• Zalo

VN's got talent tối qua: Đa số là văn nghệ cấp phường

Văn hóa - Giải tríThứ Hai, 20/02/2012 06:00:00 +07:00Google News

(VTC News) – Đa số các tiết mục trong VN's got talent tối qua giống với văn nghệ cấp phường chứ không phải cuộc thi tìm kiếm tài năng quốc gia.

(VTC News) - Các tiết mục được nhường sóng trong Vietnam's got talent phát tối qua cũng chẳng thể thu hút được khán giả bao lâu khi chúng hầu hết đều mang màu sắc… văn nghệ cấp phường chứ không phải là các tiết mục mang tầm vóc của một cuộc thi tìm kiếm tài năng cấp quốc gia.

Tập 8 Vietnam’s Got Talent được mở màn bằng tiết mục của thí sinh nhí Nguyễn Lê Nguyên với ca khúc đình đám Born this way của Lady Gaga. Không biết Vietam’s Got Talent có nên xem lại định hướng của mình không khi đang quá ưu ái các thí sinh nhí trong chương trình này.

Và Nguyễn Lê Nguyên là một trong những ưu ái quá thái mà phía chương trình dành cho. Người nổi tiếng là khó tính nhất, và cũng là có chuyên môn âm nhạc nhất trong BGK là nhạc sĩ Huy Tuấn đã làm quá khi khen tiết mục của Nguyễn Lê Nguyên: “Cháu sinh ra là để đứng trên sân khấu”.

Chuyện ưu ái và dành những lời có cánh cho các thí sinh nhí ở Vietnam’s Got Talent tập nào cũng có thừa thãi. Nhưng chính sự dễ dãi trong cách ban tặng lời khen của BGK có thể sẽ gây ảo tưởng không đáng có với một thí sinh nhỏ tuổi. 

Công bằng mà nói, Nguyễn Lê Nguyên chưa cho thấy được mình là một tài năng khi chất giọng quá thường, hát sai nhịp và biểu diễn không giống được Lady Gaga về động tác, dù cậu bé đã cố tính bắt chước thần tượng của mình.

Chuyện ưu ái và dành những lời có cánh cho các thí sinh nhí ở Vietnam’s Got Talent tập nào cũng có thừa thãi. Nhưng chính sự dễ dãi trong cách ban tặng lời khen của BGK có thể sẽ gây sự ảo tưởng không đáng có với một thí sinh nhỏ tuổi.

Gây chú ý trong các thí sinh hát tiếng Anh là trường hợp của thí sinh nhí Vũ Đình Tri Giao, 9 tuổi. Với chất giọng trong vắt và sự biểu cảm tuyệt vời trong cách thể hiện ca khúc You raise me up, thí sinh nhí này đã làm giám khảo khó tính Huy Tuấn phải thốt lên:

“Từ sáng đến giờ cháu là người duy nhất trình diễn mà khiến chú phải nghe từ đầu đến cuối. Không những nghe mà còn nghe rất chăm chú”. Tiết mục của Tri Giao được chọn là tiết mục khép lại tập 8, nó đáng là tiết mục kết thúc cho một tập bởi sự ấn tượng trong giọng hát của thí sinh nhí này.

Đinh Ngọc Hoàng, 20 tuổi, cũng là thí sinh gây nhiều bất ngờ cho khán giả và BGK với tiết mục Sweet child o’mine. Với chất giọng lạ và kiểu trình diễn nói như giám khảo Thành Lộc là “rất điên”, Đinh Ngọc Hoàng đã cho thấy được mặt khác của con người mình khi trên sân khấu so với lúc ở ngoài đời.

Tuy nhạc sĩ Huy Tuấn chỉ: “Đánh giá cao sự giải tỏa của bạn dựa vào nhạc rock. Đó là cách giải tỏa văn minh. Nhưng tiết mục của bạn là sự bắt chước từ đầu đến cuối, từ cách hát, cách trình diễn, đi lại. Không thấy cá tính của bạn trong bài hát.”


Nhưng tiết mục của Đinh Ngọc Hoàng đã chính phục được hai vị giám khảo còn lại là Thúy Hạnh và Thành Lộc bởi “ngọn lửa đam mê rock cháy hừng hực, cháy đến nỗi mà mọi người ngồi trong trường quay ngồi im”.

Nguyễn Xuân Lân, thí sinh không xa lạ gì với các cuộc thi hát, lần này xuất hiện tại Vietnam’s Got Talent đã có một bước tiến dài. Với phần trình diễn ca khúc Price tag. Theo sát Xuân Lân trong các cuộc thi trước đây, nhạc sĩ Huy Tuấn đã thừa nhận: "Em đã tiến bộ rất nhiều khi biết biến bài hát của người khác thành của mình. Không quan tâm nhiều đến phần hát.

Thành Lộc lại bị thu hút bởi thí sinh này ở điểm: “Khi hát, bạn sống trong bài hát của ban. Và khi trình diễn bạn như đang kể chuyện cho chúng tôi nghe.”

Ngoài những tiết mục đáng chú ý trên thì trong tập 8 còn có một loạt tiết mục hát tiếng Anh của các thí sinh được lọt vào vòng bán kết như các tiết mục của thí sinh Nguyễn Cường, người được biết đến với nghệ danh Mr T, không xa lạ gì với sân khấu ca nhạc với các tiết mục beat box. Hay tiết mục vừa hát vừa kéo violon của Hoàng Tú Linh, tiết mục rap của Thanh Vân.

Có thể thấy trong tập 8, số lượng tiết mục hát đã chiếm ưu thế tuyệt đối. Nhưng cái lạ là hầu hết các tiết mục gây chú ý đều là hát tiếng Anh. Có lẽ, bởi hát tiếng Anh dễ có cơ hội vào hơn. Khi BGK và cả khán giả không có sự đòi hỏi quá cao với các tiết mục nhạc nước ngoài này.

Không có nhiều phần trình diễn xuất sắc khiến công chúng thực sự hài lòng, tính giải trí cũng đã được lược bớt đi khi chương trình đang cắt số lượng tiết mục gây cười và ngớ ngẩn để nhường sóng cho các tiết mục đáng được chú ý thật sự.

Nhưng tiếc là các tiết mục được nhường sóng cũng chẳng thể thu hút được khán giả bao lâu khi chúng hầu hết đều mang màu sắc… văn nghệ cấp phường xã hay nhà trường và gia đình hơn. Chứ không đúng nghĩa là các tiết mục mang tầm vóc của một cuộc thi tìm kiếm tài năng cấp quốc gia.

Có thể thấy, đang có sự quá dễ dãi trong cách ban quyền đi tiếp vào vòng trong cho các thí sinh của Vietnam’s Got Talent. Câu hỏi đặt ra là, phải chăng tài năng đến với Vietnam’s Got Talent chỉ đến vậy mà thôi nên không cho vào thì lấy ai mà thi tiếp? 

Nằm trong lớp các tiết mục gây cười ở tập 8 đáng chú ý là màn hài độc thoại của thí sinh Nguyễn Phúc Gia Huy biệt danh Dưa leo. Màn độc thọai về chuyện tắc đường và dìm hàng chị em phụ nữ lãng xẹt của thí sinh này được nhận xét như sau: “Câu chuyện của bạn chẳng có gì đáng nghe nhưng bạn trình diễn rất có duyên” – Thành Lộc.

Và “Anh thấy bóng dáng của Thành Lộc trong em. Đứng từ đầu đến cuối kể một câu chuyện chẳng đâu vào đâu cũng khiến người ta cười.” Nhận được lời khen “không biết đâu mà lần” này của Huy Tuấn, Thành Lộc đã phải phản pháo lại “tôi không thể gây cười được như thế nếu không có cốt truyện”.

Nhưng kết quả cuối cùng Nguyễn Phúc Gia Huy vẫn được vào bán kết dù “tiếng cười của em không mang lại cho người ta cái gì hết”, như cách nói của giám khảo Thúy Hạnh. Có thể thấy, BGK đang quá dễ dãi trong cách ban quyền đi tiếp vào vòng trong cho các thí sinh của Vietnam’s Got Talent. Câu hỏi đặt ra là, phải chăng tài năng đến với Vietnam’s Got Talent chỉ đến vậy mà thôi nên không cho vào thì lấy ai mà thi tiếp?

Hẳn cũng nắm bắt được sự phản ứng của công chúng khi chương trình đã cố tình cài cắm quá nhiều các tiết mục ngớ ngẩn vào các tập trước đây. Tập 8 phát sóng tối qua đã cho rất hạn chế những tiết mục gọi là “thảm họa  về tài năng Việt” lên sóng. Chỉ có hai thí sinh được giao nhiệm vụ “quăng sự ngớ ngẩn” của mình ra cho khán giả cười. Nhưng tiếc là công chúng cũng chẳng thể cười nổi bởi những gì họ mang đến quá nhạt.

Màn quay khớp vai của thí sinh Bùi Khánh, 49 tuổi, ở nhiều tư thế khác nhau như đứng, ngồi, đi, chạy được thí sinh này khẳng định là một tài năng. Không rõ có sự dàn xếp nào như trường hợp của thí sinh Lê Nguyễn Quỳnh Anh “tôi có tài năng” không, chứ nếu quay khớp vai cũng là một tài năng thì e tài năng đó tầm thường quá.

 
Lố bịch và cố tình chơi xỏ người xem hơn là tiết mục múa Ấn Độ của Vũ Xuân Thùy trên nền nhạc Made in India. Trong trang phục giả gái màu sắc sặc sỡ của Ấn Độ, sự thô kệch và cố tình chơi nổi của thí sinh này khiến khán giả thấy ghê sợ hơn là thích thú.

Đây cũng là hồi chuông cảnh tỉnh chương trình Vietnam’s Got Talent khi đã lạm dụng quá nhiều yếu tố giả gái trong các tiết mục của thí sinh nhằm câu khách, khiến công chúng vô hình chung có cái nhìn méo mó về vấn đề giới tính vốn nhạy cảm này ở Việt Nam.

Có thể thấy, sau những ồn ào của cuộc cãi vã, tố cáo dàn dựng kịch bản và lừa thí sinh khiến họ trở nên lố bịch trên truyền hình đã xảy ra với Lê Nguyễn Quỳnh Anh và gia đình thí sinh này ở tập 7, tập 8 Vietnam’s Got Talent đã trở lại nhịp… thiếu muối thường trực như các tạp trước đây khi không thể cho ra mắt được một tài năng nào đáng chú ý.

Câu hỏi đặt ra là, vậy sau những trò cãi vã, ngớ ngẩn và biến thái đang được tận dụng làm mồi câu khán giả trên, Vietnam’s Got Talent còn gì để hấp dẫn không?

Chu Ngũ Nương

Bình luận
vtcnews.vn