• Zalo

Việt Nam diễn tập thoát hiểm khẩn nguy trên máy bay

Thời sựThứ Bảy, 30/08/2014 09:15:00 +07:00Google News

Một máy bay đang cất cánh ở đường băng thì gặp tình huống khẩn cấp, cơ trưởng hủy lệnh cất cánh, tàu bay dừng đột ngột, phi hành đoàn kích hoạt thoát hiểm.

Một máy bay đang cất cánh ở đường băng thì gặp tình huống khẩn cấp, cơ trưởng hủy lệnh cất cánh, tàu bay dừng đột ngột, phi hành đoàn kích hoạt thoát hiểm.

Đây là một trong những tình huống mà hãng hàng không Jetstar Pacific thực hiện diễn tập trên máy bay thật A320 tối 28/8 tại sân bay Tân Sơn Nhất, theo yêu cầu của Cục Hàng không Việt Nam, trên cơ sở bộ quy chế an toàn hàng không của Cục hàng không Liên bang Mỹ (FAA).

Chỉ trong một buổi tối, hãng thực hiện hai tình huống thoát hiểm khẩn nguy và hạ cánh trên mặt nước bằng máy bay thật theo FAA.

Lần đầu tiên hãng hàng không ở Việt Nam diễn tập thoát hiểm trên máy bay thật thay vì thao tác ở mô hình như trước đây. 

Lần đầu tiên hãng hàng không ở Việt Nam diễn tập thoát hiểm trên máy bay thật thay vì thao tác ở mô hình như trước đây.

Trong nội dung thoát hiểm khẩn nguy, tình huống giả định là máy bay đang trên đường băng tăng tốc chuẩn bị cất cánh thì gặp sự cố, cơ trưởng hủy cất cánh và toàn bộ phi hành đoàn triển khai công tác thoát hiểm cho hành khách.

Riêng nội dung hạ cánh trên mặt nước, tình huống giả định là máy bay ở độ cao 10.000 m gặp nguy hiểm, cơ trưởng quyết định cho hạ cánh trên trên mặt nước, tiếp viên có nhiệm vụ hướng dẫn và hỗ trợ hành khách thoát hiểm.

Khi rủi ro xảy ra, mọi thao tác và trang thiết bị trên máy bay được sử dụng như tình huống thực tế. Máng thuyền phao ở cửa thoát hiểm được bung ra, tiếp viên sử dụng các dụng cụ chuyên dùng ở trên tàu bay để hỗ trợ hàng khách.

Công tác thoát hiểm nguy khẩn được thực hiện xuất sắc với thời gian 12,59 giây, nhanh hơn so với quy định 2,41 giây. Còn  tình huống giả định hạ cánh trên mặt nước đạt 13,58 phút nhanh hơn so với quy định 1,42 phút.

Kết thúc buổi diễn tập, tổ đánh giá của Cục hàng không Việt Nam đã biểu dương tinh thần, sự chuyên nghiệp của phi hành đoàn và bộ phận an toàn và bảo đảm chất lượng của hãng.

Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam tiến hành diễn tập tình huống khẩn nguy trên máy bay thực tế theo yêu cầu của Cục Hàng không Việt Nam trên cơ sở Bộ quy chế an toàn hàng không của Cục hàng không Liên bang Mỹ thay vì trên mô phỏng như trước đây. Jetstar Pacific là hãng đầu tiên tại Việt Nam được Cục lựa chọn để tiến hành diễn tập.

Hoạt động này nhằm nâng cao an toàn hàng không, đánh giá chính sách, công tác huấn luyện đào tạo của người khai thác, độ tin cậy và khả năng sử dụng các các thiết bị, dụng cụ trên tàu bay và khả năng của tổ bay trong công tác đảm bảo thoát hiểm khẩn nguy.

Theo VNE
Bình luận
vtcnews.vn