Tưởng chỉ đau vai gáy, người đàn ông suy sụp khi biết bị ung thư phổi

Chuyện bốn phươngThứ Hai, 18/07/2022 11:30:00 +07:00
(VTC News) -

Đau vai gáy nửa năm không chịu đi khám, ông Lý suy sụp khi bác sĩ nói đây là biểu hiện ung thư phổi, bệnh đã ở giai đoạn cuối.

Từ tháng 6 năm ngoái, ông Lý, 51 tuổi, sống ở Vũ Xương, Vũ Hán, Trung Quốc đã bắt đầu đau nhức vai phải. Nghĩ là do mệt mỏi, nằm sai tư thế, ông không mấy quan tâm. Suốt nửa năm sau đó, cơn đau nhức vai ngày một nặng hơn.

Tưởng bị viêm khớp, ông Lý đến phòng khám gần nhà để xoa bóp, tập vật lý trị liệu. Sau khi trị liệu, cơn đau quả thật có thuyên giảm nhưng được ít hôm lại tái phát, thậm chí đau thêm, lan đến cả vùng gáy.

Bỗng một ngày, ông Lý cảm thấy đau nhói ở vai, đau đến mức không thể ngủ được. Lúc này, ông mới nhận ra cơn đau của mình không giống đau cơ, khớp thông thường.

Tưởng chỉ đau vai gáy, người đàn ông suy sụp khi biết bị ung thư phổi  - 1

Đau vai gáy có thể là một biểu hiện của ung thư phổi. (Ảnh minh họa)

Đến bệnh viện để khám, ông Lý suy sụp khi được chẩn đoán ung thư phổi giai đoạn cuối. Bác sĩ cho biết, ngay trên đỉnh phổi là lối ra của khoang ngực, xung quanh có nhiều dây thần kinh. Khối u phát triển ở đỉnh phổi sẽ chèn ép màng phổi tại đây và các vùng lân cận, gây viêm quanh khớp vai, tạo ra các cơn đau cơ ở vai, gáy và lưng.

Qua trường hợp của ông Lý, bác sĩ nhắc nhở tất cả mọi người không được chủ quan khi có bộ phận cơ thể nào đó đau liên tục. Bệnh ung thư phổi không chỉ có các triệu chứng điển hình như ho lâu ngày, có máu trong đờm, đau tức ngực... mà còn có thể gây các triệu chứng ngoài phổi như đau vai, gáy.

Tại sao ung thư phổi gây đau vai gáy?

Khi tế bào ung thư phát triển trong khoang ngực, nó sẽ phát triển liên tục, khối u ở đỉnh phổi to lên sẽ kích thích cục bộ màng phổi. Đồng thời, tế bào ung thư cũng có thể xâm nhập, chèn ép đám rối thần kinh cánh tay, hạch giao cảm và các xương sườn lân cận khiến người bệnh đau vai, lưng.

Di căn xương do ung thư phổi rất phổ biến trên thực tế lâm sàng, vì tế bào ung thư sẽ di căn theo máu, càng có nhiều nguồn cung cấp máu đến các cơ quan hoặc mô thì càng dễ di căn. Ung thư phổi di căn xương cũng có thể gây ra hiện tượng đau cổ, đau thắt lưng và các triệu chứng khác.

Ung thư hạch cũng có thể gây đau vai. Điều đáng sợ nhất của ung thư hạch là các tế bào ung thư có khả năng di căn và thâm nhiễm. Chúng có thể đi theo hệ thống tuần hoàn của cơ thể và bạch huyết - một phần của hệ thống miễn dịch, tạo thêm một kênh di căn ung thư. Khi tế bào ung thư di căn đến các hạch bạch huyết gần đó, các hạch này bị sưng, có thể chèn ép đám rối thần kinh cánh tay, tạo thành cơn đau vai.

Làm sao để phân biệt đau vai gáy do ung thư phổi?

Các cơn đau do ung thư phổi gây ra thường dai dẳng; cơn đau sẽ tiếp tục tăng lên nhưng không gây hạn chế vận động. Còn đau vai do mỏi cơ, khớp chủ yếu là cơn đau kịch phát, không quá dữ dội nhưng khớp sẽ cứng và khó di chuyển.

Một điểm khác biệt nữa là trường hợp đau vai gáy, lưng do ung thư phổi không có điểm đau rõ ràng, trong khi đau vai gáy do mỏi cứng thường có điểm đau rõ ràng.

Tùy Ý(Nguồn: Sohu)
Bình luận
vtcnews.vn