Về Bộ TT&TT sẽ nâng tầm của Đài VTC

Kinh tếThứ Bảy, 09/11/2013 06:44:00 +07:00

(VTC News) - Trở thành đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ TT&TT đã đánh dấu một bước phát triển mới của Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

(VTC News) - Trở thành đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ TT&TT đã đánh dấu một bước phát triển mới của Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Ngày 16/10/2013 vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định 132/2013/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu của Bộ TT&TT. Trong đó đáng chú ý là việc chuyển Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC trở thành đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ TT&TT.

Nghị định trên sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 02/12/2013. VTC News đã có cuộc trao đổi ngắn với ông Nguyễn Văn Phương, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Bộ TT&TT, quanh vấn đề chuyển Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC về Bộ TT&TT quản lý trực tiếp.

- Thưa ông, lý do nào 
Bộ TT&TT chuyển  Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC về Bộ?

Theo Luật báo chí, báo chí trong nước là phương tiện truyền thông thiết yếu của Đảng và Nhà nước, phương tiện truyền thông thiết yếu của các tổ chức xã hội, là diễn đàn của nhân dân. Vì vậy chúng ta không có báo chí thuộc doanh nghiệp, việc điều chuyển Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC về Bộ TT&TT nhằm thực hiện đúng Luật này.

vtc
Ông Nguyễn Văn Phương: "Tách Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC ra khỏi Tổng công ty VTC là chủ trương đúng đắn theo tinh thần của Đảng, Chính phủ.
Ngoài ra, việc chuyển Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC về thuộc sự quản lý của Bộ TT&TT nhằm thực hiện đúng theo kế hoạch số 03-KH/TW ngày 09/05/2007 của Ban Bí thư Trung ương, thực hiện Thông báo kết số 68-TB/TW của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Thông báo kết luận số 41-TB/TW ngày 11/10/2006 về một số biện pháp tăng cường lãnh đạo và quản lý báo chí.

 
Việc tách Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC ra khỏi Tổng công ty VTC là chủ trương đúng đắn theo tinh thần của Đảng, Chính phủ.
 
Trong thông báo số 68-TB/TW của Bộ Chính trị đã nêu rõ: Bộ Bưu chính Viễn thông (nay là Bộ TT&TT) chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, cơ quan chủ quản chuyển Báo điện tử Vietnamnet, VnMedia và Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC về Bộ Bưu chính Viễn thông quản lý.

Trước đây, trong Quyết định số 28/QĐ-BTTTT ngày 11/01/2013 về Tái cấu trúc Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện, Bộ TT&TT luôn xác định Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC là đơn vị sự nghiệp thuộc sự quản lý của cơ quan chủ quản là Bộ TT&TT nhưng đặt tại Tổng Công ty Truyền thông đa phương tiện VTC để Tổng Công ty có thể hỗ trợ Đài trong hoạt động.

Hiện nay, với sự ra đời của Nghị định 132 của Chính phủ quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ TT&TT, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC chính thức được đưa về trực thuộc Bộ.

Chính vì vậy, việc tách Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC ra khỏi Tổng công ty VTC là chủ trương đúng đắn theo tinh thần của Đảng, Chính phủ.

- Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC sẽ có được những thuận lợi gì sau khi chuyển về Bộ TT&TT, thưa ông?

Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC về Bộ TT&TT sẽ tạo điều kiện cho Tổng công ty VTC tập trung nguồn lực và sự chỉ đạo vào ngành nghề kinh doanh chính của doanh nghiệp, đồng thời cũng sẽ giúp nâng cao vị thế của Đài, tạo thuận lợi hơn cho quá trình phát triển của Đài.

Sau nhiều năm hình thành và phát triển, tên tuổi của Đài đã được khẳng định trong Nghị định 132 của Chính phủ, đây là một tín hiệu đáng mừng. Điều này đánh dấu một bước phát triển mới, đồng thời khẳng định tên tuổi và hình ảnh của Đài trong mắt người xem.

Khi Đài về Bộ, vai trò cũng được nâng cao hơn, thay vì nằm trong Tổng Công ty Truyền thông đa phương tiện VTC, nay đã đứng ngang hàng. Không những kinh doanh không bị phụ thuộc như trước đây, Đài còn được trực tiếp tham gia thực hiện công tác thông tin tuyên truyền các hoạt động của Chính phủ, việc này cũng sẽ nâng tầm của Đài lên rất nhiều.

- Sau khi chuyển về Bộ, đời sống của cán bộ công nhân viên Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC có được đảm bảo không thưa ông?

Việc chuyển Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC về Bộ TT&TT cũng tương tự như việc đưa về báo điện tử Vietnamnet trước đây. 
 
Sau khi về Bộ, Đài cũng sẽ là đơn vị sự nghiệp tự chủ về tài chính
 
Từ sau khi trực thuộc Bộ, Vietnamnet vẫn phát triển và ngày một khẳng định tên tuổi hơn. Và khi về Bộ, Vietnamnet đã là đơn vị sự nghiệp tự chủ về tài chính.

Sau khi về Bộ, Đài cũng sẽ là đơn vị sự nghiệp tự chủ về tài chính như vậy nhưng nhìn chung Đài vẫn có nhiều thuận lợi hơn Vietnamnet khi đó. 
Hiện Đài đã có sẵn nguồn thu từ quảng cáo, các kênh liên kết, truyền dẫn phát sóng, truyền hình internet ... Ngoài ra khi bàn giao, gần như cơ sở vật chất, thiết bị của Đài đều là công nghệ hiện đại vì vậy khó khăn sẽ ít hơn.

Hiện phía Đài đã trình lên Bộ phương án tài chính, đảm bảo được khả năng cân bằng thu chi. 
Với phương án này Đài đủ khả năng để trang trải những khoản chi phí thường xuyên, trong đó có lương của cán bộ công nhân viên. Cơ bản, sau khi về Bộ, chế độ của cán bộ công nhân viên sẽ không giảm.

Vâng, xin cám ơn ông !

Hà Thanh

Bình luận
vtcnews.vn