Ukraine muốn Mỹ viện trợ radar hiện đại bảo vệ các nhà máy vũ khí

Thời sự quốc tếThứ Năm, 23/11/2023 08:09:45 +07:00
(VTC News) -

Theo tờ Politico, Ukraine đang thúc đẩy việc Mỹ chuyển giao các hệ thống radar giám sát tầm ngắn Sentinel trong gói viện trợ quân sự tiếp theo từ Washington.

Tờ Politico dẫn các nguồn tin riêng cho biết, Ukraine muốn Mỹ viện trợ các hệ thống radar giám sát tầm ngắn tiên tiến Sentinel như một biện pháp bảo vệ các cơ sở hạ tầng quan trọng của nước này trước các cuộc tập kích đường không của Nga. Yêu cầu này được đưa ra trong bối cảnh phương Tây đang cắt giảm viện trợ vũ khí hiện đại cho Kiev thay vào đó là hệ thống cũ hơn.

Theo Politico, yêu cầu viện trợ Sentinel của Ukraine nếu so với xe tăng M1 Abrams, tiêm kích F-16 hay hệ thống tên lửa đạn đạo ATACMS là quá nhỏ bé nhưng nó cần thiết để Kiev vượt qua mùa đông sắp tới.

Hệ thống radar giám sát tầm ngắn tiên tiến Sentinel của quân đội Mỹ. (Ảnh: Defense Express)

Hệ thống radar giám sát tầm ngắn tiên tiến Sentinel của quân đội Mỹ. (Ảnh: Defense Express)

Đặc biệt, hệ thống radar này có thể giúp bảo vệ các nhà máy nơi Ukraine có ý định chế tạo vũ khí thay vì nhập khẩu, một khi họ tranh thủ được sự giúp đỡ của các công ty quốc phòng phương Tây.

Cũng theo nguồn tin của Politico, các quan chức Ukraine cho rằng những nỗ lực phản công thất bại của nước này là do phương Tây tỏ ra miễn cưỡng trong việc cung cấp thêm vũ khí. Bình luận về vấn đề này, cựu Phó Tổng Tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Ukraine, Trung tướng Igor Romanenko nói rằng “khó có thể đạt mục tiêu chiến lược chưa đạt được trong năm nay” và thừa nhận khó có thể đạt được bước đột phá nào trên chiến trường từ nay đến cuối năm.

“Vũ khí phải được cung cấp đúng thời hạn, chứ không phải theo cách mà các đồng minh của chúng ta đang làm”, tướng Romanenko nói. Ông này cũng cho rằng chậm trễ kéo dài trong việc cung cấp và chất lượng viện trợ quân sự ảnh hưởng đến khả năng chiến đấu của quân đội Ukraine

Ở Kiev cũng có những lo ngại mùa đông sắp tới sẽ khó khăn do các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng. Các nhà máy điện của Ukraine, bao gồm cả những nhà máy hỗ trợ tổ hợp công nghiệp quân sự của nước này, nằm trong số mục tiêu của Nga.

Ukraine vẫn "hoàn toàn phụ thuộc" vào viện trợ của Mỹ để vận hành cơ sở hạ tầng dân sự và quân sự, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen nói với CNBC hôm 20/11 và gọi đây là "ưu tiên quan trọng" trong chương trình viện trợ cho Kiev.

Tuy nhiên, viện trợ của Mỹ dành cho Kiev trong tương lai vẫn chưa rõ ràng khi Quốc hội chưa thống nhất được gói tài trợ làm hài lòng cả đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ. Tuần trước, một dự luật chi tiêu lưỡng đảng không bao gồm viện trợ dành cho Ukraine hoặc Israel đã được các nhà lập pháp Mỹ ở cả hai bên đồng ý, như một biện pháp tạm thời để duy trì hoạt động của chính phủ liên bang cho đến đầu năm 2024.

Trà Khánh(Nguồn: russian.rt.com)
Bình luận
vtcnews.vn