Video tiêm kích tàng hình Mỹ cháy rụi sau khi đâm xuống đất

Quân sựThứ Tư, 29/05/2024 11:19:21 +07:00
(VTC News) -

Theo War Zone, tiêm kích tàng hình F-35B của Mỹ găp sự cố gần căn cứ không quân Kirkland, chiếc máy bay cháy rụi hoàn toàn sau khi lao xuống đất.

Tiêm kích tàng hình Mỹ cháy rụi sau khi đâm xuống đất. (NguoofnL KOB 4)

Theo truyền thông địa phương đưa tin, tai nạn xảy ra vào 1h48 chiều 28/5 (theo giờ địa phương) gần căn cứ không quân Kirkland, thành phố Albuquerque, bang New Mexico. Chiếc F-35B gặp nạn đang trên hành trình từ nhà máy của Lockheed Martin đến một căn cứ của lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ ở California.

Hình ảnh hiện trường cho thấy chiếc F-35B đâm vào một sườn núi và bốc cháy dữ dội. Lực lượng cứu hỏa có mặt ngay sau đó nhưng chiếc F-35B đã bị thiêu rụi hoàn toàn.

Lực lượng cứu hỏa Albuquerque cho biết, phi công F-35B may mắn sống sót khi phóng ghế thoát hiểm thành công và được chuyển đến bệnh viện địa phương do bị chấn thương nghiêm trọng.

Căn cứ Kirtland là một phần của sân bay quốc tế Sunport.

Chiếc F-35B cháy rụi hoàn toàn sau rơi xuống đất. (Ảnh: KOB 4)

Chiếc F-35B cháy rụi hoàn toàn sau rơi xuống đất. (Ảnh: KOB 4)

Thông báo về vụ tai nạn, Tập đoàn Lockheed Martin nói, têm kích tàng hình F-35B trên bị rơi sau khi dừng chân nạp dầu ở căn cứ không quân Kirtland. Phi công phóng ghế thoát hiểm an toàn.

Cũng theo đại diện của Lockheed Martin, công ty này sẽ phối hợp với Bộ Quốc phòng Mỹ điều tra vụ tai nạn.

F-35B là phiên bản được phát triển cho Thủy quân lục chiến Mỹ, nổi bật nhờ khả năng cất cánh trên đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng (STOVL), cho phép nó hoạt động trên các tàu đổ bộ có sàn đáp nhỏ hơn tàu sân bay thông thường.

Hệ thống STOVL cồng kềnh khiến F-35B có tầm hoạt động và khả năng cơ động thua kém biến thể F-35A của không quân và F-35C hải quân.

Tới nay, Lockheed Martin đã bàn giao 190 chiếc F-35B cho Thủy quân lục chiến Mỹ, với giá thành khoảng 100 triệu USD mỗi chiếc.

Ngoài Thủy quân lục chiến Mỹ, một số quốc gia đồng minh của Washington cũng đặt mua và đang biên chế dòng F-35B. Tính đến tháng 11/2023, đã có ít nhất 16 tiêm kích F-35B của Mỹ và đồng minh gặp nạn, trong đó nhiều chiếc bị phá hủy hoàn toàn.

Trà Khánh(Nguồn: War Zone)
Bình luận
vtcnews.vn