Vi rút Ebola đe dọa khu vực Đông Nam Á

Sức khỏeThứ Sáu, 08/08/2014 07:54:00 +07:00

(VTC News) – Người di chuyển từ Tây Phi trở về Philippines mang theo nguy cơ lây nhiễm vi rút Ebola tại khu vực Đông Nam Á.

(VTC News) – Người di chuyển từ Tây Phi trở về Philippines mang theo nguy cơ lây nhiễm vi rút Ebola tại khu vực Đông Nam Á.

7 công nhân Philippines âm tính với vi rút Ebola

Bảy công nhân Philippines trở về từ một nước  Tây Phi bị nghi nhiễm vi rút Ebola đã được theo dõi và  kiểm tra. Kết quả âm tính với virus Ebola tuy nhiên, đây vẫn là mối đe dọa với các nước Đông Nam Á.

Nạn nhân của vi rút Ebola.
Trước đó, vài người trong số 15 công nhân Philippines trở về từ Sierra Leone, một nước ở khu vực Tây Phi bị sốt nên phải theo dõi. Theo quan chức Philippines, vi rút Ebola có thể ủ bệnh đến 21 ngày và những người này trở về Philippines từ những ngày  26/6 và 15/7.

Họ đã được các nhân viên y tế của Philippines theo dõi chặt chẽ. Sierra Leone, cùng với Liberia và Guinea, là một trong ba quốc gia bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sự bùng nổ Ebola.

15 công nhân đã được thông báo về lý do tại sao Sở Y tế Philippines sẽ phải theo dõi họ. "Chúng tôi cần phải gọi họ hàng ngày để theo dõi. Điều này chỉ để chắc chắn chúng tôi không bỏ lỡ một trường hợp duy nhất có thể trở thành một vấn đề nghiêm trọng", một quan chức Philippine cho biết.

Tuy nhiên, sau một thời gian kiểm soát, 7 người thuộc diện nghi vấn đã có kết quả âm tính với vi rút Ebola.

Ngoài công nhân, quân nhân của Philippines còn được cử đến Liberia để gìn giữ hòa bình tại đây.  Nhưng khi dịch bệnh bùng nổ, việc đi lại giữa Philippines và Lieberia đã bị hạn chế.

Bộ Y tế Việt Nam “chặn” vi rút Ebola

Theo thông tin từ Bộ Y tế Việt Nam, từ ngày 02-04/8/2014 ghi nhận thêm 108 trường hợp mắc mới bao gồm 45 trường hợp tử vong tại Guinea (10 mắc, 5 tử vong), Liberia (48 mắc, 27 tử vong), Nigeria (5 mắc, 0 tử vong), Sierra Leone (45 mắc, 13 tử vong).

Kiểm tra thân nhiệt tại sân bay Tân Sơn Nhất. (Ảnh: Tiền phong)
Như vậy, tính đến ngày 04/8/2014 thế giới đã ghi nhận 1711 trường hợp nhiễm vi rút Ebola trong đó có 932 trường hợp tử vong tại 04 nước vùng Tây  Phi gồm Guinea (495 mắc/363 tử vong), Liberia (516 mắc/282 tử vong), Nigeria(9 mắc, 1 tử vong), và Sierra Leone (691 mắc, 286 tử vong). Đặc biệt đã ghi nhận trên 100 cán bộ y tế đã lây nhiễm vi rút Ebola.

Để ngăn chặn vi rút Ebola xâm nhập vào Việt Nam, Bộ Y tế đã ban hành Kế hoạch hành động phòng, chống dịch bệnh do vi rút Ebola tại Việt Nam.

Bản kế hoạch dự kiến 3 tình huống. Tình huống 1: chưa ghi nhận ca bệnh tại Việt Nam. Tình huống 2: xuất hiện các ca bệnh xâm nhập vào Việt Nam. Tình huống 3: dịch lây lan trong cộng đồng.

Theo ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, hiện chúng ta ở tình huống 1, công tác phòng chống dịch chú trọng vào giám sát, dự phòng, trong đó tăng cường giám sát phát hiện tại cửa khẩu để cách ly kịp thời, hạn chế lây lan vào Việt Nam, áp dụng khai báo y tế tại cửa khẩu quốc tế đối với hành khách nhập cảnh từ vùng dịch bệnh.

“Chúng tôi sẽ nâng cấp các phòng xét nghiệm để chẩn đoán xác định vi rút Ebola tại các Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư và Viện Pasteur TP.HCM.

Trong các tình huống tiếp theo, khi có ca bệnh và khi bệnh lây lan trong cộng đồng, các công việc cần triển khai là khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để ổ dịch, điều trị tích cực nhằm hạn chế thấp nhất tử vong; thiết lập khu vực cách ly riêng để khám và điều trị các trường hợp nghi ngờ nhiễm vi rút Ebola”, ông Phu cho biết.

Ngoài ra, Bộ Y tế sẽ kiện toàn các đội cấp cứu lưu động, y tế tuyến xã cũng tham gia giám sát các trường hợp điều trị tại nhà. Cùng với nhân viên y tế, lực lượng chống dịch sẽ được huy động là cán bộ phụ nữ, đoàn viên thanh niên.

Bộ Y tế cũng chú trọng đến công tác kiểm soát dịch với lực lượng kiểm dịch y tế chủ trì thực hiện kiểm tra ngay sau khi hành khách xuống máy bay, nhằm phát hiện kịp thời hành khách có các triệu chứng ho, sốt hoặc khó thở.

Trường hợp phát hiện hành khách có triệu chứng bất thường kiểm dịch viên sẽ yêu cầu hành khách vào phòng cách ly để kiểm tra thân nhiệt, khám sàng lọc và báo cáo kịp thời cho cơ quan chức năng.Các dấu hiệu nhận biết và triệu chứng của bệnh do vi rút Ebola:
 
Người mắc bệnh do vi rút Ebola thường xuất hiện các triệu chứng sau: sốt đột ngột, mệt mỏi kéo dài, đau cơ, đau đầu, đau họng.

Tiếp theo là các triệu chứng nôn, ỉa chảy, phát ban, suy thận, suy gan. Một số trường hợp bị chảy máu trong nội tạng và chảy máu ngoài. Thời gian ủ bệnh là từ 2 đến 21 ngày.

Bệnh nhân dễ lây truyền bệnh ngay khi bắt đầu xuất hiện triệu chứng.

Ebola được coi là căn bệnh còn nguy hiểm hơn cả đại dịch thế kỷ HIV/AIDS bởi chưa có vaccine cũng như bất kỳ một loại thuốc nào chữa khỏi. Tổ chức y tế thế giới đã tổ chức một cuộc họp khẩn nâng mức cảnh báo cấp nguy hiểm đối với đại dịch này đồng thời tìm cách ngăn chặn sự lây lan của virus Ebola.

Các dấu hiệu nhận biết và triệu chứng của bệnh do vi rút Ebola:
 
Người mắc bệnh do vi rút Ebola thường xuất hiện các triệu chứng sau: sốt đột ngột, mệt mỏi kéo dài, đau cơ, đau đầu, đau họng.

Tiếp theo là các triệu chứng nôn, ỉa chảy, phát ban, suy thận, suy gan. Một số trường hợp bị chảy máu trong nội tạng và chảy máu ngoài. Thời gian ủ bệnh là từ 2 đến 21 ngày.

Bệnh nhân dễ lây truyền bệnh ngay khi bắt đầu xuất hiện triệu chứng.

» Ảnh: Kinh hoàng vi rút Ebola đang đe dọa loài người
» Nỗi kinh hoàng từ vi rút Ebola - đại dịch mới của thế giới
» Bệnh nhân Ebola tử vong đáng sợ như thế nào?
» Nguy cơ lây dịch bệnh sốt xuất huyết do vi rút Ebola

Nam Anh

Bình luận
vtcnews.vn