(VTC News) – Lãnh đạo Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội vừa giải trình nguyên nhân khiến đường Trường Chinh không được như phê duyệt của Thủ tướng.
Tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 8/4, ông Dương Đức Tuấn – Phó giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc đã trả lời nhiều câu hỏi của báo chí liên quan tới quy hoạch và chỉ giới đường đỏ đường Trường Chinh.
"Cong mềm mại"?
Trước câu hỏi có hay không việc đường Trường Chinh bị nắn cong, ông Dương Đức Tuấn – Phó giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội cho rằng nó “cong mềm mại”.
Theo Quyết định 108 được Thủ tướng phê duyệt ngày 20/6/1998, dự kiến hướng tuyến của tuyến đường này là thẳng, nhưng khi triển khai quy hoạch chung, Hà Nội đã tiến hành thẩm định các đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 và 1/500 phục vụ công tác quản lý, phát triển đô thị.
Ông Dương Đức Tuấn – Phó giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội đang trả lời báo chí về đường cong của đường Trường Chinh |
Nhìn hướng tuyến của đoạn đường vành đai 2 này trên quy hoạch chung là thẳng. Tuy nhiên, khi nghiên cứu chỉ giới đường đỏ thì lại có một chút cong.
Cụ thể, trong quy hoạch chi tiết vào năm 2000 của quận Đống Đa, đường hơi cong một chút đoạn từ hồ Hố Mẻ đến cống chéo sông Lừ - khu vực quân chủng phòng không – không quân.
"Đừng nghĩ chỉ giới đường đỏ “quá cong” vì trong trường hợp này nó chỉ là một đường cong mềm mại để vuốt nối các đoạn đường với nhau", ông Tuấn nói.
Cũng theo ông Tuấn, hồ sơ thẩm định và phê duyệt chỉ giới đường đỏ đường Trường Chinh là đúng thẩm quyền, quy định của Nhà nước chứ không có bất cứ hành vi hay tác động nào khiến đường từ thẳng thành cong.
Ngoài ra, ông Tuấn dẫn chứng thêm, về tổng thể, các tuyến đường vành đai từ 1, 2, 3 đến 4 của Hà Nội đều là những đường cong.
“Cũng có những tuyến đường thẳng, nhưng riêng với tuyến đường này chúng ta không có khái niệm nó buộc phải thăng hay buộc phải cong”, ông Tuấn nhấn mạnh.
Khác phê duyệt của Thủ tướng vì…
Hướng cải tạo mở rộng đường đối với đoạn Vĩnh Tuy – Minh Khai – Trường Chinh – Ngã Tư Sở - Cầu Cót được định hướng chủ yếu về phía Bắc. Đoạn đường Trường Chinh đi qua địa bàn các quận Thanh Xuân và Đống Đa có chiều dài khoảng 2,2 km, có mặt cắt ngang quy hoạch rộng 53,5m.
Đường cong nghi "né nhà quan chức" của đường Trường Chinh (Ảnh: Internet) |
Theo ông Tuấn, ban đầu đoạn tuyến Trường Chinh là đoạn tuyến đi thẳng do chưa có nghiên cứu cụ thể về chỉ giới đường đỏ. Sau này, tới tận năm 2006 vừa qua, để phục vụ cho dự án đầu tư mới, người ta mới nghiên cứu cụ thể về vấn đề này.
“Sau khi kiểm tra các chỉ giới đường đỏ mà viện quy hoạch đã cấp rải rác ở toàn tuyến, chúng tôi thấy có khoảng 1,5 km đường Trường Chinh qua khu đất của Bộ Tư lệnh Phòng Không – Không quân. Theo quy định của luật pháp, đặc biệt luật xây dựng và luật đất đai, việc vẽ chỉ giới đường đỏ buộc phải xin ý kiến của Bộ Quốc phòng và UBND thành phố Hà Nội.
Làm như vậy để khi mở rộng đường theo chỉ giới không gây ảnh hưởng tới các công trình ngầm và công trình quốc phòng quan trọng hiện có tại khu vực này của Quân chủng phòng không không quân.
|
Chúng tôi đã đề xuất phương án thẳng nhưng sau khi ý kiến của Bộ Quốc phòng thì đường mới cong. Bộ Quốc phòng không đồng ý buộc thành phố phải triển khai 20m theo hướng phía nam. Trên thực tế, đối với đoạn đường 800m đoạn đầu lấy vào 6m phía bắc, nhưng đến đoạn cuối phải “vuốt nối” lấy vào 15m thì mới tạo ra được sự khớp nối.
Dù vậy, đường cong đó đã được xử lý kỹ thuật tương đối êm thuận”, ông Tuấn cho biết thêm.
Không có lợi ích cá nhân
Phó Giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội Dương Đức Tuấn đồng thời khẳng định không có lợi ích cá nhân xung quanh vấn đề nắn đường Trường Chinh.
“Việc lập chỉ giới đường đỏ có thỏa thuận của rất nhiều cơ quan liên quan. Ở đây, không vì lợi ích của cá nhân nào. Nếu có thông tin nào về vấn đề này, tôi cho là không có cơ sở.
Thời điểm lập đề án xây dựng tuyến đường vành đai 2 (đường Trường Chinh là một đoạn tuyến trong tuyến này), đề án do các đồng chí lãnh đạo khác tiến hành thực hiện, đội ngũ lãnh đạo Sở hiện nay chỉ tiếp nhận công tác quản lý về sau này.
Hơn nữa, đây là quá trình làm việc công phu với nhiều đơn vị liên quan, trong đó có Bộ Quốc Phòng và đã tiếp thu cơ bản ý kiến của Bộ Quốc Phòng. Quá trình làm việc của các cơ quan thành phố tuân thủ các quyết định cũng như quy định pháp luật về giao thông, xây dựng…
Đoạn tuyến này được thi công dựa trên thỏa thuận xin ý kiến của Bộ Quốc phòng cũng như xem xét kỹ lưỡng các vấn đề kỹ thuật, các điểm vuốt nối đảm bảo chuyển động êm thuận. Các cơ quan của thành phố hoàn toàn không có lợi ích cá nhân khi thiết kế xây dựng con đường này”, ông Tuấn nhấn mạnh.
Cũng tại buổi họp báo này, lãnh đạo Hà Nội một lần nữa lên tiếng giải trình về “đường cong” của đường Trường Chinh.
VTC News sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc.
Minh Quân
Bình luận