• Zalo

Vì sao biển xe máy mới có hai chữ cái?

Tư vấnChủ Nhật, 06/10/2024 16:45:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Theo quy định, từ 15/8/2023, biển số xe máy gồm 2 chữ cái được cấp cho xe của các tổ chức, cá nhân có nền màu trắng, chữ và số màu đen, kết hợp các chữ cái với nhau.

Nguyên nhân là hiện quy định về biển số không còn phân loại theo phân khối xe máy khi cấp biển số xe mới. Trước đây biển số có 2 chữ chỉ cấp cho xe máy dưới 50cc.

Cụ thể, căn cứ Thông tư 24/2023/TT-BCA, biển số xe sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe (biển số định danh).

Theo đó, tại khoản 5 Điều 37 Thông tư 24/2023/TT-BCA có quy định về màu sắc, seri biển số xe như sau:

Biển số xe mô tô nền màu trắng, chữ và số màu đen, seri biển số sử dụng lần lượt một trong 20 chữ cái sau đây: A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z kết hợp với một trong 20 chữ cái A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z cấp cho xe của các tổ chức, cá nhân trong nước.

Biển số xe máy được cấp mới có 2 chữ cái. (Ảnh minh họa).

Biển số xe máy được cấp mới có 2 chữ cái. (Ảnh minh họa).

 

Quy định trước đây tại Điều 25 Thông tư 58/2020/TT-BCA, Mục 2 Phụ lục 04 ban hành kèm theo Thông tư 58/2020/TT-BCA là biển số xe máy được phân loại theo phân khối: Xe gắn máy có dung tích xi lanh dưới 50 cm3; có dung tích xi lanh từ 50 cm3 đến dưới 175 cm3; có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên.

Tuy nhiên, theo quy định mới tại Thông tư 24/2023/TT-BCA, biển số xe máy dành cho tổ chức, cá nhân trong nước chỉ còn 11 loại duy nhất:

Nền màu trắng;

Chữ và số màu đen;

Seri biển số sử dụng lần lượt một trong 20 chữ cái sau đây: A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z kết hợp với một trong 20 chữ cái A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z.

Biển số định danh xe máy được quản lý thế nào?

Căn cứ quy định tại Điều 3 Thông tư 24/2023/TT-BCA, việc quản lý biển số định danh được thực hiện như sau:

Trường hợp chủ xe là công dân Việt Nam: Biển số xe được quản lý theo số định danh cá nhân.

Trường hợp chủ xe là người nước ngoài: Biển số xe được quản lý theo số định danh của người nước ngoài do hệ thống định danh và xác thực điện tử xác lập hoặc số thẻ thường trú, số thẻ tạm trú hoặc số chứng minh thư khác do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Trường hợp chủ xe là tổ chức:

+ Biển số xe được quản lý theo mã định danh điện tử của tổ chức do hệ thống định danh và xác thực điện tử xác lập;

+ Trường hợp chưa có mã định danh điện tử của tổ chức thì quản lý theo mã số thuế hoặc quyết định thành lập.

PHẠM DUY(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn