(VTC News) – Tàu thuyền khai thác cát đã không còn hoạt động tại khu vực sông Hồng đoạn chảy qua cầu Nhật Tân sau loạt bài phản ảnh của VTC News.
Theo ghi nhận của PV VTC News, tình trạng khai thác cát đã không còn ở khu vực mà chỉ cách đây khoảng nửa tháng, nạn cát tặc vẫn hoành hành công khai. Khu vực dưới chân cầu chỉ còn máy móc của đơn vị thi công cầu Nhật Tân đang làm việc. Những chiếc tàu thuyền lớn trước đây ngày đêm ầm ĩ hút cát, chở cát đã vắng bóng trên khúc sông này.
Khu vực sông Hồng đoạn chảy qua cầu Nhật Tân thuộc địa bàn phường Nhật Tân, Phú Thượng (Tây Hồ, Hà Nội) đã vắng bóng những chiếc tàu khai thác cát.
Nếu như trước đây, nhiều tàu thuyền khai thác cát công khai gần vị trí thi công của cầu Nhật Tân, thì hiện nay tình trạng này đã không còn, trả lại sự thông thoáng cho đơn vị thi công và các tàu thuyền lưu thông qua đây.
Mọi hoạt động công khai của xe tải, máy xúc, máy bơm trước đó vài hôm đã không còn thấy bóng dáng.
Theo một số người dân sống gần khu vực này, thời gian gần đây, các tàu thuyền khai thác cát đã không còn hoạt động, bãi sông này trở nên thông thoáng và người dân không còn lo ngại bị sông Hồng “nuốt chửng” trước nạn khai thác cát công khai.
Trước đó, trao đổi với phóng viên VTC News, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận Tây Hồ Nguyễn Phúc Quang khẳng định, đến nay ở Tây Hồ không có chuyện khai thác cát trên bờ.
Ông Quang cho biết: “Về việc khai thác cát ở dưới lòng sông, cảnh sát đường thủy đã có báo cáo công an thành phố Hà Nội. Còn đối với các vi phạm hành lang thoát lũ, quận Tây Hồ đã giao cho thanh tra, Ủy ban các phường có những vi phạm về việc dựng lều lán trái phép, thu vé tham quan…để xử lý”.
Không những ảnh hưởng đến đời sống của người dân hai bên bờ và các cây cầu, khai thác cát cũng gây trở ngại cho hoạt động đi lại của tàu bè trên sông.
“Quận đã giao cho Phó chủ tịch UBND Đỗ Anh Tuấn trực tiếp chỉ đạo việc xử lý các sai phạm. Thanh tra xây dựng của Sở xây dựng thành phố cùng với thanh tra của quận, Ủy ban nhân dân phường Tây Hồ cũng đang tổ chức thực hiện việc xử lý các sai phạm trên", ông Quang cho biết.
Thừa nhận trước đây thỉnh thoảng có một số đối tượng khai thác cát trộm vào ban đêm ở sát chân cầu Vĩnh Tuy, ông Nguyễn Ngọc Phan – Chủ tịch UBND phường Long Biên (quận Long Biên, Hà Nội), cho biết: “Về vấn đề này, phường đã có biện pháp dùng barie chặn đường dẫn ra đó, đồng thời đề nghị các đơn vị phối quản như giao thông vận tải, cảnh sát giao thông, công an phường… kiên quyết xử lý”.
Liên quan tới những hố “tử thần” mọc quanh chân cầu thuộc địa bàn quản lý của phường Long Biên, ông Phan nói: “Trước đây, từ những năm 1990 – 2004, công ty TNHH Lam Sơn được Chính phủ cấp phép cho khai thác cát ở đó. Vào thời điểm đó chưa có cầu Vĩnh Tuy.
Sau khi thành lập quận, cũng là thời gian hết hạn khai thác, thành phố, quận đã chỉ đạo đóng cửa bãi khai thác. Đó cũng là khoảng thời gian cầu Vĩnh Tuy bắt đầu được khởi công xây dựng.
Một vài năm sau, công ty Sơn Vinh có xin cấp phép để lập bến bãi trung chuyển vật liệu xây dựng. Công ty này cũng được phép của Cục đường thủy để khơi thông dòng chảy. Vị trí để làm chỗ trung chuyển bến bãi không vi phạm hành lang an toàn của cầu. Toàn bộ hồ sơ liên quan, công ty Sơn Vinh đã có đầy đủ”.
Như vậy, những hố “tử thần” sâu hoắm mà phóng viên VTC News ghi nhận được là tàn dư để lại của việc khai thác cát từ những ngày chưa có cầu Vĩnh Tuy.
Ông Phan đồng thời khẳng định: “Hiện tại không còn tình trạng khai thác cát bừa bãi ở chân cầu Vĩnh Tuy. Chỉ có đơn vị trung chuyển được cấp phép của công ty Sơn Vinh được phép di chuyển tại khu vực này. Từ ngày khởi công xây dựng cầu Vĩnh Tuy đến nay, việc khai thác bến bãi bồi ở đó bị dừng tuyệt đối”.
M.Chiến
Sau loạt bài về phản ánh nạn cát tặc 'bức tử' sông Hồng do VTC News thực hiện, chính quyền quận Tây Hồ, Long Biên (Hà Nội) đồng loạt vào cuộc xử lý hoạt động khai thác cát trái phép.
Khúc sông Hồng đoạn chảy qua cầu Nhật Tân vắng bóng "cát tặc" |
Theo ghi nhận của PV VTC News, tình trạng khai thác cát đã không còn ở khu vực mà chỉ cách đây khoảng nửa tháng, nạn cát tặc vẫn hoành hành công khai. Khu vực dưới chân cầu chỉ còn máy móc của đơn vị thi công cầu Nhật Tân đang làm việc. Những chiếc tàu thuyền lớn trước đây ngày đêm ầm ĩ hút cát, chở cát đã vắng bóng trên khúc sông này.
Khu vực sông Hồng đoạn chảy qua cầu Nhật Tân thuộc địa bàn phường Nhật Tân, Phú Thượng (Tây Hồ, Hà Nội) đã vắng bóng những chiếc tàu khai thác cát.
Nếu như trước đây, nhiều tàu thuyền khai thác cát công khai gần vị trí thi công của cầu Nhật Tân, thì hiện nay tình trạng này đã không còn, trả lại sự thông thoáng cho đơn vị thi công và các tàu thuyền lưu thông qua đây.
Mọi hoạt động công khai của xe tải, máy xúc, máy bơm trước đó vài hôm đã không còn thấy bóng dáng.
Theo một số người dân sống gần khu vực này, thời gian gần đây, các tàu thuyền khai thác cát đã không còn hoạt động, bãi sông này trở nên thông thoáng và người dân không còn lo ngại bị sông Hồng “nuốt chửng” trước nạn khai thác cát công khai.
Trước đó, trao đổi với phóng viên VTC News, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận Tây Hồ Nguyễn Phúc Quang khẳng định, đến nay ở Tây Hồ không có chuyện khai thác cát trên bờ.
Ông Quang cho biết: “Về việc khai thác cát ở dưới lòng sông, cảnh sát đường thủy đã có báo cáo công an thành phố Hà Nội. Còn đối với các vi phạm hành lang thoát lũ, quận Tây Hồ đã giao cho thanh tra, Ủy ban các phường có những vi phạm về việc dựng lều lán trái phép, thu vé tham quan…để xử lý”.
Không những ảnh hưởng đến đời sống của người dân hai bên bờ và các cây cầu, khai thác cát cũng gây trở ngại cho hoạt động đi lại của tàu bè trên sông.
“Quận đã giao cho Phó chủ tịch UBND Đỗ Anh Tuấn trực tiếp chỉ đạo việc xử lý các sai phạm. Thanh tra xây dựng của Sở xây dựng thành phố cùng với thanh tra của quận, Ủy ban nhân dân phường Tây Hồ cũng đang tổ chức thực hiện việc xử lý các sai phạm trên", ông Quang cho biết.
Tình trạng khai thác cát ngay dưới chân cầu Nhật Tân đang thi công đã không còn |
Thừa nhận trước đây thỉnh thoảng có một số đối tượng khai thác cát trộm vào ban đêm ở sát chân cầu Vĩnh Tuy, ông Nguyễn Ngọc Phan – Chủ tịch UBND phường Long Biên (quận Long Biên, Hà Nội), cho biết: “Về vấn đề này, phường đã có biện pháp dùng barie chặn đường dẫn ra đó, đồng thời đề nghị các đơn vị phối quản như giao thông vận tải, cảnh sát giao thông, công an phường… kiên quyết xử lý”.
Liên quan tới những hố “tử thần” mọc quanh chân cầu thuộc địa bàn quản lý của phường Long Biên, ông Phan nói: “Trước đây, từ những năm 1990 – 2004, công ty TNHH Lam Sơn được Chính phủ cấp phép cho khai thác cát ở đó. Vào thời điểm đó chưa có cầu Vĩnh Tuy.
Sau khi thành lập quận, cũng là thời gian hết hạn khai thác, thành phố, quận đã chỉ đạo đóng cửa bãi khai thác. Đó cũng là khoảng thời gian cầu Vĩnh Tuy bắt đầu được khởi công xây dựng.
Một vài năm sau, công ty Sơn Vinh có xin cấp phép để lập bến bãi trung chuyển vật liệu xây dựng. Công ty này cũng được phép của Cục đường thủy để khơi thông dòng chảy. Vị trí để làm chỗ trung chuyển bến bãi không vi phạm hành lang an toàn của cầu. Toàn bộ hồ sơ liên quan, công ty Sơn Vinh đã có đầy đủ”.
Như vậy, những hố “tử thần” sâu hoắm mà phóng viên VTC News ghi nhận được là tàn dư để lại của việc khai thác cát từ những ngày chưa có cầu Vĩnh Tuy.
Ông Phan đồng thời khẳng định: “Hiện tại không còn tình trạng khai thác cát bừa bãi ở chân cầu Vĩnh Tuy. Chỉ có đơn vị trung chuyển được cấp phép của công ty Sơn Vinh được phép di chuyển tại khu vực này. Từ ngày khởi công xây dựng cầu Vĩnh Tuy đến nay, việc khai thác bến bãi bồi ở đó bị dừng tuyệt đối”.
M.Chiến
Bình luận