Ukraine nhận 'sát thủ diệt UAV' Vampire từ Mỹ

Thời sự quốc tếThứ Năm, 31/08/2023 09:11:00 +07:00
(VTC News) -

Theo Lầu Năm Góc, quân đội Ukraine đang sử dụng hệ thống tên lửa Mỹ có tên Vampire để đối phó với máy bay không người lái của Nga.

Văn phòng mua sắm của Lầu Năm Góc cho biết, hệ thống tên lửa Mỹ có tên Vampire do L3Harris sản xuất. Vũ khí này được gắn trên xe tải và cho phép Ukraine đối phó với các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) của Nga.

“Các hệ thống Vampire ban đầu đã được chuyển giao và đưa vào vận hành bởi Lực lượng vũ trang Ukraine”, Lầu Năm Góc cho hay, song không cung cấp thông tin chi tiết về thời gian giao hàng tiếp theo.

Hệ thống Vampire. (Ảnh: L3Harris)

Hệ thống Vampire. (Ảnh: L3Harris)

Theo Lầu Năm Góc, 4 trong số 14 hệ thống đầu tiên được ký hợp đồng vào tháng 1 theo hợp đồng trị giá 40 triệu USD đã đến Ukraine vào giữa năm nay, số còn lại sẽ đến vào cuối năm nay.

Việc viện trợ Vampire cho Ukraine được Mỹ công bố vào tháng 8/2022. L3Harris sau đó xác nhận họ đã nhận được hợp đồng trị giá 40 triệu USD của Lầu Năm Góc để cung cấp 4 hệ thống vào giữa năm 2023 và 10 hệ thống khác vào cuối năm nay.

Mỹ và đồng minh liên tục cung cấp cho Ukraine khả năng phòng thủ khi Nga đã sử dụng máy bay không người lái, trong đó có cả Shahed-136 do Iran sản xuất, tham gia vào các hoạt động quân sự ở Ukraine.

Vampire là tổ hợp tên lửa gắn được lắp trên hầu hết các phương tiện có thùng chở hàng, kể cả xe bán tải dân sự, hoặc lắp ở một vị trí cố định. Hệ thống này bao gồm cảm biến nhắm mục tiêu và bệ phóng được trang bị 4 tên lửa dẫn đường bằng laser 70 mm và có thể chống lại cả mục tiêu trên không và trên mặt đất.

L3Harris cho biết Vampire có thể tùy chỉnh theo các cảm biến và vũ khí khác nhau. Tuy nhiên, không rõ L3Harris cung cấp cho Kiev biến thể Vampire nào.

Kông Anh(Nguồn: SCMP)
Bình luận
vtcnews.vn