Ukraine tung clip khoe chiến tích bắt giữ ‘xe tăng rùa’ đầu tiên của Nga

Quân sựThứ Sáu, 21/06/2024 08:30:00 +07:00
(VTC News) -

Các video và hình ảnh xuất hiện trên mạng xã hội cho thấy các binh sĩ Ukraine rất phấn khích khi bắt được chiếc xe tăng kì dị và buồn cười này.

Video về chiếc xe tăng rùa của Nga bị binh sĩ Ukraine bắt giữ.

Các video và hình ảnh xuất hiện trên mạng xã hội cho thấy, quân đội Ukraine lần đầu tiên bắt được một phương tiện được gọi là “xe tăng rùa” của Nga. “Sinh vật” quái dị và ì ạch này đã được bổ sung thêm các tấm giáp tự chế để tăng khả năng bảo vệ trước sự đe dọa của máy bay không người lái, đặc biệt là chống lại các loại UAV góc nhìn thứ nhất (FPV). Những chiếc xe tăng kiểu này xuất hiện lần đầu tiên trên chiến trường Ukraine vào tháng 4 vừa qua.

Binh sĩ Ukraine chụp hình bên chiếc xe tăng rùa bắt được.

Binh sĩ Ukraine chụp hình bên chiếc xe tăng rùa bắt được.

Những hình ảnh mới nhất về xe tăng rùa

Một video dài 76 giây được quay lại bằng máy bay không người lái ngay sau khi các binh sĩ Ukraine chiếm được xe tăng gần Klishchiivka ở Donetsk. Video mở đầu bằng góc quay từ máy bay không người lái về phía sau của chiếc xe tăng bị bắt giữ. Có thể thấy phía sau xe có một lưới kim loại bên trong, một màn chắn kim loại bổ sung ở phía trên và có các thanh đỡ chạy dọc theo chiều dài của xe tăng để đỡ các tấm ốp bên hông và mái.

Đoạn video sau đó cắt cảnh một người lính Nga bị bắt và đang bị trói tay sau lưng. Trong giây lát, anh ta quay đầu lại dường như đang nhìn vào chiếc máy bay không người lái. Sau đó, video chuyển sang góc nhìn rộng hơn, cho thấy chiếc xe tăng lùi ra khỏi hàng cây và tiến vào con đường đất, chiếc xe được treo cờ Ukraine trong khi một người lính Ukraine ngồi trên nóc xe.

Đoạn video thứ hai cho thấy chiếc xe tăng này chạy trên đường. Người xem có thể nghe thấy tiếng một người lính Ukraine đang cười vì tiếng ồn khi nó đi ngang qua. Constantine - một cựu chiến binh người Ukraine hiện sống ở Texas, người đã đăng video nói, ông nhận được video từ những người lính ở hiện trường. Ông nói thêm khu vực này ở khá xa tiền tuyến và không rõ bằng cách nào người Nga đã lái chiếc xe tăng đi xa vậy mà không bị hư hại.

Đoạn video thứ ba cho thấy cận cảnh hơn về chiếc xe tăng, có vẻ như nó đang nằm trong một kho lưu trữ nào đó. Một hình ảnh khác cho thấy 4 binh sĩ Ukraine tươi cười đứng trước xe tăng. Từ tấm ảnh có thể thấy một tấm kim loại được gắn ở mặt trước xe tăng, bao bọc kín toàn bộ tháp pháo, điều này có nghĩa là tháp pháo không thể xoay. Khả năng nâng hoặc hạ nòng pháo để điều chỉnh phạm vi và độ cao cũng cực kỳ hạn chế.

Một người lính Nga bị bắt cùng với xe tăng rùa của mình.

Một người lính Nga bị bắt cùng với xe tăng rùa của mình.

Không có góc nhìn rõ ràng về chiếc xe tăng được bao bọc hoàn toàn bên trong lớp giáp bổ sung. Từ những video và những hình ảnh được tiết lộ, rất khó để xác định đó là loại xe tăng gì. Constantine và một số người theo dõi khác cho rằng đó là T-62.

Xe tăng rùa trên chiến trường

Nga đã sử dụng những chiếc xe tăng rùa để dẫn đầu các cuộc tấn công vào các vị trí được phòng thủ kiên cố của Ukraine, bao gồm cả việc xuyên qua các bãi mìn. Những chiếc xe tăng này thường được gắn một chiếc máy cày mìn ở phía trước.

Do đó, chúng đã trở thành mục tiêu hàng đầu của máy bay không người lái FPV Ukraine. Một số còn được trang bị hệ thống tạo khói ngụy trang và thiết bị gây nhiễu chiến tranh điện tử không người lái đa hướng.

Nga đã sản xuất một số phiên bản xe tăng rùa kể từ khi phiên bản đầu tiên bị phát hiện và sau đó bị phá hủy trong một cuộc tấn công của Ukraine. Một số chiếc xe tăng rùa được trang bị lớp giáp kim loại ngụy trang giống như một nhà kho, để giúp nó đối phó với các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái. Có phiên bản lại được bổ sung thêm thiết bị tác chiến điện tử để chống UAV.

Một chiếc xe tăng rùa trang bị máy cày mìn.

Một chiếc xe tăng rùa trang bị máy cày mìn.

Từ những hình ảnh và video trên mạng xã hội có thể thấy rõ ràng rằng, những chiếc xe tăng rùa bị hạn chế tầm nhìn đáng kể. Nguyên nhân chính là do lớp giáp bổ sung trông giống chiếc mai rùa bao bọc kín chiếc xe tăng đã làm hạn chế tầm quan sát của kíp lái. Trong khi một số chiếc xe tăng rùa ngày càng trở nên phức tạp hơn trong thiết kế, thì nhiều chiếc khác lại có vẻ ngoài cực kỳ ngẫu hứng, giống như chiếc mới bị binh sĩ Ukraine bắt giữ.

Xe tăng rùa với tấm giáp trông như nhà kho.

Xe tăng rùa với tấm giáp trông như nhà kho.

Không rõ Ukraine sẽ làm gì với chiếc xe tăng này. Tuy nhiên, đây là những chiếc xe tăng cũ với các tấm giáp hàn thô sơ và có rất ít giá trị để khai thác, ngoài những loại phế liệu mà người Nga đã sử dụng để đắp lên chiếc xe tăng này. Thứ được cho là giá trị nhất mà Ukraine có thể thu được là hệ thống tác chiến điện tử được trang bị trên xe tăng rùa, Ukraine có thể tìm cách khắc chế khả năng của thiết bị này để sử dụng UAV tấn công hiệu quả hơn. 

Tuy nhiên có vẻ như chiếc xe tăng mà Ukraine thu được không có thiết bị tác chiến điện tử nào. Dù sao đi nữa, xe tăng rùa vẫn là một phần thưởng thú vị đối với những người lính Ukraine, bởi sự kì lạ của chiếc xe tăng này.

Lê Hưng(The War Zone)
Bình luận
vtcnews.vn