Ukraine chuyển hướng tiến công về phía Đông sau khi tái chiếm Robotyne

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 01/09/2023 16:17:04 +07:00

Sau khi xuyên thủng hệ thống phòng thủ của Nga và tái chiếm làng Robotyne ở Zaporizhzhia, lực lượng Ukraine tiếp tục tiến về phía Đông tới làng Verbove.

Quân đội Ukraine tiến vào ngôi làng chiến lược Robotyne ở vùng Zaporizhzhia hôm 20/8 và đến ngày 28/8 đã kiểm soát hoàn toàn ngôi làng. Bước tiến này khiến Nga phải điều động lực lượng nhằm bịt lỗ hổng phòng tuyến, ngăn chặn Kiev tiếp tục tiến công.

Một chếc xe tăng của Ukraine bị phá hủy ở làng Robotyne. (Ảnh: Reuters)

Một chếc xe tăng của Ukraine bị phá hủy ở làng Robotyne. (Ảnh: Reuters)

Ukraine dự đoán Nga sẽ tìm cách giành lại Robotyne, ngăn chặn Kiev nỗ lực tiến sâu hơn về phía Nam. Gần đây, quân đội Ukraine cũng phát hiện dấu hiệu cho thấy Nga đã huy động sư đoàn số 76 - lực lượng dự bị tinh nhuệ - tới bịt lỗ hổng phòng tuyến ở vùng Zaporizhzhia.

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Washington, các đơn vị của sư đoàn số 76 dường như được triển khai nhằm ngăn Ukraine tấn công làng Novoprokopivka, cách Robotyne khoảng 4km về phía nam.

Trong bối cảnh Nga đã gia cố lực lượng ở Novoprokopivka, lữ đoàn tinh nhuệ số 82 và lữ đoàn đổ bộ đường không số 46 của Ukraine sẽ không tìm cách tấn công trực diện.

Ukraine chuyển hướng tiến công về phía Đông

Theo các chỉ huy quân đội Ukraine và các quan chức Mỹ, lực lượng Ukraine hiện đang tiến tới làng Verbove, cách Robotyne 15km về phía Đông. Giao tranh đã diễn ra dữ dội trong ngày 31/8. Nếu kiểm soát được làng Verbove, Ukraine có thể áp sát phía đông làng Novoprokopivka.

Động thái tiến tới Verbove rất đáng chú ý vì nó cho thấy Ukraine đủ tự tin vào việc nắm giữ Robotyne và tin rằng quân đội nước này có thể cố gắng tiến quân.

Các quan chức Mỹ ngày 31/8 xác nhận, lực lượng Ukraine đã chọc thủng tuyến phòng thủ chính của Nga xung quanh Robotyne và đang giao tranh gần Verbove.

Một quan chức quân sự cấp cao của phương Tây cho biết những bước tiến của Ukraine dù đáng chú ý nhưng chưa phải là một bước đột phá lớn về mặt hoạt động. Tuy nhiên, quan chức này nhấn mạnh, chúng giúp nâng cao tinh thần cho quân đội Ukraine đồng thời chứng minh với Mỹ và các đồng minh khác về bước tiến thực tế mà Kiev đạt được.

Washington đánh giá ngay cả những bước tiến nhỏ như vậy cũng rất có ý nghĩa bởi vì chúng đã tạo ra động lực cho Ukraine trong suốt nhiều tuần phản công và đưa pháo binh và tên lửa của họ tiến gần hơn tới vị trí có thể tấn công sâu hơn vào lãnh thổ do Nga nắm giữ, nhắm vào quân đội, nguồn tiếp tế và mạng lưới vận tải của Moscow.

Nga phòng thủ tích cực ở Verbove

Dù vậy, các nhà phân tích phương Tây lưu ý rằng, Nga có một số tuyến phòng thủ khác tập trung xung quanh Verbove và điều này có thể làm chậm hoặc cản trở bước tiến của quân Ukraine.

Các quan chức quân sự Ukraine cũng đã cảnh báo không nên kỳ vọng có tiến triển nhanh chóng, bởi mỗi mét đất chiếm lại được đều gây thiệt hại nặng nề cho quân đội của Kiev. Và khi lực lượng Ukraine tìm cách tiến về phía Nam tới Biển Azov, vẫn còn các lớp phòng thủ dày đặc của Nga phía trước - bao gồm mìn, bẫy xe tăng, chiến hào kiên cố và các nhóm bắn tỉa.

Lữ đoàn 46 của Ukraine ngày 31/8, cho biết binh sĩ của họ đã tiến tới phía Tây Verbove, nhưng cũng nhấn mạnh phía trước còn nhiều trận chiến khó khăn hơn bởi Nga liên tục phản công và tiến hành phòng thủ tích cực.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Washington cho biết trong phân tích mới nhất rằng, các hình ảnh chiến đấu công bố hôm 30/8 cho thấy các lực lượng Ukraine đã tiến đến vùng ngoại ô phía Tây Bắc của Verbove, mặc dù vẫn chưa rõ Ukraine đạt được những gì và mức độ kiểm soát đối với các vị trí ra sao.

Nếu có thể giữ vững khu vực mà họ vừa chiếm lại được, lực lượng Ukraine sẽ có thể gây áp lực lên các tuyến đường tiếp tế của Nga chạy qua thành phố Tokmak, cách đó khoảng 25 km về phía Nam.

Các nhà phân tích quân sự cho biết, phản ứng của Nga trước bước tiến mới này cũng rất quan trọng. Không rõ Nga có thể đưa bao nhiêu binh sĩ dự bị đến khu vực này mà không tạo ra điểm yếu để Ukraine có thể khai thác ở nơi khác.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho hay, sau hơn 2 tháng tham gia vào chiến dịch nhằm phá vỡ phòng tuyến của Nga xung quanh Robotyne, các đơn vị của Kiev cũng đã cạn kiệt nguồn lực.

Các nhà phân tích quân sự hôm 31/8 cho biết trong giai đoạn tấn công gần Robotyne, Ukraine đã phải huy động cả các đơn vị mà các chỉ huy ban đầu dự định giữ lại trong lực lượng dự bị, bao gồm các đơn vị được trang bị xe chiến đấu Stryker của Mỹ.

Mối quan tâm lớn đối với các chỉ huy Ukraine hiện nay là liệu họ có đủ sức mạnh chiến đấu để khai thác những lỗ hổng trong các bãi mìn và các hệ thống phòng thủ khác, sau đó mở rộng những lỗ hổng đó trên phòng tuyến của Nga khi tiếp tục tiến về phía Nam hướng tới mục tiêu cuối cùng của mình hay không.

Hoàng Phạm(VOV.VN )
Bình luận
vtcnews.vn