Tư lệnh quân đội Israel thừa nhận 'thất bại'

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 13/10/2023 07:30:46 +07:00
(VTC News) -

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) Herzi Halevi nói quân đội Israel đã không thực hiện đúng trách nhiệm bảo vệ đất nước khi bị Hamas tấn công.

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) Herzi Halevi tuyên bố quân đội Israel sẽ chiến đấu và tiêu diệt lực lượng Hamas cũng như thủ lĩnh của Hamas.

“IDF chịu trách nhiệm về an ninh của quốc gia và công dân của chúng tôi. Tuy nhiên, chúng tôi đã không hoàn thành nhiệm vụ đó vào sáng 7/10. Chúng tôi sẽ điều tra, nhưng giờ là lúc cần tập trung cho chiến đấu", tướng Halevi nói trong bài phát biểu công khai đầu tiên của ông kể từ khi xung đột bùng phát ở dải Gaza.

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) Herzi Halevi. (Ảnh: Getty)

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) Herzi Halevi. (Ảnh: Getty)

Ông Halevi mô tả Hamas là “những kẻ khủng bố tàn nhẫn, đã thực hiện hành động không thể tưởng tượng” khi nhằm vào đàn ông, phụ nữ và trẻ em, và cuộc tấn công của Hamas vào sáng 7/10 là “giết người, tàn bạo và đáng kinh ngạc”.

"IDF hiểu sứ mệnh của mình", tướng Halevi nhấn mạnh, đồng thời tuyên bố sẽ “tấn công và tiêu diệt tổ chức Hamas“. "Gaza sẽ không còn như xưa nữa”, ông này cho hay.

Tướng Israel cũng cho biết Israel sẽ “làm mọi cách” để giải cứu các con tin bị Hamas bắt giữ. Có thể có tới 200 người mất tích sau khi lực lượng Hamas xâm nhập, tấn công vào tại ngôi làng và thị trấn của Israel gần Gaza cuối tuần qua.

Mới đây, phát ngôn viên quân đội Israel Richard Hecht hôm 12/10 cho biết, lực lượng này đang chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc tấn công trên bộ vào Gaza nếu nhận được lệnh đó từ chính phủ Israel. Hàng chục ngàn quân nhân Israel đã tập kết ở một căn cứ mới nằm gần biên giới Gaza.

Trong 5 ngày qua (tính từ ngày 7/10), không quân Israel đã đánh vào các mục tiêu Hamas trên dải Gaza. Israel cũng đã cắt điện, nước, nhiên liệu và nguồn cung lương thực cho dải Gaza.

Theo các quan chức địa phương, kể từ hôm 7/10, khoảng 1.200 người đã thiệt mạng ở Israel và ít nhất 1.100 người ở Gaza.

Kông Anh(Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn