Ứng phó với thiên tai và dịch bệnh, lĩnh vực được ưu ái trong 5 năm tới

Khám pháThứ Sáu, 23/07/2021 08:54:00 +07:00
(VTC News) -

Dự án Win – Win for Viet Nam cho ra kết quả ứng phó với thiên tai và dịch bệnh sẽ trở thành vấn đề “hot” được quan tâm trong 5 năm tới.

Theo kết quả báo cáo nghiên cứu nền dự án Win – Win for Viet Nam, trong 5 năm tới, biến đổi khí hậu (SDG13) có khả năng trở thành vấn đề nóng nhất, tiếp đến là Giáo dục có chất lượng (SDG4), Sức khỏe tốt và cuộc sống hạnh phúc (SDG3), và Tăng trưởng kinh tế và việc làm bền vững (SDG8) sẽ được các Doanh nghiệp ưu tiên.

Ứng phó với thiên tai và dịch bệnh, lĩnh vực được ưu ái trong 5 năm tới - 1

 

Nghiên cứu cũng phát hiện thêm một sự tương đồng về mức độ nhận thức các mục tiêu phát triển bền vững được ưu tiên giữa các doanh nghiệp và các Tổ chức xã hội (TCXH). Các TCXH nhìn nhận rằng trong 5 năm tới, các nỗ lực cấp thiết hơn cần phải được thực hiện để góp phần giải quyết các vấn đề có liên quan đến các mục tiêu như SDG 3, SDG 4, SDG 8, và SDG 13.

Chúng ta cũng thấy được kết quả tương tự trong một khảo sát trực tiếp tại Hội thảo Khởi động dự án “Win - Win for Viet Nam”, giới thiệu mô hình CSVhub – chia sẻ trách nhiệm, kết nối giá trị chung (CSR/CSV) do Viện RED, phối hợp cùng Pro NGO (trụ sở tại Đức) tổ chức vào ngày 9/7 vừa qua.

Hơn 60 đại biểu bao gồm cả doanh nghiệp, TCXH, đều chọn 4 vấn đề trên làm mục tiêu. Trong đó, Phòng chống và ứng phó thiên tai, dịch bệnh và BĐKH là vấn đề được ưu tiên nhiều nhất.

Để thực hiện các hoạt động phòng chống và ứng phó thiên tai, dịch bệnh và BĐKH, cũng như các vấn đề xã hội khác, chúng ta cần sự phối hợp của cả 3 khối nhà nước - các TCXH và doanh nghiệp.

Trong khi đó, hiện nay, hầu hết các tổ chức xã hội và doanh nghiệp đều đang hoạt động riêng lẻ, chưa có sự liên kết với nhau. Tuy nhiên, cũng không nên quá lo lắng, bởi kết quả nghiên cứu trên đã cho thấy những tín hiệu vô cùng lạc quan khi doanh nghiệp và TCXH bắt đầu tìm thấy được tiếng nói chung trong các hoạt động.

Theo kết quả nghiên cứu, 89% các doanh nghiệp được hỏi có dự định và sẵn sàng hợp tác với các TCXH và có đến 97% các tổ chức xã hội bày tỏ quyết tâm cao độ và sự quan tâm hợp tác với doanh nghiệp nhằm thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.

Nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa Doanh nghiệp và TCXH, Dự án “Win - Win for Viet Nam” đã được Viện Nghiên cứu Truyền thông Phát triển (Viện RED) và tổ chức PRO NGO (tổ chức NGO Đức) triển khai thực hiện với sự tài trợ của Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam.

Dự án sẽ dành khoảng 30% nguồn lực cho việc nghiên cứu - truyền thông thúc đẩy hoạt động CSR/CSV của doanh nghiệp hướng đến phát triển bền vững, và 70% là để xây dựng CSVhub - một cơ chế kết nối Doanh nghiệp với Cộng đồng, Nhà nước, các TCXHi và giới Truyền thông để tối ưu hóa hiệu quả các dự án phát triển.

Ứng phó với thiên tai và dịch bệnh, lĩnh vực được ưu ái trong 5 năm tới - 2

 

CSV (Creating Shared Value) - Tạo giá trị chung là mô hình kinh doanh đồng thời tạo ra giá trị xã hội và giá trị kinh tế một cách bền vững với cả doanh nghiệp và cộng đồng. Một chiến lược CSV thành công sẽ tạo ra tác động tích cực cho xã hội, đồng thời sinh ra giá trị kinh tế cho doanh nghiệp để từ đó mở rộng kinh doanh và tiếp tục tạo ra các tác động mới hơn lên cộng đồng.

Hiện nay, trên thế giới, CSV đang là chiến lược của nhiều doanh nghiệp quốc tế áp dụng trong việc định vị giá trị và phát triển bền vững doanh nghiệp. Việc lồng ghép CSV và các giá trị phát triển bền vững sẽ là một nhân tố mới giúp cho chiến dịch maketing được hiệu quả hơn.

Tại Việt Nam, các Mục tiêu Phát triển bền vững cũng đang được tiến hành nhưng còn khá nhiều thách thức. Sự có mặt của CSVhub sẽ góp phần thúc đẩy kết nối hiệu quả giữa khối Doanh nghiệp, Nhà nước, các TCXH và cả cộng đồng.

Nhật Minh
Bình luận
vtcnews.vn