• Zalo

World Cup 2018 chưa kết thúc đã lộ diện ‘người thắng cuộc’

Thế giớiThứ Bảy, 23/06/2018 14:34:00 +07:00Google News

Thậm chí không có đội tuyển tham dự World Cup 2018 tại Nga, Trung Quốc cùng đông đảo các nhà tài trợ xuất hiện với tần suất dày đặc dường như đã đem lại “chiến thắng” riêng cho ngành thương mại nước này.

Trong khi không khí World Cup nóng lên tại Nga, hàng chục triệu cổ động viên Trung Quốc cũng “dán mắt vào màn hình” để cổ vũ cho những ngôi sao lớn như Lionel Messi của Argentina, Cristiano Ronaldo của Bồ Đào Nha, Neymar của Brazil. Nhưng những gì truyền hình đưa tin lại không tập trung vào những pha lừa bóng, dắt bóng hay sút bóng của những ngôi sao này.

Thay vào đó, trong những phút nghỉ giữa giờ, Messi xuất hiện quảng cáo cho sữa chua uống của Mengniu, một trong những hãng sản xuất sản phẩm sữa lớn nhất Trung Quốc; Neymar cùng với người mẫu tiết lộ sản phẩm điện thoại mới nhất của Oppo; Ronaldo thì lái một chiếc SUV của WEY.

world cup-1

 Một sản phẩm mô phỏng cúp World Cup tại Thượng Hải. (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, lẫn vào những pha ném bóng là các logo công ty và những chữ ký tự Trung Quốc đến từ các nhà tài trợ như tập đoàn Wanda, Mengniu, Vivo, Hisense. Bằng một cách nào đó, những logo này đang bước vào hàng trăm triệu căn phòng của người xem bóng đá khắp nơi trên thế giới.

Theo SCMP, sự xuất hiện với quy mô chưa từng có của các công ty Trung Quốc tại Nga năm 2018 cho thấy đà đi lên của các thương hiệu, sản phẩm và lợi nhuận của ngành thương mại nước này tại các sự kiện thể thao quốc tế. Và sự xuất hiện này, bao gồm trong các sự kiện lớn như Olympics, được dự đoán sẽ ngày càng lớn hơn trong những năm tới.

Theo công ty nghiên cứu Zenith, Trung Quốc dự tính đóng góp khoảng 1/3, tương đương với 835 triệu USD tổng chi phí quảng cáo được sử dụng cho sự kiện tại Nga, khiến nước này trở thành người “chịu chi” nhất. Trong khi đó, 7 trong số 19 nhà tài trợ World Cup đến từ Trung Quốc, xác lập một con số kỷ lục. Tập đoàn Wanda là nhà tài trợ cao cấp nhất, ngang tầm với Coca Cola và Visa trong khi đó Mengniu, Vivo, Hisense là nhà tài trợ cấp thứ hai, đứng cùng với McDonald’s và Budweiser.

Video: Mèo "tiên tri" thần kỳ dự đoán 3 trận World Cup đúng cả 3

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho hay, những người hâm mộ bóng đá nước này dường như không để ý lắm đến việc đội tuyển quốc gia đã không đủ điều kiện tham dự sự kiện (họ từng tham dự một lần năm 2002). Thậm chí thất bại này còn thường được đem ra để nói đùa.

Dù vậy theo SCMP, trừ các cầu thủ, Trung Quốc đã có màn trình diễn lớn về mọi thứ khác ở Nga năm 2018.

Ngoài các nhà tài trợ lớn, gần 40.000 người Trung Quốc đến Nga xem World Cup. Một công ty Trung Quốc cũng chịu trách nhiệm sản xuất linh vật nhồi bông của năm nay, con sói Zabivaka.

Trung Quốc cung cấp một số thiết bị cho các sân vận động ở Nga và một công ty thậm chí suýt độc quyền cung cấp màn hình LED. Các công ty Trung Quốc tận dụng mọi cơ hội khi công ty phương Tây nào đó rút lui.

tap-can-binh-bongda

 Chủ tịch Tập Cận Bình cùng phu nhân và Thủ tướng Đức thăm Olympic Park, Berlin. (Ảnh: EPA)

Theo SCMP, trong những năm vừa qua, Chủ tịch Tập Cận Bình – một người cũng hâm mộ bóng đá, đã liên tục khuyến khích để Trung Quốc có thể trở thành cường quốc bóng đá, có khả năng tổ chức và thậm chí chiến thắng tại World Cup. Chính phủ Trung Quốc đầu tư vào các trường bóng đá để đào tạo cầu thủ trẻ, giới thiệu các lớp bóng đá đến trường tiểu học và trung học, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó họ cũng hiểu rằng tài trợ cho các sự kiện thể thao lớn là một cách hiệu quả để nâng cao hình ảnh.

Năm 2008, Lenovo – một trong những công ty sản xuất máy tính lớn của Trung Quốc trở thành doanh nghiệp Trung Quốc đầu tiên giành được suất tài trợ hàng đầu cho sự kiện thể thao Olympic. Từ đó hàng loạt công ty cố gắng “thử vận may” ở các sự kiện tương tự được phát trực tiếp cho khán giả, như giải bóng rổ NBA, Euro 2016, và World Cup 2010 với sự xuất hiện lần đầu của công ty pin mặt trời Yingli Green Energy.

Dù vậy, giống như mọi thương hiệu lớn khác khi mới bước chân vào thế giới nhà tài trợ, các thương hiệu Trung Quốc vẫn gặp phải vấn đề khi công chúng chưa có nhiều ấn tượng về cái tên của họ.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn