Ukraine nhận F-16 'rất sớm', nhiều khoản viện trợ trễ hẹn

Thời sự quốc tếThứ Tư, 29/05/2024 10:53:47 +07:00
(VTC News) -

Ukraine sẽ sớm nhận máy bay chiến đấu F-16, nhưng nhiều khoản viện trợ quân sự nước ngoài khác lại đến muộn.

Hôm 27/5, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov cho biết chỉ có một nửa số hàng viện trợ từ các đồng minh nước ngoài đến đúng thời hạn và sự chậm trễ này sẽ mang lại lợi ích cho Nga.

Hiện tại, Nga đang triển khai thêm nhân lực và trang thiết bị ra mặt trận sau hơn 27 tháng thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov. (Ảnh: Reuters)

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov. (Ảnh: Reuters)

Quân đội Ukraine đang cố gắng ổn định mặt trận mới ở khu vực Kharkov, nằm phía đông bắc, nơi Nga tấn công hồi đầu tháng 5. Ông Rustem Umerov tiết lộ thêm Moskva đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công mới.

“Mục tiêu của Nga là mở mặt trận mới ở phía bắc để bắt đầu sử dụng toàn bộ nhân lực, hỏa lực chống lại chúng tôi. Họ đang cố gắng hoàn thành mục tiêu đánh bại Ukraine”, Bộ trưởng Quốc phòng Umerov nhấn mạnh.

Hiện tại, Ukraine đang phải hứng chịu nhiều cuộc tấn công của Nga. Điều cần làm lúc này là viện trợ thêm vũ khí, sức mạnh hỏa lực, tên lửa tầm xa cho Ukraine.

Cùng thời điểm, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo ký kết thỏa thuận song phương về an ninh hỗ trợ quân sự lâu dài.

Cụ thể, Bỉ sẽ cung cấp cho Kiev gói hỗ trợ quân sự trị giá 977 triệu euro trong năm 2024 và cam kết chuyển giao 30 máy bay chiến đấu F-16 cho quân đội Ukraine vào năm 2028.

"Những chiếc F-16 đầu tiên trong khuôn khổ hỗ trợ an ninh của Bỉ sẽ được vận chuyển đến Ukraine trong năm nay", Tổng thống Zelensky cho hay.

Theo ông Volodymyr Zelensky, thỏa thuận này giúp Ukraine kịp thời nhận được các phương tiện bọc thép hiện đại, trang thiết bị cần thiết để đáp ứng nhu cầu của lực lượng không quân và phòng không nhằm củng cố an ninh hàng hải, tăng cường năng lực rà phá bom mìn và thúc đẩy đào tạo quân sự.

Theo thống kê của Ukrinform, Ukraine đã ký kết 10 thỏa thuận an ninh song phương với các đồng minh phương Tây gồm: Anh, Đức, Pháp, Đan Mạch, Canada, Ý, Hà Lan, Phần Lan, Latvia và Tây Ban Nha.

Kông Anh(Nguồn: The Straits Times)
Bình luận
vtcnews.vn