Sau giờ làm việc cuối cùng tại công ty trước khi chuyển sang chế độ làm việc trực tuyến tại nhà, chị Bích Thủy (29 tuổi, Hà Nội) tất bật lên mạng tìm kiếm một số sản phẩm tiêu dùng, đồ khô, voucher khuyến mãi hoặc sách báo để nghiên cứu cho bản thân và cậu con trai với phương châm tiết kiệm, hiệu quả.
Chị Thủy kể: “Lần này ở nhà thời gian dài nên tôi phải tìm chương trình học tập, giải trí phù hợp, tránh mọi người uể oải, chán nản khi phải ở trong bốn bức tường. Trước tôi thấy trên Netflix có nhiều phim bom tấn hay quá mà chưa dám đặt vì chi phí cao. May sao, VPBank vừa thông báo chính sách giảm giá và hoàn tiền cho chủ thẻ nên tôi đặt luôn cho cả gia đình. Thế là đỡ lo lắng.”
Không "được" làm việc tại nhà, anh Đức Long (42 tuổi, Cần Thơ) vẫn đến văn phòng hàng ngày. Với vai trò là chủ doanh nghiệp, anh phải lo cho đời sống anh chị em công nhân đang sản xuất tại công xưởng chế biến thủy hải sản của mình. Anh vừa đặt lệnh chuyển khoản chi lương tháng 3 cho mọi người.
Anh Long tâm sự: “Thời buổi dịch bệnh, mọi hoạt động kinh doanh, mua bán của công ty đều đình trệ. Các thương lái không tới thu mua được vì sợ nhiễm bệnh, chỉ có thể đặt qua online hoặc qua trung gian. Tiền công thì vẫn phải trả đều cho các anh em để về lo cho gia đình”.
“Đợt này, VPBank đang có chính sách miễn phí chuyển khoản Internet banking cho doanh nghiệp khi chi lương online nên tôi đăng ký luôn, đỡ được một khoản kha khá. Giờ đồng tiền đi liền khúc ruột”.
Câu chuyện của hai anh, chị nêu trên không phải hiếm trong thời buổi cả xã hội đang chung tay chống dịch như chống giặc. Covid-19 đang làm người tiêu dùng thay đổi thói quen mua sắm, từ offline sang hoạt động online, đặt hàng từ nhà, giao dịch, mua bán trực tuyến… để hạn chế trực tiếp phải đến các cửa hàng, trung tâm, từ đó giảm nguy cơ lây nhiễm chéo.
Theo Nielsen, dịch corona dẫn đến thói quen sinh hoạt và tiêu dùng bị tác động đáng kể với 50% người dân đã giảm tần suất ghé thăm các siêu thị, cửa hàng tạp hóa và chợ truyền thống. Ngoài ra, 25% số người được hỏi cho biết đã tăng cường mua sắm, giao dịch trực tuyến và giảm các hoạt động mua sắm bên ngoài.
Trước những diễn biến còn phức tạp của dịch bệnh, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và cuộc sống của người dân. Một số ngân hàng như VPBank vừa qua đã triển khai một loạt các khuyến mãi nhằm hỗ trợ phần nào sự khó khăn trong đời sống mùa dịch bệnh.
Cụ thể, bắt đầu từ ngày 01/4/2020, tất cả khách hàng có sử dụng các loại thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ quốc tế do VPBank phát hành sẽ được: Giảm 20% khi thanh toán hóa đơn trên các sàn thương mại điện tử Shopee, Sendo, Lazada; hoàn 25% chi phí đặt hàng online trên ứng dụng Delivery Now, Beamin, Loship; hoàn 10% tối đa 100.000 VNĐ khi đăng ký các dịch vụ giải trí tại nhà như Netflix, Spotify, Itunes…
Ngoài ra, các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ được sẽ được VPBank miễn phí đăng ký và chuyển khoản Internet banking và chi lương trong một năm. Đặc biệt hơn, nếu khách hàng có tổng doanh số chuyển tiền ngoài hệ thống đạt 150 triệu trong vòng 3 tháng kể từ ngày đăng ký dịch vụ, sẽ được ngân hàng tặng thêm khóa học online về cách thức quản lý dòng tiền, tái cấu trúc lại hoạt động để tiết kiệm chi phí, cách thức chia sẻ thông tin với cổ đông, với ngân hàng để tìm kiếm các khoản vay phù hợp…
Đại diện VPBank cho biết, những ưu đãi trên chỉ là bước đầu trong chuỗi hoạt động hỗ trợ khách hàng. Dự kiến trong thời gian tới, nhà băng này sẽ tiến hành thêm các gói hỗ trợ khác như giảm một số lãi suất cho vay đối với khách hàng cá nhân, đặc biệt hướng đến nhóm tiểu thương, hộ kinh doanh cá thể trong các ngành bị ảnh hưởng thu nhập trực tiếp từ Covid-19 như nhà hàng, khách sạn, vận tải, nông nghiệp, nuôi trồng thủy hải sản.
Được biết, sắp tới VPBank sẽ tổ chức chương trình“Học viện tiểu thương” để giúp những hộ kinh doanh làm quen với hoạt động giao thương hàng hóa trên môi trường trực tuyến.
Bình luận