Theo Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện VTC, năm 2013 là năm đầu tiên dịch vụ truyền hình vệ tinh của doanh nghiệp này có lãi.
Theo đó, tổng doanh thu của khối dịch vụ truyền hình của VTC đạt 702 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 58 tỷ đồng. Riêng đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình vệ tinh của VTC là Công ty VTC Dịch vụ truyền hình số (VTC Digital) đạt doanh thu 420 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 50 tỷ đồng.
Theo ông Hoàng Lê Sơn – Giám đốc VTC Digital, dịch vụ truyền hình đòi hỏi đầu tư rất lớn, VTC chính thức ra mắt dịch vụ truyền hình số vệ tinh từ năm 2009 nhưng những năm trước VTC trong giai đoạn đầu tư và phát triển thuê bao nên chưa có lợi nhuận, từ năm 2013 VTC Digital bắt đầu có lãi và sẽ cố gắng duy trì mức lợi nhuận này ở những năm sau.
Cũng theo ông Sơn, dịch vụ truyền hình hiện đang gặp rất nhiều khó khăn do thị trường cạnh tranh khốc liệt. Các doanh nghiệp đua nhau bán thiết bị dưới giá vốn và tặng cước thuê bao dài hạn để giành giật khách hàng, đua nhau chi tiền mua bản quyền nội dung độc quyền để tạo sự khác biệt. VTC không tham gia cuộc đua giành giật bản quyền với giá cao mà chủ yếu tập trung hợp tác kinh doanh gói kênh với các đài trong nước, ra mắt thêm nhiều gói kênh mới, nâng cao chất lượng tín hiệu âm thanh và hình ảnh theo chuẩn MPEG4, đẩy mạnh kinh doanh hạ tầng và nâng cao công tác chăm sóc khách hàng, cộng với việc tái cấu trúc lại công ty và tiết kiệm chi phí nên đã đạt lợi nhuận trong năm 2013.
Theo kế hoạch, năm 2014 VTC Digital tiếp tục tập trung kinh doanh trong hai mảng chính là phát triển dịch vụ truyền hình vệ tinh và dịch vụ truyền dẫn. Trong đó, mảng truyền hình trả tiền sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm đầu thu, tăng chất lượng nội dung, tăng thêm các dịch vụ gia tăng dựa trên nền tảng công nghệ mới. VTC Digital sẽ tiếp tục đi theo hướng hợp tác với các hãng truyền hình trả tiền khác để chia sẻ nội dung, phục vụ theo thị hiếu của khách hàng. Mảng truyền dẫn, VTC Digital sẽ hợp tác với các đài phát thanh truyền hình địa phương để truyền dẫn các kênh địa phương lên hệ thống của VTC theo đúng lộ trình số hóa của Chính phủ. Hiện VTC đang truyền dẫn 33 kênh truyền hình địa phương và tiếp tục tăng thêm số lượng các kênh này trong năm 2014.
Hiện trên thị trường đang có 3 nhà cung cấp dịch vụ truyền hình vệ tinh là K+, VTC và AVG. Tuy nhiên mới chỉ có VTC tuyên bố có lãi, còn K+ và AVG không công bố số liệu về doanh thu và thuê bao. >
Bình luận