Video: Hàng nghìn container chở hàng mắc kẹt ở cửa khẩu Lạng Sơn
Đây là thông tin ông Nguyễn Đình Đại, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn chia sẻ với VTC News ngày 26/12.
Ông Đại cho biết, chính quyền địa phương và các ngành chức năng đang tích cực triển khai các giải pháp hỗ trợ chủ phương tiện, chủ hàng xuất cảnh trong thời gian sớm nhất và giảm chi phí bến bãi cho các phương tiện chờ thông quan.
“Lạng Sơn đã có phương án hỗ trợ 20% cho tất cả các phương tiện. Từ ngày thứ 3 trở đi giảm 50%, từ ngày thứ 10 giảm 70%. Tỉnh cũng đã có nhiều phương án làm việc với Trung Quốc để hỗ trợ xuất khẩu hàng hóa tốt nhất, nhanh nhất”, ông Đại nói.
Tuy nhiên, ông Đại chia sẻ, tỉnh Lạng Sơn cũng mong muốn các bộ, ngành chức năng, các địa phương có kế hoạch điều chỉnh việc vận chuyển hàng hóa lên cửa khẩu.
“Toàn tỉnh Lạng Sơn còn hơn 4.000 xe đang tồn đọng. Nếu với đà xuất khẩu vài chục xe mỗi ngày như hiện nay thì phải gần 2 tháng nữa mới xuất hết. Do vậy các địa phương, doanh nghiệp, nhà xe phải nắm bắt tình hình, tránh vận chuyển một cách ồ ạt, gây thiệt hại cho doanh nghiệp và khó khăn cho địa phương. Bên cạnh đó, các bộ, ngành cần điều tiết lượng hàng lên cửa khẩu cho phù hợp, theo hợp đồng với đối tác nhập khẩu chứ đừng làm ồ ạt, có hàng gì cũng chuyển lên”, ông Đại nói thêm.
Trong số 4.000 xe ùn tắc tại Lạng Sơn, có khoảng hơn 2.300 xe nông sản các loại như: mít, thanh long, xoài và sắn đang đỗ ở khu vực bãi chờ thuộc Trung tâm Quản lý cửa khẩu, Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng. Mức thu đối với các xe này là 87.000 đồng/ngày đêm cho xe từ 18 tấn trở lên.
Tại bến xe Tân Thanh, đang có hơn 1.000 xe hàng nông sản các loại nằm chờ. Nhiều lái xe lo lắng vì giá lưu bãi ở đây rất cao.
“Việc tắm giặt, vệ sinh của chúng tôi dù không đầy đủ nhưng vẫn chưa sợ bằng việc xe phải nằm trong bãi dài ngày với số tiền lưu bãi phải chi trả 400.000 – 600.000 đồng/ngày đêm. Đây là số tiền rất cao nên chúng tôi rất lo lắng, mong sớm nhận được sự hỗ trợ của tỉnh Lạng Sơn”, một lái xe cho biết.
Anh Lý Văn Phong, lái xe từ Long An chia sẻ: "Chuyến trước tôi đậu xe 6 ngày, từ ngày 22/11 đến ngày 28/11 đã phải nộp 2,6 triệu đồng. Chuyến này đã đậu tới 8 ngày mà chưa biết khi nào được đi nữa. Rất mong được phía công ty, các ngành chức năng và chính quyền địa phương hỗ trợ cho tài xế, chủ xe phần nào. Giá lưu bãi thế này thì chúng tôi cực quá, chạy xe hàng đã nguy cơ lỗ vốn, mất trắng mà lại gánh tiền bến bãi quá cao, chịu không nổi".
Bình luận