Út 'Trọc' tự bào chữa, không nhận cáo buộc của Viện kiểm sát

Pháp đìnhThứ Bảy, 19/12/2020 16:25:00 +07:00
(VTC News) -

Tại tòa, Út "Trọc" tiếp tục khẳng định lại  không trao đổi gì với ông Đinh La Thăng về việc tạo điều kiện tham gia đấu giá quyền thu phí cao tốc Trung Lương.

Sáng 18/12, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử cựu Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng và 19 bị cáo trong vụ đấu thầu thu phí tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Tại tòa, tự bào chữa cho mình, bị cáo Đinh Ngọc Hệ  (Út "Trọc") tiếp tục bác bỏ cả hai tội danh mà Viện kiểm sát (VKS) đã truy tố. Hệ khẳng định không lợi dụng ảnh hưởng với người khác để trục lợi như cáo buộc của VKS.

Út 'Trọc' tự bào chữa, không nhận cáo buộc của Viện kiểm sát - 1

Đinh Ngọc Hệ tự bào chữa tại tòa.

Cáo trạng nêu Hệ thỏa thuận để ông Phạm Văn Thăng (Tổng giám đốc Công ty CP Licogi 13) thi công hạng mục gói thầu XL.01-3. Đổi lại, ông Phạm Văn Thăng sẽ bán rẻ cho Út "Trọc" căn biệt thự BT01, qua đó giúp bị cáo trục lợi hơn 3,4 tỷ đồng.

Theo Hệ, bị cáo mua căn biệt thực này từ đầu năm 2013 và đến đầu năm 2014, Licogi 13 mới làm hồ sơ làm gói thầu BOT cầu Việt Trì. Khi Phạm Văn Thăng bán nhà cho Hệ, ông ta không hề biết công ty của mình sẽ được tham gia thi công dự án. Do đó, Út "Trọc" cho rằng không thể quy buộc bị cáo dùng ảnh hưởng để trục lợi 3,4 tỷ đồng.

Bị cáo Hệ tiếp tục khẳng định lại không hề trao đổi gì với ông Đinh La Thăng về việc tạo điều kiện tham gia đấu giá quyền thu phí cao tốc Trung Lương. Sau này qua lời giới thiệu của một người khác, bị cáo mới biết Dương Tuấn Minh (Tổng giám đốc Công ty Cửu Long).

“Mong HĐXX điều tra xem tiền gian dối đi về đâu vì tôi không hề biết nên rất bức xúc", Hệ nói.

Về số tiền 725 tỷ đồng cáo buộc chiếm đoạt, Hệ cho rằng đó là tiền của mình. Bị cáo mua quyền thu phí trả đủ 2.004 tỷ đồng và theo hợp đồng có quyền bán, chuyển nhượng cho các tổ chức khác. Như vậy tiền vượt 2.004 tỷ đồng sẽ được toàn quyền tài sản của công ty Yên Khánh. 

"Tôi mua quyền thu phí xong những người trên cả nước Việt Nam đều nói tôi ngu nhất vì mua giá quá cao", bị cáo Hệ trình bày.

Trước đó, Luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang bào chữa cho Đinh Ngọc Hệ cho rằng kết quả điều tra và qua phần thẩm vấn công khai cho thấy, Hệ không có bất kỳ hành vi gian dối nào trong việc lập Hội đồng đấu giá, thực hiện quy trình đấu giá quyền thu phí. Công ty Yên Khánh luôn theo dõi sát sao và được thông báo nộp tiền đấu giá thì thực hiện và tham gia đấu giá theo quy trình của hội đồng đấu giá.

Luật sư Trang cũng cho rằng phải làm rõ tài sản bị chiếm đoạt thuộc sở hữu của ai, bị chiếm đoạt từ khi nào. Bộ GTVT được xác định bị hại trong vụ án nhưng chưa được cơ quan điều tra hay VKS mời lên để chứng minh quyền sở hữu tài sản của họ bị Hệ chiếm đoạt.

"Quá trình luật sư thẩm vấn Bộ Tài chính, cơ quan này nói 2.004 tỷ đồng là giá trị quyền thu phí, do hội đồng định giá tự định chứ Hệ không thể nào can thiệp vào giá này được", luật sư nói.

Chiều nay, đại diện VKS đối đáp lại quan điểm của các luật sư.

Thế Quang
Bình luận
vtcnews.vn