World Cup: Dân nghèo bị bóp nghẹt, sống thua xa khu ổ chuột

Thể thaoChủ Nhật, 15/06/2014 11:00:00 +07:00

(VTC News)- Trên sườn đồi cách sân Corinthians Arena 3 km, người lao động nghèo Sao Paulo cũng đang tham dự một giải đấu khác mà họ đặt tên là “Cúp nhân dân".

(VTC News)- Trên sườn đồi cách sân Corinthians Arena 3 km, những người lao động nghèo Sao Paulo cũng đang tham dự một giải đấu khác mà họ đặt tên là “Cúp nhân dân”.

Đây là kế hoạch do những người lao động thuộc Phong trào người Lao động vô gia cư ở Sao Paulo khởi xướng với hi vọng có thể tận dụng sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh để yêu cầu chính phủ triển khai các dự án nhà ở cho những người lao động thu nhập thấp.
Trong gần 1 tháng qua, đã có khoảng 5.000 chiếc lều chắp vá từ những tấm gỗ và nhựa được dựng ở khu đất trống này. 
World Cup lều
Những lều trại của người vô gia cư tại Sao Paolo

Hiện tại, đây là nơi ở của gần15.000 người lao động ở phía Đông Sao Paulo. Họ có thể là những tài xế xe bus, những lao công hay thậm chí là các giáo viên và tất cả đều không thể chi trả tiền thuê nhà. Giá thuê nhà trong thành phố đã liên tục leo thang trong những năm gần đây, đạt mức 360 USD/tháng, vượt xa mức tăng lương tối thiểu. Ở khu vực phía Đông, một căn hộ hai phòng đơn giản bây giờ cũng có giá khoảng 300 USD.
Jucilene de Oliveira, một thợ làm móng, cho biết giá thuê nhà ở phía Đông thành phố đã tăng gần gấp đôi kể từ khi các SVĐ được xây dựng tại đây. "Hàng tháng chúng tôi phải trả 700 reais (khoảng 314USD) tiền thuê nhà, chưa kể những khoản chi cho thực phẩm và quần áo, như thế là quá nhiều. Chúng tôi không muốn hưởng miễn phí thứ gì nhưng chúng tôi chỉ có thể chi trả những thứ trong khả năng của mình". 
Người phụ nữ này cùng chồng và bốn con gái đang sống chen chúc trong một căn lều nhỏ với những tấm nệm chồng chất lên nhau với hy vọng một ngày sẽ được chính phủ trợ cấp nhà ở trên chính khu đất này.
World cup của người nghèo
 World Cup của người nghèo

Khác với sự trống trải vào ban ngày, khu lều trại trông như một mê cung nay trở nên rất nhộn nhịp vào ban đêm, khi mọi người trở về và đoàn tụ với gia đình. Nhưng cuộc sống ở đây thậm chí còn thua xa những gì người ta đã chứng kiến trong các khu ổ chuột bởi ở đây không có điện cũng không có nước sạch. Với điều kiện sinh hoạt như vậy, những người lao động ở đây đương nhiên cũng không thể nghĩ đến việc xem World Cup. Một lí do khác được đưa ra là “giải đấu lần này cùng việc xây các sân vận động đang khiến mọi người ở đây tức giận”. 
 
Cuộc sống ở đây thậm chí còn thua xa những gì người ta đã chứng kiến trong các khu ổ chuột bởi ở đây không có điện cũng không có nước sạch
 
Maria das Dores, một trong những người dẫn đầu Phong trào người Lao động vô gia cư bức xúc cho rằng: “World Cup và những sân vận động mới ở phía Đông sẽ chẳng để lại di sản nào như người ta vẫn rêu rao.

Thứ duy nhất mà nó để lại là giá nhà tăng cao và khiến những người sinh sống trong thành phố phải chuyển về ngoại ô. World Cup chẳng giúp gì cho tầng lớp thấp bé như chúng tôi”.
Trong các cuộc biểu tình diễn ra nhiều tháng qua, Phong trào Người lao động vô gia cư là lực lượng lớn nhất trên các đường phố của Sao Paulo, với những cuộc tuần hành lên tới hơn 10.000 người.

Họ đả kích chính phủ vì khoản chi tiêu 11 tỷ USD cho World Cup thay vì cải thiện hệ thống  các trường học, bệnh viện và nhà ở công cộng.
Sau World Cup, cuộc sống của họ có thay đổi?

Cho đến lúc này, có vẻ như những nỗ lực không mệt mỏi của những người lao động đã được đền đáp. Tuần vừa qua, Chính phủ cho biết họ đang lên kế hoạch xây dựng nhà ở dành cho người thu nhập thấp trên khu đất bị chiếm đóng bởi chiến dịch “ Cup nhân dân”. Những thông tin chi tiết của dự án cũng sẽ được công bố trong tháng này.
Trong trường hợp Chính phủ một lần nữa thất hứa, những người lao động vô gia cư cho biết, họ cũng đã sẵn sàng cho những cuộc tuần hành tiến vào sân vận động ở Sao Paulo.
Thanh Tú
Bình luận
vtcnews.vn