Việt Nam chưa ghi nhận trẻ mắc viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân

Tin tứcThứ Tư, 04/05/2022 15:41:17 +07:00
(VTC News) -

Chiều 4/5, Bộ Y tế cho biết Việt Nam vẫn chưa ghi nhận trường hợp trẻ mắc viêm gan cấp tính không gõ nguyên nhân - căn bệnh đang được thế giới quan tâm.

Chiều 5/4, một lãnh đạo Bộ Y tế cho biết, qua báo cáo của Cục Y tế dự phòng và Sở Y tế các tỉnh, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp trẻ mắc viêm gan không rõ nguyên nhân. Bộ vẫn đang theo dõi sát tình hình bệnh lý và nguyên nhân gây bệnh.

"Dự kiến thời gian tới, Bộ cũng sẽ ra hướng dẫn cho các địa phương về căn bệnh này để chủ động trong phòng, chống dịch", vị này cho biết.

Việt Nam chưa ghi nhận trẻ mắc viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân - 1

Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp trẻ mắc viêm gan không rõ nguyên nhân. (Ảnh minh họa)

Trước đó trả lời báo chí, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết đã nắm được các số liệu liên quan bệnh viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân xảy ra ở trẻ nhỏ từ các tổ chức quốc tế như tổ chức Y tế thế giới (WHO), Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ. Đơn vị đang đang triển khai chủ động theo dõi sát sao và có biện pháp đáp ứng nhanh khi có ca bệnh xâm nhập.

Bệnh viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân được ghi nhận ở nhiều nơi trên thế giới và là một trong những căn bệnh được quan tâm trên toàn cầu hiện nay. Hôm 2/5, theo Bloomberg, Bộ Y tế Indonesia thông báo về trường hợp 3 trẻ em nhập viện và qua đời do mắc viêm gan chưa rõ nguyên nhân. Những đứa trẻ này nhập viện với các triệu chứng như buồn nôn, nôn, tiêu chảy nặng, sốt, vàng da, co giật và mất ý thức. 

Trước Indonesia, một quốc gia Đông Nam Á khác cũng ghi nhận trẻ mắc viêm gan cấp tính là Singapore.

Ngày 15/4, WHO cảnh báo về nguy cơ viêm gan cấp tính ở trẻ nhỏ được cho là liên quan COVID-19. Theo WHO, ít nhất 1 trẻ tử vong sau khi gia tăng số mắc bệnh viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân ở trẻ em. Ít nhất 169 trường hợp mắc bệnh này đã được ghi nhận tại 12 quốc gia trên thế giới.

Các quốc gia ghi nhận trường hợp trẻ mắc bệnh gan không rõ nguyên nhân như Anh, Mỹ, Tây Ban Nha, Israel, Đan Mạch, Ireland, Hà Lan, Italy, Na Uy, Pháp, Roamania, Bỉ.

Theo các chuyên gia, viêm gan cấp tính do virus bí ẩn là các trường hợp có đầy đủ biểu hiện lâm sàng của ca viêm gan nhưng kết quả cho thấy bệnh không gây ra bởi các virus gây viêm gan đã biết (A, B, C, D hoặc E).

Hiện CDC Mỹ đang nghi ngờ rằng nguyên nhân của bệnh là adenovirus loại F41, một nhánh thường gây viêm ruột, viêm dạ dày trong dòng họ adenovirus cực kỳ phổ biến, chịu trách nhiệm cho nhiều bệnh thông thường từ cảm lạnh đến đau bụng. WHO cũng đề cập đến giả thuyết trên và khuyến cáo các nước đẩy mạnh giám sát căn bệnh này. Tuy nhiên, cơ quan này cũng nhấn mạnh rằng các trường hợp mắc bệnh là hiếm gặp.

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp