Video: Dân Trung Quốc vét sạch thực phẩm, kệ siêu thị trống trơn

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 05/11/2021 12:27:00 +07:00
(VTC News) -

Người dân đổ xô tới các siêu thị, càn quét các kệ hàng sau khuyến cáo trữ thực phẩm được Bộ Nông nghiệp nước này đưa ra hồi đầu tuần.

Video: Dân Trung Quốc càn quét các siêu thị

Video: Dân Trung Quốc vét sạch thực phẩm, kệ siêu thị trống trơn  - 1

Hình ảnh chụp tại nhiều siêu thị ở Trung Quốc cho thấy cảnh dòng người vơ vét các kệ hàng trên siêu thị. Bột mì, gạo, lương khô, thịt hộp, bắp cải là các mặt hàng được ưa chuộng nhất.

Video: Dân Trung Quốc vét sạch thực phẩm, kệ siêu thị trống trơn  - 2

Một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất những ngày qua ở Trung Quốc là "danh sách đồ dùng hộ gia đình cần tích trữ".

Video: Dân Trung Quốc vét sạch thực phẩm, kệ siêu thị trống trơn  - 3

Nhân viên một siêu thị ở huyện Khải Đông, tỉnh Giang Tô cho biết nhiều mặt hàng của họ đã bán hết sạch và siêu thị thậm chí không có thời gian để nhập thêm hàng. Một số người thậm chí còn mua tới 300kg gạo để tích trữ. 

Video: Dân Trung Quốc vét sạch thực phẩm, kệ siêu thị trống trơn  - 4

Dòng người kéo tới càn quét các siêu thị Trung Quốc sau khuyến cáo tích trữ lương thực của Bộ Nông nghiệp nước này. 

Video: Dân Trung Quốc vét sạch thực phẩm, kệ siêu thị trống trơn  - 5

Trong thông báo đưa ra hôm 1/11, Bộ Thương mại Trung Quốc hối thúc chính quyền các địa phương đảm bảo nguồn cung nhu yếu phẩm và ổn định giá cả hàng hóa, đồng thời cảnh báo sớm nếu có bất cứ vấn đề nào về nguồn cung. Các hộ gia đình cũng được khuyến khích tích trữ một số lượng nhất định nhu yếu phẩm để chuẩn bị cho các tháng mùa đông sắp tới hoặc trường hợp khẩn cấp. 

Video: Dân Trung Quốc vét sạch thực phẩm, kệ siêu thị trống trơn  - 6

Trung Quốc thường kêu gọi người dân mua thực phẩm trước mùa đông vì tuyết thường rơi dày ảnh hưởng tới giao thông, vận chuyển hàng hóa.  

Video: Dân Trung Quốc vét sạch thực phẩm, kệ siêu thị trống trơn  - 7

Nhưng đợt dịch đang bùng phát, căng thẳng với Đài Loan khiến nhiều người dân tin rằng khuyến cáo mới đây của chính phủ không phải chỉ là để đối phó với mùa đông giá rét. 

Video: Dân Trung Quốc vét sạch thực phẩm, kệ siêu thị trống trơn  - 8

Cũng có những lo ngại thời tiết khắc nghiệt ảnh hưởng tới sản xuất và vận chuyển rau quả. Giá rau ở nhiều khu vực của Trung Quốc đã tăng vọt những tuần gần đây, đắt hơn cả giá thịt trong một số trường hợp sau khi mưa lớn làm ngập các vùng sản xuất lớn ở phía bắc nước này. 

Video: Dân Trung Quốc vét sạch thực phẩm, kệ siêu thị trống trơn  - 9

Để trấn an người dân, giới chức Trung Quốc khẳng định các mặt hàng đều rất dồi dào và nguồn cung luôn có đủ cho tất cả mọi người. 

Video: Dân Trung Quốc vét sạch thực phẩm, kệ siêu thị trống trơn  - 10

Bà Liu Lihua - Phó Giám đốc Cục quản lý trồng trọt của Bộ Nông nghiệp Trung Quốc khẳng định sản lượng lúa và lúa mì đều tăng trong năm nay và cung đang vượt hơn nhiều so với cầu.

Video: Dân Trung Quốc vét sạch thực phẩm, kệ siêu thị trống trơn  - 11

"Ngay cả khi dịch bệnh trong nước ở thời điểm tồi tệ nhất vào năm ngoái, vẫn có nguồn cung ngũ cốc dồi dào trong các siêu thị", bà Liu nói thêm.

Song Hy(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn