Việt Nam và Australia hợp tác giúp sinh viên trường nghề sẵn sàng cho tuyển dụng

Tin tức - Sự kiệnThứ Ba, 27/06/2023 17:09:30 +07:00
(VTC News) -

Australia đang hợp tác với lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp (GDNN) tại Việt Nam nhằm đảm bảo sinh viên tốt nghiệp đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp.

Trong hợp tác lần này, hai bên đã phát triển một bộ tài liệu hướng dẫn tiêu chuẩn nghề và chia sẻ cho đại diện các bên liên quan trong GDNN.

Tiêu chuẩn nghề là nền tảng của mô hình GDNN hiện đại do doanh nghiệp dẫn dắt, có ứng dụng rộng rãi tại nơi làm việc, môi trường đào tạo và thị trường lao động.

Tại hội thảo ở Hà Nội ngày 23/6 vừa qua, tiêu chuẩn nghề và bộ hướng dẫn ứng dụng đi kèm đã được giới thiệu đến đại diện Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, các thành viên Hội đồng tư vấn kỹ năng nghề ngành logistics (LIRC), các cơ sở GDNN, cùng nhiều bên liên quan trong ngành logistics.

Việt Nam và Australia hợp tác giúp sinh viên trường nghề sẵn sàng cho tuyển dụng - 1

Tiêu chuẩn nghề sẽ giúp các cơ sở GDNN chuẩn bị tốt hơn cho sinh viên sẵn sàng tham gia tuyển dụng. Các tiêu chuẩn này được phát triển dựa trên kết quả nghiên cứu của LIRC, tham vấn doanh nghiệp, và kinh nghiệm từ Khung năng lực số Australia.

Tiêu chuẩn nghề nêu rõ mô tả công việc của các nghề logistics quan trọng tại cảng và kho hàng, cùng với kiến thức, kỹ năng và thái độ làm việc cũng như chứng chỉ cần thiết cho mỗi nghề.

Điều quan trọng là các trường cao đẳng nghề nắm rõ nhu cầu của doanh nghiệp đối với sinh viên tốt nghiệp, hiểu biết và tuân thủ tiêu chuẩn nghề, đồng thời điều chỉnh khi các nhu cầu thay đổi", ông Phạm Vũ Quốc Bình, Phó Tổng Cục trưởng của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp nhấn mạnh.

Ông Phạm Vũ Quốc Bình, Phó Tổng Cục trưởng của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp phát biểu khai mạc hội thảo.

Ông Phạm Vũ Quốc Bình, Phó Tổng Cục trưởng của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp phát biểu khai mạc hội thảo.

Bà Jenifer Bahen, Tham tán Giáo dục và Phát triển của Đại sứ quán Australia tại Việt Nam khẳng định “Phát triển kĩ năng cho ngành GDNN đang được thực hiện mạnh mẽ tại cả Việt Nam và Australia. Việc xây dựng và áp dụng các tiêu chuẩn nghề có thể điều hướng kịp thời dòng lao động có kỹ năng để đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp và nền kinh tế nói chung”.

Tham tán Jenifer Bahen tham gia thảo luận bàn tròn về bối cảnh và tầm quan trọng của GDNN do doanh nghiệp dẫn dắt đối trong đào tạo và phát triển nguồn nhân lực.

Tham tán Jenifer Bahen tham gia thảo luận bàn tròn về bối cảnh và tầm quan trọng của GDNN do doanh nghiệp dẫn dắt đối trong đào tạo và phát triển nguồn nhân lực.

Hội thảo cũng chia sẻ nhiều kinh nghiệm từ phía Australia trong xây dựng Khung năng lực số Australia và cách ứng dụng tại Việt Nam nhằm xác định các nhu cầu về năng lực số đối với nhiều ngành nghề khác nhau.

Việt Nam và Australia hợp tác giúp sinh viên trường nghề sẵn sàng cho tuyển dụng - 4

Australia và Việt Nam có chung mục tiêu nâng cao tính đáp ứng và chất lượng của GDNN tại Việt Nam qua tăng cường kết nối với doanh nghiệp.

Thông qua Aus4Skills, Australia đang hỗ trợ nhiều lĩnh vực của GDNN tại Việt Nam như đảm bảo chất lượng, kết nối doanh nghiệp, chuyển đổi số, và phát triển mô hình GDNN doanh nghiệp dẫn dắt. Sự hợp tác này đã mang đến kỹ thuật và nội dung đào tạo cải tiến cho hơn 5000 sinh viên Việt Nam.

Đường Viên
Bình luận
vtcnews.vn