Tường thuật từ giàn khoan: Đối diện họng pháo đen ngòm tàu Trung Quốc

Thời sựThứ Tư, 21/05/2014 08:00:00 +07:00

(VTC News) - Nhiều tàu Trung Quốc tháo hết bạt che súng, nòng pháo cỡ lớn và chĩa thẳng vào đài chỉ huy trên tàu Việt Nam như tín hiệu sẵn sàng nhả đạn.

(VTC News) - Ở điểm nóng giàn khoan HD981, các tàu kiểm ngư và cảnh sát biển Việt Nam không chỉ đối mặt với nhiều tàu lớn của Trung Quốc, mà còn chịu sự đe dọa đến từ các máy bay chiến đấu.

Hiểm nguy tứ bề trên biển, trên không ngày đêm bao vây các tàu chấp pháp Việt Nam làm nhiệm vụ ở vùng biển đặc quyền kinh tế trước sự hiện diện trái phép của giàn khoan khổng lồ Trung Quốc.

Tường thuật từ hiện trường khu vực giàn khoan trái phép Hải Dương 981 của phóng viên Trung Kiên, kênh VTC 14.

Máy bay lượn sát đầu uy hiếp

Khoảng 9h ngày 14/5, Khi tàu CSB 4032 đang có đường đi thuận lợi để tiến sát vào khu vực giàn khoan HD981 tuyên truyền, phản đối thì trên  bầu trời xuất hiện máy bay tuần thám số hiệu 8321.

Máy bay Trung Quốc lượn sát tàu của ta để uy hiếp

Ở độ cao khoảng 300-500 m, nó bay hai vòng trên đội hình mà 3 tàu CSB của ta đang thiết lập gồm 4032, 4033 và 8003. Trung tá Trần Lê Trang – Phó Tham mưu trưởng tác chiến Cảnh sát biển vùng 2 hô lớn “Có máy bay trên đầu, các anh em chú ý”.

Trong khi các chiến sĩ triển khai đội hình, tôi và các phóng viên khác có mặt trên 4032 nhanh chân chạy ra phía lan can để kịp thời chụp lại máy bay tuần thám này. Đây là loại máy bay cánh bằng, di chuyển với tốc độ khá nhanh.

Không khí trong cabin chỉ huy bỗng dưng trở nên căng thẳng. Tôi cảm nhận rõ sự lo lắng hiện rõ trên khuôn mặt của trung tá Trần Lê Trang và thuyền trưởng 4032. Ngay lập tức ban tác chiến đã tổ chức họp nhanh thông qua hệ thống Visat để đánh giá tình hình, lên phương án phòng tránh.

Quả không sai, chỉ ít phút sau, hàng loạt tàu Trung Quốc xuất hiện, áp sát các tàu cảnh sát biển Việt Nam. Tàu hải cảnh 31101 của Trung Quốc nhanh chóng ngăn cản, hung hăng húc thẳng về phía tàu 4033 tiến sâu vào khu vực giàn khoan.

Tuy nhiên do đã có sự chuẩn bị từ trước, nên tàu 4033 đã kịp thời di chuyển, tránh không bị va chạm. Có lẽ vì máy bay tuần thám quan sát được cách di chuyển của biên đội tàu CSB Việt Nam ngày hôm nay nên phía Trung Quốc đã có sự thay đổi trong chiến thuật ngăn cản. Trung Quốc dùng nhiều tàu nhỏ quấy nhiễu, chia cắt đội hình và cản trở các tàu chấp pháp của ta.

Đây không phải là lần đầu tiên máy bay loại này xuất hiện. Các chiến sỹ trên tàu CSB 4032 cho biết, khoảng 9h25 ngày 12/5, từ khu vực đảo Tri Tôn, Trung Quốc điều máy bay mang số hiệu B7112 trinh sát quần thảo liên tục ở khu vực tàu cảnh sát biển Việt Nam đang làm nhiệm vụ.

Máy bay thường lượn 2 đến 3 vòng với độ cao thấp nhất là 300 m và cao nhất là 800m. Vừa phải chú ý đến máy bay, vừa phải lo đối phó với các tàu Trung Quốc cản trở, nếu các chiến sỹ không có sự bình tĩnh và tỉnh táo, có lẽ nhiều tàu chấp pháp của Việt Nam đã gặp nạn.

Đặc biệt, máy bay chiến đấu của Trung Quốc nhiều lần còn lượn ngay phía trên vùng biển đặt giàn khoan trái phép Hải Dương 981, trong đó loại máy bay chiến đấu kiểu JH-7.

Trong vòng vây tàu hộ vệ tên lửa


Trưa 14/5, từ radar quan sát của tàu CSB 4032, chúng tôi nghe giọng gấp gáp của thuyền trưởng Vũ Trọng Huân khi điện báo cho tàu CSB 8003. Hai con tàu rất lớn đang tiến nhanh về phía đuôi tàu 8003.
Tàu Trung Quốc mở bạt che pháo

Theo quan sát, trên hai con tàu này đều có sân đỗ và chở theo máy bay trực thăng. Trên tàu được trang bị một bệ với 8 ống phóng tên lửa đối không, một bệ pháo 76mm, hai bệ gồm 4 khẩu pháo 30mm... để bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981.

Trong khi đó, ở vị trí khoảng 4,5 hải lý, đôi tàu tấn công nhanh, hộ vệ tên lửa của Trung Quốc cũng thường xuyên theo kèm, uy hiếp tàu CSB 8003. Các tàu hộ vệ tên lửa này những ngày trước làm nhiệm vụ bảo vệ vòng ngoài giàn khoan.

Nhưng đến ngày 14/5, các tàu này đã cơ động để đe dọa các tàu chấp pháp Việt Nam đang tiến sâu vào vị trí giàn khoan. Nhận thấy tình hình nguy hiểm, các tàu CSB Việt Nam đã cơ động kéo giãn đội hình để bật loa tuyên truyền và lên phương án di chuyển.

Nhiều tàu Trung Quốc tháo hết bạt che súng, nòng pháo cỡ lớn và chĩa thẳng vào đài chỉ huy trên tàu Việt Nam như tín hiệu sẵn sàng nhả đạn. Nhìn nòng pháo đen ngòm đang chĩa thẳng vào tàu, tôi chợt rùng mình ớn lạnh… Chẳng may chúng nổ súng, tất cả chúng tôi còn cơ hội trở về đất liền? Những ngày trên biển với các chiến sỹ, tôi để ý thấy tàu hải cảnh 31101 luôn mở bạt pháo hướng về tàu cảnh sát biển Việt Nam.
Các chiến sĩ điện báo trong đêm

Bữa cơm trong hiểm nguy

Bữa cơm tối ngày 14/5 không được trọn vẹn với các chiến sĩ trên tàu CSB 4032 khi bị tàu Trung Quốc truy đuổi. Từ xa, hàng loạt đèn pha chiếu rọi, sáng rực cả con tàu. Thuyền trưởng Vũ Trọng Huân nhanh chóng lên cabin để di chuyển tàu đến khu vực an toàn.

Cách xa khoảng 8 hải lý, giàn khoan Hải Dương 981 vẫn rực sáng một góc trời. Xung quanh vẫn là nhiều tàu Trung Quốc hoạt động để bảo vệ cho hoạt động trái phép của mình.

Với cảm nhận của tôi, đêm trên biển Hoàng Sa không khác gì một thị trấn sáng rực ánh đèn. Quan sát trên màn hình radar, kiểm đếm sơ bộ, số tàu Trung Quốc cách giàn khoan khoảng 10 hải lý có đến hàng chục chiếc.

Càng vào sâu thì con số này càng tăng lên. Do vậy việc tiếp cận giàn khoan vào ban đêm để tuyên truyền là rất khó. Tuy nhiên mỗi khi có cơ hội, các tàu CSB vẫn tuyên truyền hòa bình qua loa phát thanh để phản đối.
Tàu Trung Quốc hiện trên Rada

Được đề nghị kết nạp Đảng trên biển


Để khích lệ, động viên kịp thời đối với những cán bộ, chiến sĩ có thành tích tốt trong thực hiện nhiệm vụ trên biển những ngày qua, lúc 10 giờ ngày 14/5, Đảng ủy, chỉ huy Vùng Cảnh sát biển 2 đã gửi điện mật tới các tàu trong biên đội về việc khen thưởng đối với những cá nhận, tập thể có thành tích tốt trong thực hiện nhiệm vụ.

Chi bộ tàu CSB 4032 đã tổ chức họp nhanh trên boong tàu và thống nhất đề nghị cấp trên tặng bằng khen cho tập thể tàu CSB 4032 và cá nhân Thượng úy Vũ Trọng Huân, Thuyền trưởng tàu CSB 4032, đồng thời đề nghị Đảng ủy Vùng Cảnh sát biển 2 xét kết nạp Đảng đối với quần chúng Nguyễn Đình Trung – nhân viên máy tàu CSB 4032 vì đã có thành tích tốt trong thực hiện nhiệm vụ những ngày vừa qua.

>>>Video tàu Trung Quốc húc tàu cảnh sát biển Việt Nam:


“Khi biết tin em được phục vụ lâu dài trong quân đội, bố mẹ và em gái em ở quê đã rất vui, nay nếu biết tin em sắp được đứng trong hàng ngũ của Đảng chắc là bố mẹ em sẽ vui nhiều lắm,” Nguyễn Đình Trung chia sẻ.

Theo bạn, Việt Nam nên làm gì với giàn khoan trái phép Trung Quốc

  • Kiên trì dùng lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư buộc rút giàn khoan
  • Kết hợp đấu tranh pháp lý và đấu tranh ngoại giao
  • Kiện ra tòa án quốc tế
  • Tuyên truyền cho người Trung Quốc hiểu thực chất vấn đề
  • Ý kiến khác (comment ở cuối bài)
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

Khuya cùng ngày, bức điện đề nghị tặng bằng khen đối với tập thể tàu và Thuyền trưởng Vũ Trọng Huân, đề nghị kết nạp Đảng cho thiếu úy Nguyễn Đình Trung đã được gửi về đất liền. 

Những tiếng tít tít của điện báo trong đêm khiến tôi không sao ngủ được. Chạy lên cabin, tôi vẫn thấy các chiến sĩ say mê làm việc. Đây là những thông tin mật, đã được mã hóa và cần giải quyết ngay để triển khai đội hình vào ngày mai.
Thuyền trưởng Vũ Trọng Huân

Những khó khăn, vất vả và sự hy sinh thầm lặng của các anh khiến tôi càng thêm nể phục. Các anh hãy vững tin, bởi phía sau các anh là triệu triệu đồng bào cùng chung chí hướng với quyết tâm bảo vệ chủ quyền, biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Trung Kiên
Bình luận
vtcnews.vn