế. Thúc đẩy hoạt động sản xuất và phát hành trò chơi điện tử trên mạng theo hướng đa dạng hóa nội dung, có giá trị giáo dục về lịch sử, văn hóa Việt Nam.

Kết nối các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng để cùng hợp tác phát triển, thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu ra thế giới các trò chơi Việt ứng dụng công nghệ tiên tiến. Tăng cường phát triển các trò chơi thể thao điện tử, các trò chơi trên thiết bị di động để cung ứng đa dạng các sản phẩm công nghiệp văn hóa, công nghiệp giải trí cho người dân.

Quảng cáo: Ưu tiên phát triển các sản phẩm quảng cáo trên nền tảng số, ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến, bảo đảm nội dung trung thực, sáng tạo, hấp dẫn, dễ hiểu, dễ tiếp cận và gia tăng giá trị cho các sản phẩm được quảng cáo. Đẩy mạnh loại hình quảng cáo tương tác, đặc biệt là quảng cáo giàu tính cảm xúc và tích hợp giữa các loại hình quảng cáo; đẩy mạnh ứng dụng các công nghệ chiến lược như: Trí tuệ nhân tạo (AI), chuỗi khối (Blockchain), dữ liệu lớn (Big Data)... trong quảng cáo.

Thủ công mỹ nghệ: Tăng cường liên kết giữa các làng nghề thủ công mỹ nghệ, kết hợp các nguyên liệu, vật liệu tạo ra các sản phẩm mới, độc đáo, có tính nghệ thuật. Khuyến khích sử dụng nguyên liệu mới, có nguồn gốc rõ ràng, thân thiện với môi trường thay thế cho các nguyên liệu truyền thống đang dần khan hiếm. Đầu tư nghiên cứu, thiết kế các mẫu mã sản phẩm mang giá trị văn hóa truyền thống và có tính ứng dụng cao, phù hợp với thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Du lịch văn hóa: Ưu tiên phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng, mang bản sắc Việt Nam, cá biệt hóa trải nghiệm của du khách, nhằm tăng giá trị các sản phẩm du lịch văn hóa và kết nối với các ngành công nghiệp văn hóa khác. Phát huy giá trị văn hóa truyền thống, di sản văn hóa, danh lam thắng cảnh, tinh hoa văn hóa ẩm thực, y dược cổ truyền, tôn vinh sự độc đáo, đặc sắc của văn hóa bản địa trong các sản phẩm du lịch văn hóa.

Xây dựng các chương trình hỗ trợ các hoạt động giải trí gắn với cộng đồng; hình thành một số khu vui chơi giải trí để phát triển kinh tế của địa phương. Gắn du lịch văn hóa với tăng trưởng xanh, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, tôn vinh các giá trị con người, đất nước Việt Nam.

Hải An
Bình luận
vtcnews.vn