Việt Nam nói gì khi Nga 'ngỏ lời' bán tiêm kích mới Su-75 Checkmate?

Thời sự quốc tếThứ Năm, 22/07/2021 17:18:08 +07:00
(VTC News) -

Phó Thủ tướng Liên bang Nga Yuri Borisov tại triển lãm MAKS 2021 cho biết máy bay Su-75 mới chủ yếu hướng tới thị trường Việt Nam, Ấn Độ và các nước châu Phi.

Trả lời câu hỏi của phóng viên chiều 22/7 liên quan đến thông tin máy bay Su-75 Checkmate mới ra mắt của Nga được hướng đến thị trường Việt Nam, Ấn Độ và các nước Châu Phi, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết chưa có thông tin về việc liệu Việt Nam có ý định mua loại máy bay này hay không, nhưng việc mua sắm các trang thiết bị quốc phòng của Việt Nam phù hợp với chính sách quốc phòng hòa bình và tự vệ. 

"Việt Nam kiên trì với chính sách quốc phòng hòa bình, tự vệ, do đó việc mua sắm các trang thiết bị quốc phòng là phù hợp với chính sách quốc phòng, là việc làm bình thường để củng cố năng lực quốc phòng và phục vụ công tác huấn luyện của quân đội", Người phát ngôn khẳng định. 

Việt Nam nói gì khi Nga 'ngỏ lời' bán tiêm kích mới Su-75 Checkmate? - 1

Máy bay Su-75 được giới thiệu ngày 20/7. (Ảnh: Vladimir Karnozov/Flight Global)

Trước đó, trong chiến dịch quảng bá của công ty Rostec, tiêm kích Su-75 “Checkmate” (Chiếu tướng) được giới thiệu cho thị trường xuất khẩu với các khách hàng tiềm năng như UAE, Ấn Độ, Việt Nam và Argentina.

“Thị trường Checkmate hướng tới sẽ là các nước châu Phi, Ấn Độ và Việt Nam. Nhu cầu về dòng chiến đấu cơ này này khá lớn, ước tính khoảng 300 chiếc trong tương lai gần”, Phó Thủ tướng Nga Yuri Borisov nói trong buổi lễ giới thiệu tiêm kích mới của Nga hôm 20/7.

Cũng tại buổi giới thiệu, Tổng giám đốc Rostec Sergei Chemezov cho biết chiếc “Checkmate” sẽ có giá bán từ 25-30 triệu USD mỗi chiếc, thấp hơn rất nhiều so với giá của một số máy bay chiến đấu tiên tiến của châu Âu như Dassault Rafale (Pháp) và Saab Gripen (Thụy Điển), hay F-35 của Mỹ.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp