Liên lạc với Tùng Dương khi anh đang có thời gian rảnh ít ỏi trong một buổi tập nhạc, bên cạnh những trăn trở khi ngồi ghế nóng chương trình Nhân tố bí ẩn, nam ca sỹ cũng cân nhắc khi nói đến vấn đề “Thực trạng dùng scandal, đạo nhái, sao chép trong showbiz hiện tại”.
Anh thẳng thắn với phóng viên VTC News: “Tôi đã từng chia sẻ vấn đề này trên trang facebook cá nhân, và không dự định lặp lại một lần nữa, nhưng có lẽ thực trạng này cần phải có biện pháp mạnh để chấm dứt triệt để nên tôi sẽ trả lời về quan điểm của mình một lần nữa!”
- Anh nghĩ sao khi có không ít người trẻ làm nghệ thuật hiện nay chỉ chăm chăm tạo scandal để nổi tiếng?
Đây là một tín hiệu không vui, dùng scandal dù theo chiều hướng nào đi chăng nữa cũng đã trái với nghề nghiệp, lương tâm của người nghệ sỹ.
Tôi quan niệm rằng đã làm nghệ thuật thì không nên nhờ vào scandal, chiêu trò bằng bất kỳ hình thức nào, khán giả ngày nay đã không còn nhìn nhận nghệ thuật theo đúng cách mà chỉ còn là “những cái xem để giải trí cho vui, tạo cảm xúc, rồi thôi”, tất cả chỉ vì “showbiz ngập tràn scandal”. Thực sự đáng buồn
Như hiện tại là hàng loạt những nghi án đạo nhạc, sao chép diễn ra ồ ạt, khiến không ít người phải giật mình suy ngẫm “chuyện gì đang xảy ra với nghệ thuật vậy?”
- Vậy anh nói gì về đạo nhạc?
Đó là hành động của những người không có lòng tự trọng! Vì bây giờ, các bạn đạo nhạc rất tinh vi tinh xảo, nhưng đó lại là sự thể hiện cho việc lòng tự trọng đang dần xuống cấp. Tâm thế về làm nghệ thuật đã không còn đúng nữa.
Các bạn đạo nhạc rất tinh vi tinh xảo, nhưng đó lại là sự thể hiện cho việc lòng tự trọng đang dần xuống cấp.
Những nguời nghệ sỹ có tâm, ai cũng có niềm kiêu hãnh của riêng mình, có sự tự trọng để không sống trên việc ăn cắp chất xám của người khác!
- Cũng như anh nói, vì sự tinh vi tinh xảo ấy mà có không ít người bao biện rằng: “Ở nước ngoài âm nhạc cũng giống nhau hàng đống đấy thôi!”
Việc mạng xã hội phát triển, chúng ta tiếp cận được với nhiều điều mới mẻ, nhưng theo đó cũng tạo ra không ít những người thiếu hiểu biết nhưng “thích nói gì thì nói, muốn ném gì thì ném” vì chẳng ai biết họ thực sự là ai.
Chỉ có những người bản lĩnh kém mới bao biện những lý do như vậy khi mà bằng chứng đã “rành rành ngay trước mắt”. Học hỏi những điều mới mẻ từ thế giới là đúng, nhưng điều này phải khác với sao chép chứ. Không một “bài học” nào lại giống y như nhau từ tất cả mọi thứ để ai nghe qua một lần đều ngỡ ngàng như “sinh đôi”.
Đạo nhạc bây giờ tinh vi lắm, không thể nào kết luận được và cũng khó mà biết được hết, chỉ có chính bản thân người đi đạo mới tự biết rõ nhất thôi. Mình làm nghệ thuật chân chính thì chắc chắn sẽ nhận được sự tôn trọng cao nhất đến từ đồng nghiệp, giới chuyên môn.
- Vừa qua, anh cũng lên tiếng về chuyện Sơn Tùng đạo nhạc…
Xin lỗi bạn, thật ra tôi đã chia sẻ trên facebook quan điểm của mình thì không muốn nhắc lại. Tôi không muốn người khác nghĩ mình chèn ép những người trẻ.
Tôi chỉ bàn về vấn đề đạo nhạc nói chung và đây đang là “vấn nạn nhức nhối” rất cần thiết có hành động xử lý triệt để những vấn đề này.
Âm nhạc chúng ta nên có một hội đồng thẩm định những bản nhạc dính nghi án để có biện pháp xử lý, phạt thật nặng để điều này không tiếp diễn nữa, cũng như cho công chúng một cái nhìn đúng đắn hơn về sự việc thay vì tiếp nhận hàng loạt tin đồn trong hoang mang, tranh cãi mất thời gian vô ích và đạo nhạc vẫn cứ thế lặp đi lặp lại
Ngày xưa nhạc sỹ Bảo Chấn cũng dính đến đạo nhạc, nhưng anh vẫn là một người mà tôi rất quý vì sau sự việc đạo nhạc bị tố, anh đã có sự tự trọng của một người làm nghệ thuật, những tác phẩm sau của anh thay đổi rõ rệt và lấy lại được hình ảnh trong lòng công chúng.
Chẳng ai làm nghệ thuật mà muốn vướng vào nghi án đạo nhái, sao chép từ ngày này qua tháng nọ nếu họ không có lòng tự trọng – điều đang xuống cấp ở mức báo động trong thực trạng showbiz Việt hiện nay.
- Nhưng không thể phủ nhận được chuyện “dù dính nghi án đạo nhạc nhưng Sơn Tùng vẫn ngày càng hot, vậy thì tại sao không đạo”?
Quả thật là càng làm càng hot vì nhận được nhiều sự quan tâm mà, tôi không phủ nhận chuyện này. Nhưng đây không phải là cách làm của một người nghệ sỹ có tâm và đam mê thực sự với nghề để đi lâu dài.
Những gì bạn làm chỉ là nhất thời, tạo chú ý trước mắt, là hiện tượng giải trí chứ không phải là nghệ sỹ thực sự, làm nghệ thuật không phải chỉ có những thứ hào nhoáng như vậy mà còn là cả một quá trình, con đường dài xây dựng cho chính mình.
Tôi nói như vậy chắc sẽ bị fans Sơn Tùng ném đá, vì cho là tôn ghen tỵ với người trẻ (cười). Nhưng tôi luôn trung thực với chính mình, với nghệ thuật, âm nhạc đây là cách mà tôi thể hiện sự tôn trọng của mình dành cho khán giả.
- Việc lên tiếng về Sơn Tùng anh có bị fans của nam ca sỹ này "ném đá" không?
Tôi luôn chịu trách nhiệm với những gì mình nói ra, và biết chắc sẽ xảy đến những chuyện gì vì ai cũng có fans cuồng thôi, mình cứ bình thản đón nhận mọi chuyện.
Tôi là người thẳng tính, không có thói quen nói bóng nói gió ai cả, ngay cả trên sóng truyền hình trực tiếp tôi cũng sẵn sàng góp ý đồng nghiệp của mình, nói ra quan điểm tuyên ngôn âm nhạc của mình mà không xúc phạm ai nhưng nói một lần rồi thôi không nhắc lại.
Có thể tôi tạo ra những tranh cãi vì quan điểm âm nhạc và ý kiến trái ngược với đồng nghiệp của mình, thế nhưng, tôi vẫn tôn trọng họ vì bản chất của mọi việc đều cần có những điều khác biệt để phát triển hơn. Bạn theo đuổi nghệ thuật bằng con đường nào cũng được, ngắn hạn hay lâu dài là do bạn lựa chọn, miễn sao mang đến giá trị tích cực cho công chúng
Tuyệt đối đừng gian dối, bao biện và chống chế cho những hành động của mình. Việc copy, đạo nhái có thế hot đấy, nhưng bạn đã tự bóp méo chính hình ảnh nghệ sỹ của mình.
Cám ơn anh về những chia sẻ trên!
Clip "Chúng ta không thuộc về nhau" bị nghi đạo đoạn rap của nhạc Hàn
Bình luận