Việc huấn luyện phi công F-16 cho Ukraine gặp khó

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 29/09/2023 08:26:28 +07:00
(VTC News) -

Lầu Năm Góc cảnh báo sự bế tắc trong việc thông qua ngân sách tại quốc hội có thể cản trở nỗ lực đào tạo phi công Ukraine lái máy bay chiến đấu Mỹ.

Theo RT, Lầu Năm Góc cảnh báo, việc chính phủ Mỹ sắp đóng cửa, trong bối cảnh các đảng phái tranh cãi tại quốc hội về kế hoạch chi tiêu ngân sách mới, có nguy cơ làm chậm quá trình đào tạo phi công Ukraine lái máy bay chiến đấu F-16.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Sabrina Singh cho biết “chắc chắn, việc huấn luyện có thể bị ảnh hưởng”. Bà nói thêm rằng vì các huấn luyện viên dân sự có thể phải nghỉ việc trong thời gian chính phủ Mỹ ngừng hoạt động, các đồng nghiệp trong quân đội của họ sẽ gặp khó khăn về nhân sự.

Tổng thống Ukraine Zelensky và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đi qua máy bay chiến đấu F-16 ở Eindhoven, Hà Lan. (Ảnh: AP)

Tổng thống Ukraine Zelensky và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đi qua máy bay chiến đấu F-16 ở Eindhoven, Hà Lan. (Ảnh: AP)

Việc thông qua kế hoạch ngân sách của chính phủ Mỹ sẽ hết hạn vào 1/10. Các nhà lập pháp nước này chỉ có chưa đầy ba ngày để đạt được thỏa thuận ngân sách mới. Một số thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ tuyên bố nếu không cắt giảm chi tiêu sâu, họ thậm chí sẽ từ chối giải pháp ngắn hạn nhằm duy trì nguồn tiền lương của chính phủ và cho quốc hội thêm thời gian đàm phán thỏa thuận ngân sách.

Singh nói: “Chúng tôi thực sự không muốn phải đưa ra những quyết định như thế này”. Trước đó, bà đã cảnh báo rằng hơn 1 triệu quân nhân, cũng như các nhân viên dân sự của quân đội Mỹ, sẽ không được trả lương trong thời gian chính phủ đóng cửa.

Các phi công và phi hành đoàn mặt đất Ukraine hiện đang tham gia các lớp học ngôn ngữ tại Căn cứ Không quân Lackland ở San Antonio, Texas, để học các kỹ năng tiếng Anh chuyên ngành cần thiết nhằm vận hành và bảo trì F-16. Quá trình huấn luyện bay và bảo trì dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào tháng tới tại Căn cứ Vệ binh Quốc gia Không quân Morris ở Tucson, Arizona.

Hà Lan và Đan Mạch hồi tháng 8 đồng ý cung cấp hàng chục chiếc F-16 cho Ukraine, một quyết định phải được chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden thông qua. Cũng trong tháng 8, Đan Mạch bắt đầu đào tạo 8 phi công Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ca ngợi thỏa thuận F-16 là một “thỏa thuận đột phá” trong nỗ lực của Kiev nhằm đánh bại lực lượng Nga, nhưng các quan chức Mỹ hạ thấp tác động của máy bay chiến đấu này đối với cuộc xung đột. Bộ trưởng Không quân Frank Kendall cảnh báo hồi đầu năm nay rằng F-16 sẽ không phải là “kẻ thay đổi cuộc chơi” ở Ukraine.

Lầu Năm Góc cho biết thời gian đào tạo phi công Ukraine sẽ phụ thuộc vào trình độ của họ. Thông thường phải mất khoảng 8 tháng để đào tạo một phi công Mỹ tương đối thiếu kinh nghiệm cách lái F-16, trong khi những phi công trình độ cao hơn có thể học trong khoảng 5 tháng.

Phương Anh (Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn