Việt Nam-Philippines tối nay: Chuyên gia nói gì?

Thể thaoThứ Ba, 27/11/2012 12:00:00 +07:00

(VTC News) - Rất nhiều chuyên gia bóng đá chờ đợi một sự cách tân trong chiến thuật của ĐTVN.

(VTC News) - Rất nhiều chuyên gia bóng đá chờ đợi một sự cách tân trong chiến thuật của đội tuyển Việt Nam ở trận đấu chiều nay.


HLV Mai Đức Chung: “Cần thay đổi và chấp nhận mạo hiểm”

HLV Mai Đức Chung 
Nếu đặt vào địa vị của HLV Phan Thanh Hùng và lên đấu pháp cho trận đấu gặp Philippines, chắc chắn không chỉ tôi mà bất cứ HLV nào cũng sẽ phải truyền đạt thật kỹ tới từng học trò nguyên tắc chơi bóng sệt, phối hợp ở cự ly ngắn và trung bình, lấy đó làm vũ khí để chống lại lối chơi bóng bổng, dài, thiên về thể hình và thể lực của Philippines.


ĐTVN cần hạn chế những đường tạt cánh từ cự ly hơn 30m giống như trận đấu với Myanmar vì làm thế không khác gì để hàng phòng ngự cao lớn của Philippines “biểu diễn”.

Thay vào đó, chúng ta cần sử dụng nhiều hơn những đường chọc khe, xẻ nách hàng phòng ngự đội bạn, đưa bóng xuống sát đường biên rồi trả ngược để tuyến 2 băng lên dứt điểm chẳng hạn.


Theo góc nhìn của tôi, không phải Công Vinh đã chơi không tốt ở trận gặp Myanmar, vấn đề là anh có quá ít bóng và sự hỗ trợ của các vệ tinh xung quanh.

Tất nhiên, trong cách chơi của ĐTVN bây giờ, đá vị trí của Công Vinh chủ yếu mang ý nghĩa chiến thuật là chính, nhưng với Tấn Tài hay Trọng Hoàng hỗ trợ, chúng ta hoàn toàn có thể tạo ra những mảng miếng tấn công đủ sức xuyên phá hàng phòng ngự đối phương. Đó là lý do nên để Trọng Hoàng đá bó vào trung lộ và đưa Thành Lương ra cánh phải.


 

Giờ là lúc chúng ta gần như chỉ còn một con đường là chiến thắng Philippines mới rộng đường đi tiếp. Điều đó khiến ĐTVN bắt buộc phải chấp nhận một tỷ lệ mạo hiểm nhất định.
 
Cũng nên thông cảm với HLV Phan Thanh Hùng là do Nguyên Sa bị ốm nên chỉ còn Thanh Hưng là cái tên khả dĩ nhất đá ở vị trí tiền vệ phòng ngự.

Nhưng sau những gì đã thể hiện, chỉ một mình Thanh Hưng là không đủ cho nhiệm vụ đánh chặn từ xa.

ĐTVN cần phòng ngự tích cực từ 2/3 sân, bắt người sát và không để cho đối phương có khoảng trống để tung ra những đường chuyền dài, đẩy chúng ta vào tình thế chống đỡ một cách bị động.


Các hậu vệ cũng cần quyết đoán, mạnh mẽ hơn. Chấn thương của Văn Phong và Văn Hoàn đặt ra bài toán khá nan giải đối với hàng phòng ngự của HLV Phan Thanh Hùng.

Nếu đặt vào địa vị mình, tôi sẽ tiếp tục sử dụng Văn Biển cho vị trí hậu vệ trái và Đình Luật cho vị trí hậu vệ phải.

Nói riêng về trường hợp của Đình Luật, ở cấp CLB đã rất nhiều lần em đảm nhiệm vị trí này, ngoài ra, Đình Luật còn có thể hình và thể lực để hỗ trợ cho cặp trung vệ Minh Đức, Gia Từ.

Tuyển VN gặp Myanmar năm 2000

Cuối cùng, có cảm giác rằng ĐTVN đã nhập cuộc với tư tưởng hơi thận trọng ở trận ra quân. Nhưng giờ là lúc chúng ta gần như chỉ còn một con đường là chiến thắng Philippines mới rộng đường đi tiếp.

Điều đó khiến ĐTVN bắt buộc phải chấp nhận một tỷ lệ mạo hiểm nhất định. Vai trò của BHL sẽ có ý nghĩa rất quan trọng trong việc xốc lại tinh thần, tâm lý của các cầu thủ. Tuy khó khăn, nhưng chúng ta cùng hy vọng và cầu chúc cho ĐTVN sẽ giành chiến thắng.        


HLV Nguyễn Thành Vinh: “Cơ hội cho ĐTVN là 51%”

HLV Nguyễn Thành Vinh
ĐTVN của chúng ta nhỉnh hơn đối thủ chút ít nhưng khác biệt đó không quá lớn và nếu không phát huy được hết khả năng của mình, chúng ta có thể bị nhận “quả đắng”, HLV lão làng Nguyễn Thành Vinh đã chia sẻ như vậy khi nói về trận đấu quan trọng vào chiều tối nay.


Ở lượt đấu đầu tiên, ĐTVN và Philippines đều không có được kết quả như ý muốn nên chắc chắn cả 2 đều phải quyết tâm để cứu lấy số phận của mình.

Đội tuyển của chúng ta có lợi thế về kỹ thuật, sự nhuần nhuyễn trong lối chơi, nhưng đổi lại, đối thủ lại vượt trội về khả năng không chiến.

Vì thế, đây sẽ là cuộc chiến khá cân bằng và tất nhiên rồi, nếu đội nào phát huy được nhiều hơn khả năng của mình, đội đó sẽ thắng.


Sau trận đấu đầu tiên, ĐTVN bộc lộ khá nhiều điểm yếu và BHL cần phải có sự điều chỉnh. Cụ thể là hàng phòng ngự phải được gia cố trong khi khu trung tuyến cần bố trí thêm người, để đội hình có sự gắn kết hơn giữa các tuyến.

 

Philippines giờ đã khác, họ không phải là đối thủ “lót đường” như trước đây nữa và thách thức đặt ra cho chúng ta là rất lớn.
 
Chúng ta có điểm mạnh là kỹ thuật và sự ăn ý sau 1 thời gian dài tập trung.

Cần phát huy những đường chuyền ngắn, một chạm để cuốn đối thủ theo lối đá của chúng ta. Nếu áp được lối chơi thì mọi thứ sẽ trở nên dễ dáng hơn rất nhiều.


Thêm một điều nữa cần lưu ý đó là tâm lý thi đấu. Cầu thủ chúng ta thường hay bị ức chế ở những trận đấu quan trọng và bị trả giá.

Về vấn đề này, cầu thủ cần lưu ý rằng, dù thế nào thì ĐTVN vẫn đang hơn đối thủ 1 điểm và trong quá khứ cũng như qua trận đấu với Thái Lan, chúng ta cũng ít nhiều biết về họ nên không phải nôn nóng.


Cần xác định rằng, trận đấu với Myanmar đã ở lại phía sau lưng và dù thế nào, chúng ta vẫn đang nắm quyền tự quyết trong tay. Thậm chí, nếu không thắng được Philippines, chúng ta vẫn còn trận đấu với Thái Lan để “sinh tử” mà.

Philippines giờ đã khác, họ không phải là đối thủ “lót đường” như trước đây nữa và thách thức đặt ra cho chúng ta là rất lớn. Chỉ là 51 so với 49 thôi và ĐTVN phải phát huy hết khả năng của mình để tạo lợi thế trước lượt đấu thứ 3, lượt đấu mang tính quyết định.


Thể thao 24h

Bình luận
vtcnews.vn