Ukraine có thể tấn công vào lãnh thổ Nga bằng F-16 của Hà Lan

Thời sự quốc tếThứ Hai, 03/06/2024 21:00:00 +07:00
(VTC News) -

Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan cho biết mọi khí tài viện trợ cho Ukraine sẽ là của Ukraine và nước này tùy ý sử dụng.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ Politico tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore ngày 3/6, Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Kajsa Ollongren cho biết 24 máy bay chiến đấu F-16 mà Hà Lan dự định viện trợ cho Ukraine có thể được sử dụng để tấn công các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga.

Hà Lan cho phép Ukraine sử dụng F-16 tấn công vào mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga, miễn là tuân thủ luật pháp quốc tế. (Ảnh: Getty Images)

Hà Lan cho phép Ukraine sử dụng F-16 tấn công vào mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga, miễn là tuân thủ luật pháp quốc tế. (Ảnh: Getty Images)

"Chúng tôi sẽ áp dụng nguyên tắc giống như những lần chuyển giao khí tài khác. Đó là một khi chúng tôi bàn giao vũ khí cho Ukraine thì tất cả sẽ là của họ và có thể tùy ý sử dụng", bà Ollongren nói.

Bà Ollongren cho biết thêm: “Chúng tôi chỉ yêu cầu Ukraine tuân thủ luật pháp quốc tế và quyền tự vệ như đã nêu trong Hiến chương Liên hợp quốc, nghĩa là họ sử dụng nó để nhắm vào các mục tiêu quân sự với mục đích tự vệ”.

Tuyên bố của bà Ollongren khác với việc Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo cảnh báo Ukraine "không được sử dụng máy bay F-16 do Bỉ viện trợ tấn công mục tiêu bên trong Nga" và chỉ được sử dụng chúng để "tấn công những mục tiêu nằm trên lãnh thổ được thế giới công nhận của Ukraine".

Bỉ cam kết chuyển 30 tiêm kích F-16 đến Ukraine trong khuôn khổ gói hỗ trợ 1 tỷ USD của nước này dành cho Kiev.

“Tiêm kích F-16 sẽ được cung cấp cho Ukraine sớm nhất có thể. Mục tiêu của chúng tôi là chuyển chiếc F-16 đầu tiên vào trước cuối năm 2024”, ông De Croo cho biết trong một tuyên bố hôm 28/5.

F-16 được trang bị tên lửa tầm xa có thể hỗ trợ nâng cao năng lực tấn công của Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhiều lần lên tiếng rằng nước này cần tăng cường hệ thống phòng không và tái thiết lực lượng không quân vốn đã chịu nhiều ảnh hưởng sau 2 năm xung đột.

Ông Zelensky từng nhấn mạnh: “Nhiệm vụ của chúng tôi là đưa chiếc F-16 đầu tiên vào chiến trường trong năm nay”.

Hà Lan, Đan Mạch cùng Na Uy trước đó cam kết hỗ trợ cung cấp cho Ukraine nhiều chiếc F-16. Không quân Mỹ đang đào tạo các phi công của Ukraine vận hành loại tiêm kích này.

Nga nhiều lần cảnh báo rằng Moskva sẽ coi những chiếc F-16 do Ukraine vận hành là “mục tiêu hợp pháp”.

Hoa Vũ(Nguồn: Politico)
Bình luận
vtcnews.vn