• Zalo

Từ ‘tay chơi’ Hà thành đến ‘vua biệt thự giá rẻ’

Kinh tếThứ Sáu, 20/02/2015 12:47:00 +07:00Google News

Bằng sự nhẫn nại và khả năng kinh doanh sẵn có, “tay chơi” Hà thành thuở nào đã trở thành “Vua biệt thự giá rẻ”.

(VTC News) – Bằng sự nhẫn nại và khả năng kinh doanh sẵn có, “tay chơi” Hà thành thuở nào đã trở thành “Vua biệt thự giá rẻ”.

“Tay chơi” Hà thành

Ông Đào Anh Tuấn – Giám đốc Công ty cổ phần tư vấn đầu tư phát triển nhà vườn TAT là người đặc biệt. Ông Tuấn đặc biệt vì có tuổi thơ không giống ai. Tuổi thơ “dữ dội” sớm phát lộ khả năng kinh doanh và lãnh đạo của người đàn ông Hà thành.

Sinh ra trong một gia đình có bố mẹ là công nhân nên ông Tuấn sớm vất vả như bao đứa trẻ thời bao cấp khác. Ngay từ khi lên 9, ông đã phải thức khuya dậy sớm đỡ đần bố mẹ làm việc nhà, chăm sóc em.

Ngoài thời gian “Nhà nước”, mẹ ông còn tranh thủ bán hàng ăn ở bến xe Kim Mã nên so với bạn bè cùng trang lứa, ông càng vất vả hơn. Thương mẹ, ông dậy rất sớm cùng mẹ chuẩn bị đồ ăn. Vì vậy, dù là con trai nhưng với ông bếp núc chỉ là chuyện nhỏ. Cho đến tận bây giờ, ông vẫn nhớ rõ từng công đoạn nấu nước phở, nấu xôi ngô,…

biệt thự giá rẻ
Ông Đào Anh Tuấn - Giám đốc công ty TAT
Nếu cuộc sống cứ bình yên trôi qua, có lẽ ông Tuấn sẽ “nối nghiệp” mẹ trở thành chủ quán ăn vỉa hè ở bến xe Kim Mã. Nhưng vốn là con người có cá tính mạnh nên cuộc đời ông bất ngờ rẽ sang một hướng khác, nhiều thăng trầm hơn kể từ khi xích mích với bố mẹ.

Hơn 10 tuổi, khi bị bố mẹ hiểu lầm, ông Tuấn quyết định tự nuôi sống bản thân, không dựa dẫm vào bố mẹ nữa. Quyết định này biến ông từ một cậu con trai chăm chỉ thành “tay chơi” Hà thành. Mà nếu ngày đó từ đại gia trở nên phổ biến thì chắc chắn bạn bè sẽ gọi ông bằng “danh hiệu” này.

Nhờ khả năng quan sát và tư duy nhạy bén, ông Tuấn nhận thấy người Hà thành thời đó rất cần củi. Vậy là hàng ngày ông đi dọc đường Kim Mã, lấy móc móc các cành cây khô rồi mang bán lấy tiền. Ông kể ngày đó kiếm được bao nhiêu củi ông cũng đều bán hết.

Nếu một ngày kiếm củi đủ nuôi sống ông trong nửa tháng thì ông có thêm nghề khác kiếm một ngày đủ sống cho một tháng. Đó là bắt cá. Không ngại khó, ngại khổ, hàng ngày ông ra hồ Giảng Võ quăng lưới bắt cá. Nguồn thu này cao hơn kiếm củi rất nhiều.

Một mình làm không xuể, ông rủ bạn bè chung tay. Và tại thời điểm này, ông bộc lộ rõ khả năng kinh doanh và lãnh đạo. Thay vì mạnh ai người đó làm, ông sắp xếp công việc cụ thể cho từng người. Khi có “sản phẩm”, ông là người mang hàng đi giao dịch. Ngay khi “hợp tác”, ông đã thỏa thuận rõ ràng ông “thuê” họ và trả tiền công cho họ chứ không chia đều.

Khi có tiền, dù mới hơn 10 tuổi, ông Tuấn đã biết tiết kiệm. Dù vậy, với bản tính xởi lởi, hào phóng, ông Tuấn không tiếc tiền với bạn bè. Khi bạn bè tổ chức các hoạt động thể thao, ngoại khóa, ông thường đóng vai trò Mạnh thường quân. Vì thế, ông được gọi vui là “tay chơi Hà thành”.

Ông “tay chơi” tới mức mua dụng cụ học tập như sách vở, bút,… để nhờ một bạn gái trong lớp cầm cặp hộ, ghi chép bài hộ. Cũng cần phải biết, thời bao cấp, mua được các vật dụng này không dễ dàng chút nào.

Tuy nhiên, mức độ “chơi” đến mức trở thành giai thoại chính là chuyện ông…mổ lợn đãi bạn khi mới học lớp 4. Ngày đó, ông tự mua lợn giống, tự tay chăm sóc lợn chứ không nhờ bố mẹ. Vì thế, vào một ngày đẹp trời, ông nhờ người quen thịt lợn, pha lợn. Các bạn gái trong lớp đảm nhận trọng trách làm cỗ. Ông bảo thời bao cấp, mới hơn 10 tuổi nhưng ai cũng đảm đang lắm.

Trở thành “Vua biệt thự giá rẻ”

Là người có tố chất kinh doanh rất cao nên dù đi đến đâu, ông Tuấn cũng tận dụng được tố chất này để làm lợi cho bản thân và những người xung quanh. Năm 18 tuổi khi nhập ngũ, ông Tuấn đã thể hiện được sự nhạy bén của mình.

hoàng yến 1
 Biệt thự Hoàng Yến 1 hút khách vì giá rẻ
Khi còn ở binh đoàn Trường Sơn, đơn vị chuyên phá đá, làm đường, ông Tuấn nhận thấy đá sau khi được phá cứ chất ngổn ngang đầy đường, vừa lãng phí, vừa mất công dọn dẹp. Đồng thời, ông cũng nhận thấy nếu làm móng bằng đá, nhà sẽ vững vàng.

Thế là ông mau mắn đi tìm “đầu ra”. Gặp ai có ý định xây nhà, ông đều thuyết phục họ mua đá làm móng nhà. Kết quả là “đồ phế thải” đã trở thành “con gà đẻ trứng”. Dù chưa phải “trứng vàng” nhưng ít nhất đống đá thừa cũng giúp ông và đồng đội có đồng ra đồng vào.

Thời gian trong quân đội giúp ông phần nào phát huy được khả năng kinh doanh của mình. Nhưng với ông Tuấn, điều quan trọng nhất đó chính là quân đội rèn luyện sự kiên trì, nhẫn nại và khả năng chịu đựng cho ông. Đây là yếu tố rất quan trọng với một doanh nhân.

Vì thế, cho đến bây giờ, ông vẫn cảm ơn khoảng thời gian trong quân đội đầy khó khăn, hiểm nguy nhưng rất quý giá.

Ra quân, trải qua nhiều ngành nghề, cuối cùng ông Tuấn dừng chân tại một công ty nhà vườn và góp công không nhỏ vào sự phát triển của công ty. Nhưng rồi mối lương duyên của ông và công ty đó không kéo dài được lâu. Dù có chút buồn nhưng ông vẫn quyết tâm theo đuổi nghiệp kinh doanh nhà vườn vì ông đã trót đam mê nhà vườn mất rồi.

Khi bắt đầu sự nghiệp kinh doanh cho riêng mình, ông Tuấn đặt ra rất nhiều câu hỏi. Và ông đã trả lời được câu hỏi lớn nhất chính là lựa chọn phân khúc nào. Ông cho rằng ai cũng có nhu cầu “căn nhà thứ hai” để nghỉ ngơi sau những ngày làm việc căng thẳng. Vấn đề chỉ là khách hàng có khả năng thanh toán hay không.

Nếu theo đuổi phân khúc cao cấp, ông chỉ phục vụ được số lượng rất ít khách hàng. Trong khi đó, nếu chọn phân khúc giá rẻ, sẽ có rất nhiều khách hàng đến với ông. Vì thế, ông chọn cách lãi ít để bán nhiều hàng thay vì lãi nhiều nhưng bán ít hàng.

“Tôi thà chọn cách lãi 10 đồng trên 100 khách hàng còn hơn lãi 10 đồng trên 1 khách hàng. Cách làm này có thể chậm nhưng chắc chắn vì tôi tiếp cận được đại bộ phận người dân” – Ông Tuấn bộc bạch.

Vì áp dụng chính sách giá rẻ nên mỗi khi bung hàng, các dự án của ông đều được khách hàng ủng hộ. Năm 2013, dự án Đồi Cọ tạo nên cơn sốt nhẹ khi đất nền biệt thự được bán với giá từ 500 triệu đồng trở lên. Chỉ cần thêm 250 triệu đồng, khách hàng đã có thể sở hữu được căn biệt thự hoàn thiện.

Tới năm 2014, TAT lại một lần nữa gây sốt với dự án Hoàng Yến 1. Với Hoàng Yến 1, khách chỉ cần bỏ ra khoảng 1 tỷ đồng là có thể sở hữu một căn biệt thự hoàn thiện theo phong cách Pháp. Tiếp nối Hoàng Yến 1, Hoàng Yến 2 ra mắt cũng nhận được sự quan tâm từ thị trường.

hoàng yến 2
Biệt thự Hoàng Yến 2 nhận được sự quan tâm lớn từ khách hàng 
Hiện tại, trên thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ở vùng ven Hà Nội, không công ty nào “đua” được với TAT về giá cả. Các căn biệt thự của TAT đa phần có giá dao động quanh mức 1 tỷ đồng, ngang bằng 1 căn chung cư giá rẻ nội thành.

Trong khi đó, các công ty bất động sản nghỉ dưỡng khác đều bán sản phẩm với giá từ 3 tỷ tới hàng chục tỷ. Vì thế, nhiều người coi ông Tuấn là “Vua biệt thự giá rẻ”.

Đứng vững nhờ được quân đội rèn luyện

Ông Tuấn bảo có rất nhiều yếu tố làm nên thành công của ông Tuấn ngày hôm nay. Tuy nhiên, điều ông cám ơn nhất chính là tháng ngày “nếm mật nằm gai” trong quân đội.

“Nếu không có tính nhẫn nại và kiên cường của anh bộ đội cụ Hồ có lẽ tôi đã ‘chết’ từ lâu rồi. Còn nhớ năm 2013, khi thị trường bất động sản gặp khó, công ty TAT cũng lao đao. Hàng không bán được mà lương nhân viên vẫn phải trả đều đặn. Đã có lúc tôi tính đến chuyện thu hẹp công ty” – Ông Tuấn không hề giấu giếm quãng thời gian khó khăn.

Tuy nhiên, do nhẫn nại và kiên cường, cuối cùng ông Tuấn cũng đưa TAT ra khỏi “bờ vực”. Hoạt động công ty sáng sủa trở lại, công ty có doanh thu tốt hơn.

Dù vậy, ông Tuấn vẫn khẳng định ông không thể làm được một mình. Ông khó có được ngày hôm nay nếu nhân viên không luôn sát cánh bên ông. Ông rất xúc động khi biết trong lúc công ty khó khăn, vẫn rất nhiều nhân viên bày tỏ sẽ tiếp tục cống hiến cho TAT dù họ có “trắng tay” trong nhiều năm.

Không phải bỗng dưng ông Tuấn nhận được “trái ngọt”. Đó là “phần thưởng” mà ông đã nhận được khi quan tâm, chăm sóc cho nhân viên suốt thời gian dài. Vì có đội ngũ nhân viên hết lòng vì công ty nên ông Tuấn tin rằng “TAT đã nỗ lực 200% trong năm 2014 và sẽ nỗ lực 400% trong năm 2015.

Bảo Linh

Bình luận
vtcnews.vn