Vỡ hồ chứa nước thải: Bí thư Lào Cai chỉ đạo thống kê, đền bù cho người dân

Tin nóngThứ Tư, 09/08/2023 15:59:08 +07:00
(VTC News) -

Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Đặng Xuân Phong chỉ đạo các cơ quan, ban ngành đánh giá tác động môi trường, đồng thời thống kê, đền bù cho người dân.

Sáng 9/8, tại Nhà máy đồng Tả Phời (xã Tả Phời, TP Lào Cai), UBND tỉnh Lào Cai tổ chức buổi làm việc về triển khai các giải pháp khắc phục sự cố vỡ cống thoát nước mặt hồ thải quặng đuôi của Công ty cổ phần đồng Tả Phời.

Phát biểu chỉ đạo, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Đặng Xuân Phong yêu cầu Ban cán sự UBND tỉnh cần sớm xác định rõ tác động và nguyên nhân của sự cố. Đồng thời, các cơ quan cần dự báo, dự đoán tốt tình hình trong thời gian tới để có phương án ứng phó.

"Cần khẩn trương triển khai các biện pháp ổn định đời sống, tư tưởng, sản xuất của nhân dân. Nghiêm túc thống kê, đần bù cho nhân dân. Đánh giá khách quan về tác động về môi trường, ảnh hưởng của sự cố đến đời sống của nhân dân", ông Đặng Xuân Phong nhấn mạnh.

Ông Đặng Xuân Phong thăm một hộ dân bị thiệt hại do sự cố vỡ hồ chứa nước thải.

Ông Đặng Xuân Phong thăm một hộ dân bị thiệt hại do sự cố vỡ hồ chứa nước thải. 

Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan liên quan và chính quyền địa phương rà soát lại việc sắp xếp dân cư một cách tổng thể, đề xuất các hộ di chuyển các hộ dân theo đề nghị của thành phố để đảm bảo an toàn cho nhân dân và hoạt động của Nhà máy đồng Tả Phời về lâu dài.

"UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thường xuyên rà soát, kiểm tra an toàn hồ, đập trên địa bàn toàn tỉnh với phương châm giảm thiểu mức thấp nhất thiệt hại về người trong mùa mưa bão", ông Đặng Xuân Phong nói.

Cũng trong ngày 9/8, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai có văn bản chỉ đạo khắc phục sự cố hồ thải quặng đuôi Nhà máy đồng Tả Phời.

Văn bản nêu rõ, yêu cầu Công ty Cổ phần đồng Tả Phời tập trung nhân lực, trang thiết bị khắc phục ngay sự cố để giảm thiểu thấp nhất nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống nhân dân.

Công ty phối hợp với UBND xã Tả Phời rà soát các hộ dân có nguy cơ bị ảnh hưởng và kịp thời có giải pháp di chuyển các hộ dân đến nơi an toàn; tổ chức thống kê thiệt hại của các gia đình, cá nhân và các tổ chức (nếu có), bố trí kinh phí để chi trả cho các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức bị ảnh hưởng theo quy định. 

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương đánh giá nguy cơ ô nhiễm môi trường, đề xuất các giải pháp xử lý an toàn; xác định các hành vi vi phạm về lĩnh vực môi trường của Công ty Cổ phần đồng Tả Phời; đề xuất phương án xử lý và báo cáo UBND tỉnh theo quy định.

Cùng với đó, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương tổ chức lấy mẫu, quan trắc nước thải để cảnh báo cho các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình sử dụng nước suối Phời, suối Cóc, suối Ngòi Đường.

Hiện trường vụ vỡ hồ chứa nước thải ở Lào Cai.

Lãnh đạo UBND tỉnh Lào Cai giao Sở Công Thương chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan xác định cụ thể nguyên nhân xảy ra sự cố và trách nhiệm của Công ty Cổ phần đồng Tả Phời, đề xuất phương hướng xử lý và báo cáo UBND tỉnh xem xét chỉ đạo trước ngày 15/8.

Các cơ quan, đơn vị rà soát toàn bộ các đập, hồ thải trên địa bàn tỉnh để đôn đốc, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân có giải pháp đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão, tránh xảy ra các sự cố làm ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống của nhân dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cũng yêu cầu UBND TP Lào Cai chỉ đạo các phòng ban chuyên môn liên quan chủ trì, phối hợp UBND xã Tả Phời thành lập tổ công tác phối hợp với Công ty cổ phần đồng Tả Phời rà soát, thống kê thiệt hại của các hộ gia đình, cá nhân và các tổ chức (nếu có) để làm cơ sở hỗ trợ, đền bù.

Sự cố bục cống xả tràn hồ chứa bùn đuôi quặng của Nhà máy tuyển quặng đồng Tả Phời xảy ra khoảng 8h30 ngày 8/8. Sau nhiều giờ, dòng nước bùn đục ngầu chảy trên tuyến đường trục xã đoạn qua thôn Phời 3, xã Tả Phời đã hạ dần độ cao.

Tuy nhiên, nước rút để lại hiện trường ngổn ngang bùn đất trong nhiều nhà dân, trên đường và toàn bộ cánh đồng phía trước trụ sở UBND xã, đường giao thông bị xói lở, vài cột điện ngã đổ, đồ gia dụng, xe máy, gia súc, gia cầm của nhiều hộ dân bị cuốn trôi.

Nguyên nhân sơ bộ ban đầu được xác định, do những ngày gần đây địa bàn xảy ra mưa lớn dẫn đến lượng nước trong hồ dâng cao, tạo áp lực khiến tuyến cống nước mặt chảy qua lòng hồ bị vỡ.

Anh Văn
Bình luận
vtcnews.vn